Dầu thô - Dầu mỏ và các loại dầu thô

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Ngành công nghiệp dầu mỏ phân chia "dầu thô" theo khu vực mà nó xuất phát (ví dụ "West Texas Intermediate" (WTI) hay "Brent"), thông thường theo tỷ trọng và độ nhớt tương đối của nó ("nhẹ", "trung bình" hay "nặng").

Dầu thô cũng được phân loại là “ngọt” hay “chua” tùy thuộc vào mức độ của lưu huỳnh. Dầu thô ngọt chứa 0,5% lưu huỳnh hoặc ít hơn, và dầu thô chua chứa khoảng 1% lưu huỳnh và phải mất nhiều công đoạn hơn để có thể sản xuất nó theo các thông số hiện hành. Nói chung, dầu thô càng nặng, hàm lượng lưu huỳnh của nó càng lớn. Lưu huỳnh dư thừa được lấy ra từ dầu thô trong quá trình tinh chế, bởi vì oxit lưu huỳnh thải vào không khí trong quá trình đốt dầu là một chất gây ô nhiễm lớn.

• Thùng dầu (barrel) là đơn vị dùng để đo khối lượng dầu thô trong thương mại. Một thùng có thể tích 42 US gallon ~ 158,9873 lít, 07 thùng (barrel) dầu ~ 1,113 tấn.
• 1 gallon ở Mỹ ~ 3.785 cm3 ~ 3.785 lít

Việc xác định công thức tính giá các loại dầu thô hiện nay dựa trên giá các loại dầu chuẩn, bao gồm các loại dầu thô chuẩn sau:

• Dầu West Texas Intermediate (WTI): là loại dầu thô có chất lượng rất cao, ngọt, nhẹ thường được đưa đến trung tâm lọc dầu Cushing, Oklahoma (Bắc Mỹ) để chế biến và đây là nơi quy định mức giá dầu thô WTI hằng ngày. Đây là loại dầu thô được dùng làm dầu chuẩn để tính giá các loại dầu thô khác trên thế giới.

• Dầu Brent: bao gồm 15 loại dầu từ các mỏ Brent và Ninian và được phối trộn chung thành Brent tại kho Sullom Voe, đảo Shetland. Đây cũng là một loại dầu thô chất lượng cao, ngọt, nhẹ ở vùng Biển Bắc là vùng biển Đại tây dương giữa Anh quốc và các xứ Bắc Âu (như Na Uy, Thụy điển, Đan mạch...). Các loại dầu thô khác trên thế giới được sản xuất từ châu Âu, châu Phi và dầu Trung Đông được xuất sang châu Âu đều dựa vào giá dầu Brent để hình thành nên công thức giá.

• Dầu Dubai – Oman: trên cơ sở dầu chua, 2 loại dầu thô này được sử dụng làm dầu chuẩn để hình thành nên mức giá cho các loại dầu thô cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương của dầu mỏ Trung Cận Đông.

• Dầu thô Tapis (Malyasia): trên cơ sở dầu ngọt nhẹ, 2 loại dầu này dùng làm dầu chuẩn để tính giá cho các loại dầu nhẹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Viễn đông).

• Dầu thô Minas (Indonesia): được sử dụng làm tham chiếu cho dầu mỏ nặng Viễn Đông.

• Giỏ dầu thô OPEC (OPEC Basket): Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (Organization of the Petroleum Exporting Countries). OPEC có khả năng điều chỉnh hạn ngạch khai thác dầu lửa của các nước thành viên và qua đó có thể khống chế giá dầu mỏ trên thế giới. Hội nghị các bộ trưởng phụ trách năng lượng và dầu mỏ thuộc OPEC được tổ chức mỗi năm hai lần nhằm đánh giá thị trường dầu mỏ và đề ra các biện pháp phù hợp để bảo đảm việc cung cấp dầu. Bộ trưởng các nước thành viên thay nhau theo nguyên tắc xoay vòng làm chủ tịch của tổ chức hai năm một nhiệm kỳ. OPEC cố gắng giữ giá của giỏ dầu OPEC giữa các giới hạn trên và dưới, bằng cách tăng hoặc giảm sản xuất. Điều này rất quan trọng trong phân tích thị trường. Giỏ OPEC, bao gồm hỗn hợp của dầu thô nặng và nhẹ được khai thác bởi các quốc gia trong khối OPEC, dầu này nặng hơn cả Brent và WTI.

oil-price-reuters-121914.jpg.JPG
 

Việc làm nổi bật

Top