Đề xuất tăng mức phạt VPHC về điều kiện kinh doanh LPG

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Bộ Công Thương đang dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí. Trong đó, Bộ đề xuất tăng mức xử phạt một số vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG).

Theo quy định tại Nghị định số 97/2013/NĐ-CP hiện hành, phạt tiền từ 40 – 50 triệu đồng đối với thương nhân sản xuất, chế biến LPG có cơ sở sản xuất, chế biến LPG không theo đúng quy hoạch hoặc không được cấp có thẩm quyền phê duyệt cho phép đầu tư xây dựng; có phòng thử nghiệm nhưng không đủ năng lực để kiểm tra chất lượng LPG theo quy định.

Tại dự thảo, Bộ Công Thương đề xuất nâng mức phạt đối với hành vi này lên 60 – 80 triệu đồng.

Thương nhân sản xuất, chế biến LPG không có phòng thử nghiệm để kiểm tra chất lượng LPG cũng bị đề xuất tăng mức xử phạt lên 80 – 120 triệu đồng thay vì mức 50 – 60 triệu đồng như hiện hành.

Bên cạnh đó, thương nhân sản xuất, chế biến LPG cũng sẽ bị xử phạt từ 40 – 60 triệu đồng đối với hành vi sản xuất, chế biến LPG khi không có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Vi phạm về điều kiện đại lý kinh doanh LPG bị phạt đến 40 triệu đồng

IMG_81031642014_152619.jpg

Theo dự thảo, đại lý kinh doanh LPG khi không có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc không phải hợp tác xã hoặc hộ kinh doanh được thành lập theo quy định của pháp luật sẽ bị phạt từ 10 – 20 triệu đồng (mức hiện nay là 5 – 10 triệu đồng). Mức xử phạt này cũng được áp dụng với đại lý kinh doanh LPG có cửa hàng bán LPG chai hoặc trạm cấp LPG hoặc trạm nạp LPG vào phương tiện vận tải nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện.

Bên cạnh đó, đại lý kinh doanh LPG không có cửa hàng bán LPG chai; không có hợp đồng đại lý với thương nhân kinh doanh LPG đầu mối hoặc tổng đại lý kinh doanh LPG theo quy định bị đề xuất xử phạt từ 20 – 40 triệu đồng (hiện nay là 10 – 20 triệu đồng). Mức phạt này cũng sẽ áp dụng với hành vi kinh doanh LPG khi không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện làm đại lý kinh doanh LPG hoặc Giấy chứng nhận đủ điều kiện làm đại lý kinh doanh LPG đã hết thời hạn hiệu lực hoặc Giấy chứng nhận đủ điều kiện làm đại lý kinh doanh LPG đã bị tước, bị thu hồi; sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện làm đại lý kinh doanh LPG bị tẩy xóa, sửa chữa hoặc giả mạo; cho thuê, cho mượn hoặc thuê, mượn Giấy chứng nhận đủ điều kiện làm đại lý kinh doanh LPG.

Dự thảo cũng đề xuất tăng mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm của thương nhân phân phối LPG. Cụ thể, thay vì mức phạt 30 – 40 triệu đồng như hiện nay, các hành vi vi phạm: Không có kho chứa LPG; không có trạm nạp LPG vào chai; có hệ thống phân phối LPG nhưng không có cửa hàng bán LPG chai hoặc trạm cấp LPG hoặc trạm nạp LPG vào phương tiện vận tải hoặc không đủ số lượng tổng đại lý, đại lý kinh doanh LPG tối thiểu theo quy định; không có hệ thống phân phối LPG; không có trạm nạp LPG vào chai bị đề xuất mức xử phạt tăng lên thành 60 – 100 triệu đồng.

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Nguồn: Báo Chính Phủ​
 

Việc làm nổi bật

Top