Deloitte: 1/3 doanh nghiệp dầu mỏ đứng trước nguy cơ phá sản

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Theo một nghiên cứu của công ty kiểm toán và tư vấn Deloitte, trong năm nay có khoảng 1/3 các nhà sản xuất dầu đang đứng trước nguy cơ lâm vào phá sản do giá hàng hóa thấp gây khó khăn trong việc thu tiền về và khả năng cắt giảm nợ.

Báo cáo dựa trên khảo sát hơn 500 công ty thăm dò và sản xuất dầu khí tự nhiên được niêm yết trên thị trường toàn thế giới, nêu bật những khó khăn trong lĩnh vực năng lượng do giá dầu thô giữ ở mức thấp nhất trong hơn một thập kỉ qua, làm các công ty dầu mỏ bị suy giảm lợi nhuận, buộc phải cắt giảm ngân sách và hàng ngàn người bị sa thải.

150930110937-saudi-arabia-cash-crunch-780x439.jpg

Khoảng 175 công ty đang có nguy cơ phá sản với số nợ lên đến trên 150 tỉ USD, giá cổ phiếu trên thị trường thứ cấp sụt giảm và bán tài sản gặp khó khăn cản trở việc tạo tiền của các công ty này, Deloitte cho biết trong báo cáo được đưa ra ngày hôm nay.

“Các công ty này đã trì hoãn tình hình hết mức có thể và giờ họ đang đứng trước nguy cơ phá sản”, William Snyder, trưởng bộ phận tái cơ cấu doanh nghiệp tại Deloitte cho biết trong một cuộc phỏng vấn. “Tất cả vấn đề nằm ở thanh khoản”.

Trong khi 95% các nhà sản xuất dầu mỏ có thể sản xuất dầu thô với giá ít hơn 15 USD/thùng – một minh chứng cho hiệu quả tiết kiệm chi phí và cải tiến công nghệ từ giữa năm 2014, thời điểm mà chỉ có 65% số các nhà sản xuất có thể đạt mức sản lượng gần như trên – con số này có thể không đủ cho một vài doanh nghiệp, Deloitte nhận định.

Các nhà sản xuất đang trên dự tính cắt giảm ngân sách thêm một lần nữa trong năm nay. Lần cắt giảm đầu tiên là vào đầu năm 2016, mặc dù nhiều người cho rằng giá dầu lẽ ra phải được nâng thêm nữa để thúc đẩy lợi nhuận.

“2016 sẽ là năm với nhiều quyết định khó khăn lên tới đỉnh điểm”, John England, phó chủ tịch Deloitte, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Nghiên cứu của Deloitte cho thấy rằng các nhà cung cấp dịch vụ cho lĩnh vực dầu mỏ, trong đó cung cấp nhân sự và các thiết bị cần thiết để khoan giếng dầu, có nguy cơ phá sản ít hơn là các công ty sản xuất. Có thể bởi các nhà sản xuất có vì chi phí vốn cao hơn và vì thế nợ cũng nhiều hơn.

Trong số 53 công ty năng lượng Mỹ đã đệ đơn phá sản trong quý trước, chỉ có 14 công ty cung cấp dịch vụ. Deloitte thấy rằng tình trạng này sẽ tiếp diễn trong ngắn hạn.

“Các nhà cung cấp dịch vụ thiên về kinh doanh đơn lẻ với số vốn ít hơn vì vậy dễ dàng hơn trong linh hoạt tài chính”, Snyder cho biết. “Nhưng cuối cùng thì họ cũng vẫn lâm vào khó khăn”.

Nguồn Reuters / Đăng bởi Tygiavang.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top