Đến năm 2018, cung xăng dầu sẽ vượt cầu

Thảo luận trong 'Xăng dầu' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 15/3/16.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Hiện mới chỉ có dự án lọc hóa dầu Dung Quất hoạt động và đáp ứng gần 1/3 nhu cầu nội địa, nhưng đến năm 2018, theo dự báo của Tập đoàn Dầu khí (PVN), thì nguồn cung trong nước sẽ vượt cầu.

    Hiện nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất hàng năm đáp ứng được 30% nhu cầu thị trường nội địa, 70% nhu cầu còn lại các doanh nghiệp đầu mối phải nhập từ nước ngoài. Nguồn nhập mỗi ngày giá một rẻ hơn do các lộ trình cắt giảm thuế quan theo các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương. Sản lượng xăng dầu sản xuất, chế biến trên thế giới hiện cũng dư so với nhu cầu nên giá dầu mỗi ngày một rớt.

    [​IMG]
    Đến năm 2018, xăng dầu Dung Quất và Nghi Sơn sẽ đáp ứng được 100%
    nhu cầu xăng dầu nội địa và dư thừa gần 900.000 m3. Ảnh:TL
    Theo tính toán của PVN, khi nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn đi vào vận hành thương mại năm 2017 và đạt công suất tối đa năm 2018 thì nguồn cung xăng dầu cho thị trường nội địa Việt Nam tại thời điểm đó đạt khoảng 17,6 triệu m3 mỗi năm, bao gồm dự án Dung Quất cung cấp khoảng 7,27 triệu m3, dự án Nghi Sơn cung cấp khoảng 9,62 triệu m3, chưa kể các dự án pha chế xăng từ condensate.

    Trong khi đó, theo tính toán, nhu cầu thị trường nội địa cả nước cho các sản phẩm từ xăng, diesel, nhiên liệu bay…tính đến thời điểm năm 2018 là khoảng 17,33 triệu m3, dựa trên tốc độ tăng trưởng nhu cầu nội địa dự kiến khoảng 3%/năm. Như vậy, tổng nguồn cung từ hai nhà máy kể trên và các nguồn chế biến khác trong nước đã đủ đáp ứng nhu cầu của toàn thị trường nội địa. Riêng mặt hàng dầu diesel sẽ dư thừa.

    Tính cụ thể, theo cơ cấu sản phẩm của nhà máy Dung Quất và Nghi Sơn, nếu vận hành 110% công suất theo hợp đồng bao tiêu sản phẩm đã ký với PVN thì dự kiến năm 2018 tổng cung sẽ vượt cầu khoảng 821.000 m3. Riêng sản phẩm dầu diesel sẽ dư khoảng 849.000 m3. Sản phẩm xăng các loại và nhiên liệu bay đã cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu.

    Trong khi đó, Việt Nam còn bốn dự án lọc dầu khác đã và đang triển khai tại Vũng Rô, Nhơn Hội, Long Sơn và Cần Thơ. Ngoại trừ dự án lọc dầu Cần Thơ đứng trước nguy cơ bị rút giấy phép, các dự án còn lại cũng triển khai cầm chừng chờ sự thay đổi của giá dầu. Nếu các dự án còn lại đi vào hoạt động thì cho dù lấy xuất khẩu là chính, Việt Nam vẫn dư thừa năng lực lọc dầu tương tự như dư thừa năng lực sản xuất thép đang diễn ra.

    Theo: Thời báo Kinh tế Sài Gòn​
     

Chia sẻ trang này