ĐHCĐ Xây lắp Dầu khí (PVX): làm ăn kém hiệu quả, trả lương cao

Thảo luận trong 'Chứng khoán' bắt đầu bởi Connect Unlimited, 28/4/16.

  1. Connect Unlimited
    Offline

    Connect Unlimited Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    1,478
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    38
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Vung Tau
    Chủ tịch PVX cho biết công ty còn 3.200 tỷ đồng đống băng tại các khoản đầu tư tài chính, không tạo ra lợi nhuận, chưa kể còn nhiều khoản phải trích lập dự phòng do giá cổ phiếu giảm, thu hồi công nợ không thu được.

    [​IMG]
    Sáng 28/4 đã diễn ra ĐHCĐ thường niên năm 2016 của TCT Cổ phần Xây lắp dầu khí (Mã CK: PVX).

    Tại đại hội, ông Bùi Ngọc Thắng- Chủ tịch HĐQT PVX cho biết giá dầu thô sụt giảm trong năm 2015 đã ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận ngành dầu khí nói chung và hoạt động xây lắp dầu khí nói riêng.

    Doanh thu của PVX bao gồm công ty mẹ và 9 đơn vị thành viên đạt 11.966 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2014. Lợi nhuận sau thuế đạt 22,69 tỷ đồng, đạt 41% kế hoạch năm và bằng 22% so với năm 2014.

    Trong 9 Công ty con mà PVX đang chi phối, chỉ có 3 đơn vị có lãi sau thuế bao gồm PVC-MS (Lợi nhuận sau thuế đạt 109,72 tỷ đồng), PVC-IC (lợi nhuận sau thuế đạt 35,57 tỷ đồng), PVC-PT (lợi nhuận sau thuế đạt 33,68 tỷ đồng). Các đơn vị còn lại tiếp tục thua lỗ, trong đó tập trung tại các đơn vị có hoạt động kinh doanh dịch vụ khách sạn, kinh doanh bất động sản như PVC Land lỗ 28,22 tỷ đồng, PVC-Thái Bình lỗ 19,68 tỷ đồng, PVC-Đông Đô lỗ 18,23 tỷ đồng…

    3.200 tỷ đồng đang “đóng băng” tại các khoản đầu tư

    Năm qua, PVX đã thực hiện thoái vốn khỏi 5 đơn vị và thu về 121 tỷ đồng, lỗ 26 tỷ đồng so với giá vốn đầu tư.

    Ông Bùi Ngọc Thắng thừa nhận khối lượng công việc liên quan đến tái cơ cấu, thoái vốn, thu hồi công nợ của PVX còn nhiều khó khăn. Nếu làm được, hiệu quả sản xuất PVX sẽ rất tốt, còn không thì hoạt động kinh doanh chính sẽ không gánh được.Hiện tại, PVX đang quyết toán các dự án của PVN như nhà mấy nhiệt điện Vũng Áng 1, PVTex, Ethanol Phú Thọ….

    Hiện tại, PVX còn 3.200 tỷ đồng đóng băng tại các khoản đầu tư tài chính, không tạo ra lợi nhuận, chưa kể còn nhiều khoản phải trích lập dự phòng do giá cổ phiếu giảm, thu hồi công nợ không thu được. PVX có 34 đầu mối, chỉ 5-6 đầu mối có lãi và trong đó chỉ có 2 đơn vị có cổ tức.

    Năm 2016, PVX đặt kế hoạch doanh thu 11 nghìn tỷ đồng, giảm gần 1.000 tỷ đồng so với năm 2015. Tuy nhiên, LNST tăng hơn 3 lần lên 75 tỷ đồng.

    Chủ tịch PVX cũng cho biết hiện công ty hiện chưa có thêm nhiều dự án, điều này sẽ khiến doanh thu năm 2017 và các năm về sau bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, PVX sẽ tìm ra các giải pháp khắc phục vấn đề này.
    [​IMG]
    Cổ đông bức xúc vì PVX làm ăn kém hiệu quả, trả lương cao

    Bước vào phần hỏi đáp, một cổ đông phát biểu: “Những năm về trước, PVX kinh doanh quá tệ, làm tổn hại đến vốn nhà nước và cổ đông. Năm 2015, PVX mới thoát lỗ và lẽ ra phải đặt kế hoạch mang tính chiến đấu hơn cho năm 2016, bù đắp lại tổn thất những năm qua.

    Tuy vậy, kế hoạch kinh doanh đề ra hết sức hời hợt, doanh thu 11.000 tỷ đồng nhưng lợi nhuận chưa bằng 1%. Làm ra 100 đồng thì lãi không đến 1 đồng, thà gửi tiết kiệm còn hơn. Lẽ ra thay vì 70 tỷ lợi nhuận thì PVX phải đặt mục tiêu 700 tỷ mới tương xứng”.

    Vị cổ đông này cũng so sánh PVX với Sông Đà 2 (SD2) khi doanh nghiệp này chia cổ tức đến 7% nhưng vẫn nhận khuyết điểm, làm ăn hiệu quả hơn nhưng lương còn thấp hơn PVX.

    “Sông Đà 2 chia cổ tức 7% nhưng lãnh đạo vẫn nhận khuyết điểm vì quá thấp. Họ làm ăn có lãi nhưng lương vẫn thấp hơn đơn vị chúng ta. PVX không có lãi mà lương lên đến 10-11 triệu đồng” cổ đông bức xúc chia sẻ.

    Trả lời ý kiến cổ đông, lãnh đạo PVX cho rằng lãnh đạo PVC giải thích rằng, việc xây dựng kế hoạch căn cứ vào tình hình vĩ mô và đặc thù các dự án trên cơ sở gắn quá khứ và hiện tại, trên cơ sở đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

    Việc giá dầu giảm mạnh, lãi vay trên 10%, các chi phí đầu tư bị kiểm soát chặt chẽ đang gây không ít khó khăn cho PVX. Việc đặt kế hoạch 700 tỷ đồng là điều ai cũng mong muốn, tuy nhiên bối cảnh khó khăn hiện nay cần phải thực tế.

    Chủ tịch HĐQT PVX cũng xin lỗi cổ đông vì 3-4 năm không có cổ tức, đồng thời mong cổ đông đánh giá đầy đủ bởi đây là giai đoạn khó khăn với ngành dầu khí nói chung và PVX đang chịu tác quá nhiều tác động.

    Lãnh đạo PVX cho biết công ty sẽ vừa cân đối đảm bảo phát triển bền vững vừa bảo vệ tối đa những gì đưa lại được cho cổ đông.

    Lãi 10 tỷ đồng trong quý 1

    KQKD quý 1 của công ty đến 30/4 sẽ được công bố chính thức. Sơ bộ, lợi nhuận hợp nhất của toàn tổng công ty đạt khoảng trên 10 tỷ đồng, công ty mẹ khoảng 1,5 tỷ đồng.

    Ông Đinh Văn Sơn, Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam PVN cho biết: “Nếu nhìn tại một thời điểm như PVC sẽ đánh giá khó khăn nhưng nhìn cả quá trình trong thời gian vừa qua PVX có những tiến triển tích cực”.

    Ông Sơn cũng yêu cầu PVX tập trung các vấn đề tái cấu trúc, thu hồi công nợ, tập trung nguồn lực triển khai các dự án lớn và tránh lãng phí, thất thoát để khắc phục những khó khăn và đạt được mục tiêu đề ra.

    Tuấn Ngọc
    Theo Trí thức trẻ​
     

Chia sẻ trang này