DMC - Chiếm lĩnh thị trường dịch vụ hóa kỹ thuật dầu khí

Connect Unlimited

Administrator
Thành viên BQT
Chịu tác động chung của sự sụt giảm giá dầu, nhưng với sự điều hành quyết liệt của Ban lãnh đạo, sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công nhân viên, Tổng công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí (DMC) đã khắc phục khó khăn, giữ vững được thị phần trong các lĩnh vực cốt lõi.

Giữ vững thị phần

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng từ những diễn biến phức tạp của thị trường và đặc biệt là việc giảm giá dầu thô đã ảnh hưởng đến hoạt động dịch vụ cốt lõi của DMC, nhưng dịch vụ dung dịch khoan vẫn là điểm sáng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổng công ty. Năm 2015, DMC đã giữ vững 100% thị phần dịch vụ cung cấp dung dịch khoan tại thị trường Việt Nam, phục vụ cho các dự án thăm dò, khai thác dầu khí, với doanh thu đạt 1.648 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 234,55 tỷ đồng.

b262ea8149aa5bf82dfa1764a0b3453a_IMG_1170.jpg

Cùng với đó, DMC đã triển khai tham gia cung cấp hóa chất cho hầu hết các hoạt động của ngành Dầu khí từ khoan, khai thác, lọc hóa dầu và ngành phụ trợ như điện, đạm... Việc giảm giá dầu thô trong năm 2015 cũng đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của DMC. Một số hóa chất DMC đang cung cấp buộc phải giảm giá theo yêu cầu của các nhà thầu. Tuy nhiên, DMC đã đẩy mạnh xuất khẩu barite sang thị trường Singapore, Canada, Argentina và Trung Đông, đồng thời tăng cường kinh doanh PP nhập khẩu nên doanh thu của lĩnh vực này đã được đảm bảo theo kế hoạch.

Trong bối cảnh khó khăn, công tác đầu tư phát triển của DMC được thực hiện chặt chẽ, có sàng lọc và bổ sung. Để đảm bảo tính khả thi của các dự án, DMC đã tiến hành rà soát lại tổng thể các dự án đầu tư và quyết định đình, hoãn một số dự án. Song song với việc tính toán xem xét cẩn trọng các dự án đầu tư, DMC cũng cố gắng thực hiện các dự án đầu tư mới, như hoàn thành dự án đầu tư Nhà máy chế biến barite tại Lào, nghiên cứu cơ hội đầu tư dự án sản xuất xúc tác dầu khí.

Triển khai các dự án đầu tư dịch vụ, sản phẩm mới

Năm 2016 được các chuyên gia kinh tế đánh giá là năm đặc biệt khó khăn với ngành Dầu khí, với DMC không phải là ngoại lệ. Nhằm phấn đấu đảm bảo thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2016, Tổng giám đốc DMC Tôn Anh Thi cho biết, ngay từ những ngày đầu của năm, DMC đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm với nhiều giải pháp đồng bộ.

Trong lĩnh vực sản xuất, DMC tập trung nghiên cứu hoàn thiện hệ hóa phẩm phù hợp với xi măng G để phục vụ bơm trám giếng khoan; hợp tác với các đối tác nước ngoài triển khai dự án sản xuất xúc tác phục vụ công nghiệp lọc dầu. Tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển sản phẩm mới có nguồn nguyên liệu từ công nghiệp lọc hóa dầu. Đối với lĩnh vực dịch vụ, DMC sẽ tiếp tục nghiên cứu, sản xuất để xây dựng các hệ dung dịch khoan riêng của DMC kết hợp với việc xây dựng đội ngũ kỹ thuật nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa ở mức cao nhất. Nghiên cứu khả năng xuất khẩu từng phần hoặc toàn bộ gói dịch vụ dung dịch khoan ra nước ngoài ở những thị trường thích hợp. Tập trung tìm kiếm khách hàng, mở rộng phạm vi cung cấp các dịch vụ kỹ thuật công nghiệp như làm sạch, chống ăn mòn, xử lý môi trường, nâng dần tỷ trọng mảng hoạt động này trong lĩnh vực dịch vụ của DMC. Nghiên cứu mở rộng phạm vi lĩnh vực xử lý nước từ công nghiệp sang dân dụng. Mở rộng thị trường cung cấp hóa chất cho tất cả các ngành công nghiệp ngoài dầu khí, hướng tới xuất khẩu ra nước ngoài.

Đối với lĩnh vực kinh doanh, mở rộng thị trường cung cấp hóa chất cho tất cả các ngành công nghiệp ngoài dầu khí. Tiếp tục phát triển hệ thống kênh phân phối, kinh doanh các sản phẩm hóa dầu: Polypropylene, lưu huỳnh, phân bón với phương án chắc chắn, đảm bảo hiệu quả về tài chính. Mở rộng các lĩnh vực kinh doanh, không chỉ có hàng hóa mà còn có các sản phẩm đặc thù, giải pháp công nghệ phù hợp với yêu cầu của thị trường.

Tổng giám đốc Tổng công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí Tôn Anh Thi: Năm 2016, DMC tiếp tục tái cơ cấu tổ chức, nguồn nhân lực để xây dựng bộ máy gọn nhẹ, chất lượng hơn. Có chính sách hợp lý đối phó với biến động của tỷ giá và lãi suất. Đặc biệt, DMC tích cực tìm kiếm đối tác, nghiên cứu và triển khai quyết liệt các dự án đầu tư cho các dịch vụ mới, sản phẩm mới có hiệu quả kinh tế, mang tính chiến lược lâu dài.

Lê Kim Liên - Báo Công Thương​
 

Việc làm nổi bật

Top