DMC với giải pháp "xoay trục" kinh doanh

Thảo luận trong 'Chứng khoán' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 29/6/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Để giảm tác động tiêu cực do giá dầu duy trì ở mức thấp trong năm 2017, Ban lãnh đạo Tổng công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí (DMC) đã đưa ra một loạt giải pháp “xoay trục” để từng bước khắc phục khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

    [​IMG]
    Với vai trò là nhà cung cấp hàng đầu về dung dịch và hóa phẩm phục vụ cho khâu thăm dò khai thác dầu khí tại Việt Nam nên DMC chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ khủng hoảng giá dầu trong lĩnh vực sản xuất. Các sản phẩm phục vụ cho hoạt động khoan khai thác dầu khí như Barite, Xi măng G, Bentonite API, Bentonite nội địa,.. thị trường tiêu thụ chậm do nhu cầu cho hoạt động dầu khí giảm. Chính vì vậy, trong 6 tháng đầu năm 2017, DMC đã áp dụng những phương thức bán hàng hợp lý giúp hạn chế thấp nhất hàng tồn kho, đưa hoạt động kinh doanh về mức an toàn nhất với doanh thu 764 tỷ đồng, đạt 126% KH 6 tháng và bằng 106% so với cùng kỳ 2016, lợi nhuận đạt 15,5 tỷ đồng, đạt 123% KH 6 tháng. Trong đó, Tổng Công ty đã tiết giảm tối đã các chi phí lưu kho, vận tải, quản lý khiến lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm hóa dầu như hạt nhựa, lưu huỳnh đạt mức cao (chiếm khoảng 85.7 % tổng doanh thu từ hoạt động kinh doanh) đồng thời ký kết được thêm các hợp đồng cung cấp hàng hóa trong các tháng tiếp theo.

    Bên cạnh đó, Tổng công ty DMC vẫn duy trì được thị phần kinh doanh hoá chất cho dung dịch khoan cho lĩnh vực thăm dò khai thác, cho các mũi khoan khác tác của Vietsovpetro (VSP), mở rộng lĩnh vực hóa chất cho các nhà máy điện đạm trong ngành dầu khí như nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Vũng Áng 1, Dự án NMNĐ Long Hậu 2… Đặc biệt, DMC đã triển khai được việc cung cấp hoá chất lọc hoá dầu cho Tổng thầu JGCS của dự án Liên hợp Lọc hóa dầu (LHLHD) Nghi Sơn, mở ra cơ hội cung cấp xúc tác chuyên nghiệp cho các nhà máy lọc dầu tại Việt Nam.

    Dịch vụ kỹ thuật công nghiệp của DMC cũng là lĩnh vực có mức tăng trưởng tốt. Chỉ tính 6 tháng đầu năm 2017 doanh thu của lĩnh vực này đạt 151 tỷ đồng (đạt 168% KH 6 tháng ,bằng 431% so với cùng kỳ năm 2016). Đây là điểm sáng trong quá trình “xoay trục” của DMC. Trong đó, mỗi loại hình dịch vụ đều thu được những thành công nhất định. Có thể kể đến như Dịch vụ làm sạch thì DMC đã hoàn thành các hợp đồng tại dự án LHLHD Nghi Sơn, NMLD Dung Quất, VSP và NMNĐ Vĩnh Tân 4; Dịch vụ xử lý môi trường, DMC đã hoàn thành một số hợp đồng dịch vụ tại dự án Nhà máy LHD Nghi Sơn, hoàn thành 03 Hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn về xử lý môi trường tại dự án NMNĐ Sông Hậu 1 và ký kết thêm hợp đồng cung cấp dịch vụ thu gom, xử lý chất thải tại dự án LHLHD Nghi Sơn, với tổng giá trị 14 tỷ đồng.

    Về dịch vụ công nghiệp phục vụ cho các dự án khâu sau và các nhà máy điện của PVN, DMC cũng hoàn thành hợp đồng “cung cấp, lắp đặt giàn giáo phục vụ quá trình xây dựng NMLHD Nghi Sơn” và cung cấp dịch vụ cho thuê máy nén khí và máy sấy khí trong quá trình vận hành chạy thử NM LHD Nghi Sơn. Đặc biệt, DMC đang triển khai theo tiến độ Gói thầu số 5 – Cung cấp dịch vụ bảo dưỡng cho khu vực Offsite2 của NMLHD Dung Quất trong đợt bảo dưỡng tổng thể lần 3. Đây là một trong những dự án quan trọng mà lần đầu tiên Tổng công ty DMC tham gia với vai trò là tổng thầu. DMC đang thể hiện quyết tâm rất cao để thực hiện thành công gói thầu này, khẳng định thêm uy tín, thương hiệu của DMC trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật công nghiệp.

    Hiện tại, Tổng công ty DMC đang từng bước xây dựng cơ sở vật chất và tập trung nhân lực để phát triển thị trường trong ngành như NM Lọc dầu Dung Quất, dự án NMLHD Long Sơn…đồng thời tích cực khai thác thị trường ngoài ngành như O&M về xử lý nước thải cho các nhà máy bia, rượu…nhằm gia tăng hơn nữa khối lượng công việc thực hiện và doanh thu trong lĩnh vực dịch vụ này.

    Với lĩnh vực dịch vụ dung dịch khoan do các nhà thầu dầu khí PVEP POC, PVEP, PVEP Song Hong,... vẫn chưa thực hiện các hoạt động khoan trở lại, nên khối lượng công việc thực hiện của lĩnh vực này vẫn còn ở mức thấp nên doanh thu 6 tháng đầu năm 2017 chỉ đạt đạt 366 tỷ đồng (đạt 99 % kế hoạch). Tuy nhiên, trong tháng 5.2017, VSP gia tăng số lượng giếng khoan khai thác, do vậy DMC dự kiến doanh thu và lợi nhuận từ lĩnh vực này sẽ khả quan hơn trong 6 tháng cuối năm. Hiện tại, DMC đang triển khai cung cấp dịch vụ cho 09 giếng khoan và 01 giếng sửa của các khách hàng Hoang Long JOC, VSP, Thăng Long JOC và Murphy.

    Để hoàn thành các mục tiêu sáu tháng cuối năm 2017, Tổng công ty DMC sẽ tiếp tục ưu tiên đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ ít bị tác động ảnh hưởng của giá dầu thô, mở rộng thị trường cung cấp hoá chất cho tất cả các ngành công nghiệp ngoài dầu khí. Phát triển hệ thống kênh phân phối, kinh doanh các sản phẩm hóa dầu: PP, Lưu huỳnh…với phương án đảm bảo hiệu quả, an toàn vốn. Đồng thời bám sát kế hoạch thăm dò khai thác dầu khí để không bỏ lỡ cơ hội cung cấp sản phẩm, dịch vụ dung dịch khoan. Đặc biệt Tổng công ty DMC sẽ tập trung đẩy nhanh nghiên cứu cơ hội đầu tư các dự án với mục tiêu gắn liền với hoạt động của ngành Dầu khí và cũng là những dự án mang tính chiến lược của Tổng Công ty; nghiên cứu triển khai sản xuất nhựa y tế và sản xuất sản phẩm nylon tự huỷ và một số sản phẩm nhựa tiêu dùng khác để nâng cao năng lực sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động.
    (Văn phòng Tổng công ty PV DMC)​
     

Chia sẻ trang này