Doanh nghiệp xăng dầu kêu lỗ 300-400 đồng/lít

Thảo luận trong 'Xăng dầu' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 2/3/16.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Hiện doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối đang lỗ khoảng 300-400 đồng/lít xăng (dầu). Vì thế, ngày 4/3 tới, dự kiến giá các mặt hàng này sẽ tăng hoặc quỹ bình ổn sẽ được xả.

    Theo chu kỳ 15 ngày, ngày 4/3 sẽ là thời điểm liên Bộ Công thương-Tài chính công bố giá cơ sở xăng dầu để từ đó doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu điều chỉnh giá bán lẻ.

    Trao đổi với PV HNMO sáng nay, lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tại miền Bắc cho biết, những ngày qua, giá xăng dầu trên thị trường thế giới liên tục đi lên, và hôm nay giá dầu đã chạm mức 34 USD/thùng. Vì vậy, doanh nghiệp đang bị lỗ khoảng 300 đồng/lít xăng, 400 đồng/lít dầu.

    [​IMG]
    “Với diễn biến như những ngày qua, và giữ nguyên mức trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu như hiện nay, trong lần điều chỉnh tới, doanh nghiệp sẽ phải tăng giá bán lẻ xăng dầu hoặc xả quỹ bình ổn giá xăng dầu”, lãnh đạo doanh nghiệp này nói.

    Trong hai phương án trên, lãnh đạo doanh nghiệp này nghiêng về phương án cơ quan quản lý cho xả quỹ bình ổn hơn, bởi quỹ này hiện còn dư tới hơn 4.000 tỷ đồng; đồng thời cũng để góp phần kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng sau Tết, ổn định kinh tế vĩ mô, tâm lý người tiêu dùng.

    Lần điều chỉnh gần đây, do giá thành phẩm xăng thế giới giảm mạnh nhưng giá dầu lại tăng nên liên Bộ Công thương-Tài chính đã yêu cầu doanh nghiệp giảm giá xăng nhưng giữ nguyên giá xăng dầu. Thay vì tăng giá các mặt hàng dầu, doanh nghiệp được chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá ở mức 539 đồng/lít dầu diesel; 589 đồng/lít dầu hỏa và 35 đồng/kg dầu madút.

    Cũng trong lần điều chỉnh vừa qua, giá xăng giảm mạnh, tới 961 đồng/lít xăng RON 92, còn không quá 13.752 đồng/lít; hạ 942 đồng/lít xăng E5, xuống mức cao nhất 13.321 đồng/lít.

    Đây là lần thứ 4 liên tiếp giá xăng giảm trong năm 2016 và là lần giảm thứ 9 liên tục kể từ 19/10/2015. Với mức điều chỉnh giảm mạnh, giá xăng lần đầu tiên xuống dưới 14.000 đồng/lít kể từ tháng 7//2009.

    Như vậy, nếu giá xăng dầu diễn biến như dự báo thì sắp tới, giá xăng sẽ đứt mạch giảm liên tục trong hơn 4 tháng qua.

    Thanh Hương - Hà Nội Mới​
     

Chia sẻ trang này