Đón cơ hội tăng giá cổ phiếu PVS

Thảo luận trong 'Chứng khoán' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 24/5/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,580
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Với kế hoạch tăng vốn điều lệ, chuyển sàn niêm yết và kết quả kinh doanh nhiều khởi sắc trong quý I/2017 cũng như chiến lược phát triển bền vững trong giai đoạn tiếp theo, cổ phiếu PVS của Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) đang thu hút sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư.

    Yếu tố thúc đẩy tăng trưởng

    Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 vừa qua, PTSC đã thông qua nhiều vấn đề quan trọng. Trong đó có việc tăng vốn điều lệ tổng công ty từ 4.467 tỉ đồng lên 5.896 tỉ đồng, nhằm đảm bảo nguồn vốn đối ứng cho các dự án đầu tư lớn của PTSC trong giai đoạn tiếp theo như định hướng chiến lược phát triển đã đề ra.

    Theo kế hoạch 5 năm 2016-2020 và định hướng chiến lược phát triển đến năm 2035, PTSC sẽ phát triển thành tổng công ty hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật dầu khí công nghệ cao của khu vực với 7 trụ cột là những lĩnh vực then chốt gồm: Dịch vụ tàu chuyên ngành dầu khí; Dịch vụ tàu chứa, xuất và xử lý dầu thô (FSO/FPSO); Dịch vụ cơ khí dầu khí; Dịch vụ căn cứ cảng dầu khí; Dịch vụ vận chuyển, lắp đặt, vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa công trình dầu khí biển và dịch vụ tháo dỡ, thu dọn mỏ; Dịch vụ khảo sát địa chấn, địa chất công trình và khảo sát, sửa chữa công trình ngầm; Thực hiện các công trình, dự án công nghiệp trên bờ.

    Một trong những giải pháp nhằm thực hiện thành công chiến lược trên là đẩy mạnh đầu tư đổi mới nguồn lực cơ sở vật chất, phương tiện thiết bị, đầu tư có trọng điểm vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh (SXKD) chính nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.

    [​IMG]
    Ngoài ra, việc PTSC tăng cường cho đầu tư phát triển cũng nhằm đảm bảo năng lực, đáp ứng nhu cầu SXKD trong những năm tiếp theo trên cơ sở những thông tin tích cực trong công tác tìm kiếm, thăm dò và phát triển mỏ, dự báo tình hình triển khai các dự án lớn như: Cá Rồng Đỏ, Lô B Ô Môn, Sao Vàng Đại Nguyệt… và các dự án tiềm năng khác.

    Trong thời gian qua, dù thị trường có nhiều biến động, khó khăn nhưng PTSC đã duy trì và giữ vững thị trường dịch vụ kỹ thuật dầu khí chủ chốt, tích cực tham gia công tác chào thầu, đàm phán nên có khả năng cao được giao thực hiện nhiều hợp đồng, gói thầu dịch vụ có giá trị trong giai đoạn 2017-2018 và những năm tiếp theo như: cung cấp tàu cho Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, cung cấp FPSO Cá Rồng Đỏ, cung cấp dịch vụ căn cứ Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp Phú Quốc, cung cấp các dịch vụ cơ khí chế tạo các dự án: Cá Rồng Đỏ, Sao Vàng Đại Nguyệt…

    Ngoài chiến lược phát triển rõ ràng, khả thi, trên cơ sở vững chắc thì kế hoạch chuyển sàn niêm yết vừa được đại hội đồng cổ đông PTSC thông qua được cho là sẽ có tác động tích cực đến giao dịch của cổ phiếu PVS trong thời gian tới. Theo kế hoạch PTSC sẽ chuyển hơn 446 triệu cổ phiếu phổ thông PVS đang được niêm yết và giao dịch trên sàn giao dịch của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (sàn HNX) sang sàn giao dịch chứng khoán của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (sàn HOSE). Việc chuyển sàn giao dịch chứng khoán hứa hẹn sẽ giúp PTSC nâng cao hình ảnh, cũng như quảng bá thương hiệu trên thị trường chứng khoán, tác động tích cực đến đánh giá của nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi trong việc huy động vốn cho công tác đầu tư SXKD của PTSC.

    Nền tảng vững vàng

    Năm 2017, PTSC đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 13.000 tỉ đồng, lợi nhuận hợp nhất trước thuế 700 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 560 tỉ đồng. Kế hoạch này được xây dựng dựa trên giá dầu 50USD/thùng và có căn cứ vào tình hình hoạt động năm 2016, cũng như nhận định, đánh giá các cơ hội thị trường, khả năng triển khai các dự án, hợp đồng dịch vụ dầu khí trong năm 2017. Đây được xem là kế hoạch khá thận trọng so với những kết quả tích cực PTSC đã đạt được trong quý I/2017, cũng như những thuận lợi của thị trường và sự hồi phục giá dầu ở mức cao hơn 50USD/thùng trong những tháng đầu năm.

    Tổng giám đốc PTSC Phan Thanh Tùng cho hay, với đà hoạt động hiện nay việc hoàn thành kế hoạch năm 2017 của PTSC là khá dễ dàng và có thể sẽ hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, PTSC quyết định không điều chỉnh kế hoạch năm 2017 vì thị trường vẫn còn nhiều diễn biến khó lường, mức độ cạnh tranh cao…

    Hầu hết các công ty phân tích chứng khoán cũng cho rằng, PTSC đã đặt kế hoạch 2017 quá thận trọng. Dự báo giá dầu trung bình năm 2017 sẽ đạt 58USD/thùng, Công ty Chứng khoán Bảo Việt dự báo PTSC có thể đạt được 15.621 tỉ đồng doanh thu và 871 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, cao hơn nhiều so với kế hoạch PTSC đặt ra. Còn Công ty Chứng khoán Rồng Việt dự báo giá dầu trung bình năm 2017 sẽ đạt mức 57USD/thùng, lợi nhuận sau thuế PTSC có thể đạt 856 tỉ đồng.

    Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2017 của PTSC đã công bố, ghi nhận doanh thu hợp nhất 3.374 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 343 tỉ đồng. Do chi phí giá vốn thấp đã giúp biên lãi gộp của PTSC tăng gần 25% so với cùng kỳ năm trước. Biên lãi gộp tăng từ mức 5,2% cùng kỳ lên 8,5% trong quý I năm nay. Đặc biệt, dịch vụ khảo sát địa chấn 2D và 3D ghi nhận lỗ khá lớn trong quý I/2016 thì quý I/2017 đã bắt đầu có lãi.

    Những chuyển biến tích cực này là yếu tố giúp PVS trở thành mã cổ phiếu được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư. Nhiều nhà đầu tư đang nhân cơ hội cổ phiếu PVS ở mức giá tốt để thu gom. Cụ thể như Quỹ KB Vietnam Focus Balanced Fund vừa hoàn tất mua vào 760.000 cổ phiếu PVS vào ngày 18-4. Trước giao dịch này, bản thân Quỹ KB Vietnam Focus không sở hữu cổ phiếu PVS nào. Cùng thời điểm này, một nhà đầu tư cá nhân là bà Trương Ngọc Phượng, đã mua thêm 860.000 cổ phiếu, nâng tỷ lệ sở hữu sau giao dịch lên 8,17% tương ứng gần 36,48 triệu cổ phiếu.

    Không chỉ được đánh giá cao vì đà phục hồi của giá dầu và kết quả kinh doanh có nhiều khởi sắc hiện nay mà ngay cả ở những thời điểm khó khăn nhất của ngành Dầu khí thì cổ phiếu PVS vẫn luôn được các nhà đầu tư đánh giá là cổ phiếu đáng để đầu tư lâu dài bởi là cổ phiếu của doanh nghiệp có kết quả kinh doanh ổn định, quản trị tốt và tình hình tài chính lành mạnh. PTSC là doanh nghiệp có mức độ tích lũy tài sản cao trong những năm kinh doanh hiệu quả và thuộc nhóm có tài sản bằng tiền mặt cao nhất trên sàn chứng khoán; Duy trì sự an toàn tài chính cao với khả năng thanh toán nhanh và là doanh nghiệp có tiềm năng để đầu tư mở rộng hoạt động trong thời điểm giá dầu thấp khi nhiều doanh nghiệp trong ngành khó khăn.

    Kết quả hoạt động năm 2016 càng khẳng định sự vững vàng trong hoạt động của PTSC. Đây là một trong số ít doanh nghiệp đạt kết quả tích cực so với đà sụt giảm của giá dầu cũng như thị trường dịch vụ dầu khí. Năm 2016 giá dầu thô bình quân thực tế thấp hơn 25% so với kế hoạch, các hoạt động dịch vụ chịu nhiều áp lực yêu cầu giảm giá, giảm khối lượng công việc từ khách hàng, tuy nhiên doanh thu hợp nhất PTSC chỉ thấp hơn 12% so với kế hoạch năm theo phương án giá dầu 60USD/thùng; lợi nhuận trước thuế hợp nhất vượt 5% so với kế hoạch năm, mức chia cổ tức cao với tỷ lệ 17%, trong đó 10% cổ tức bằng tiền và 7% cổ tức bằng cổ phiếu.

    Tất cả những yếu tố trên hoàn toàn có thể minh chứng cho triển vọng phát triển mạnh mẽ của PTSC. Đó cũng là những yếu tố khiến các nhà đầu tư đặt niềm tin lớn vào sự tăng trưởng của cổ phiếu PVS trong thời gian tới.

    Mai Phương - Petrotimes.vn​
     

Chia sẻ trang này