Đơn vị vận hành nhà máy Dung Quất sẽ lên sàn, dự kiến thu 1.900 tỷ

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 10/8/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, đơn vị vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất, đang chuẩn bị lên sàn và kỳ vọng sẽ thu về 1.900 tỷ đồng từ việc bán 4% cổ phần vào 7/11, theo Bloomberg.

    [​IMG]
    Thông tin trên được ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, chia sẻ với Bloomberg. Theo ông Giang, công ty đang cân nhắc các đề nghị tiềm năng từ các đối tác chiến lược.

    Cũng theo ông Giang, Bình Sơn, đơn vị vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất, nhà máy lọc dầu duy nhất của Việt Nam, đang chờ Chính phủ thông qua kế hoạch mở bán 132 triệu cổ phiếu trong đợt lên sàn ngày 7/11.

    Giá khởi điểm ước tính của mỗi cổ phiếu sẽ là 14.600 đồng. Đơn vị của ông Giang dự kiến sẽ bán thêm 49% cổ phần nữa trong năm 2018.

    Trước đó, đầu tháng 6/2017, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký quyết định xác định giá trị Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn tại 31/12/2015 là 3,2 tỷ USD để căn cứ tiến hành cổ phần hóa.

    "Lọc dầu là lĩnh vực rất thu hút các nhà đầu tư", ông Michel Tosto, trưởng bộ phận bán hàng và môi giới của Viet Capital Securities nhận định. "Câu hỏi đặt ra là các nhà quản lý sẽ cởi mở tới đâu đối với nhà đầu tư".

    Theo ông Giang, Bình sơn dự kiến chính phủ sẽ ký duyệt kế hoạch lên sàn trong vòng 3 tuần tới. Trước khi lên sàn, công ty cũng đã có hoạt động quảng bá tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

    Thương vụ mở bán cổ phần Bình Sơn là động thái tiếp theo trong kế hoạch đẩy nhanh quá trình thoái vốn tại các tập đoàn nhà nước của chính phủ. Không chỉ tại Bình Sơn, chính phủ Việt Nam cũng đang có kế hoạch chào bán cổ phần của Sabeco và Habeco. SCIC cũng thông báo vào tuần trước về kế hoạch bán thêm 3,33% cổ phần tại Vinamilk trong năm nay.

    Chỉ số VN-Index đã tăng trưởng 16% trong năm 2017 sau khi tăng 15% trong năm 2016.

    [​IMG]
    Ông Giang chia sẻ các công ty đang quan tâm tới cổ phiếu chiến lược của Bình Sơn bao gồm Repsol SA, World Petroleum và Petrolimex. Ngoài 3 cái tên trên, danh sách các đơn vị quan tâm tới cổ phiếu Bình Sơn còn có 17 đơn vị trong và ngoài nước khác.

    "Đợt mở bán sẽ chào đón cả nhà đầu tư nội và ngoại, tuy nhiên chũng tôi sẽ ưu tiên những đối tác hoạt động cùng ngành và có thể giúp chúng tôi phát triển lớn hơn và hiệu quả hơn", vị chủ tịch cho hay.

    Ông Giang cho biết thêm Bình Sơn đang tìm kiếm tư vấn tài chính cho kết hoạch vay 1,2 tỷ USD để mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất, dự kiến hoàn thành năm 2022. Sau quá trình mwor rộng này, nhà máy Dung Quất sẽ tăng sản lượng lên 192.000 thùng một ngày từ mức 148.000 thùng một ngày hiện nay.

    "Chúng tôi hy vọng sẽ đáp ứng được khoảng 45% nhu cầu tiêu thụ nội địa sau khi mở rộng nhà máy so với mức 30% như hiện nay", ông Giang cho hay.

    Ngô Minh
    News Zing​
     

Chia sẻ trang này