Đông Timor xoá bỏ thoả thuận khai thác dầu mỏ và khí đốt với Úc

oilgasvietnam

Moderator
Đông Timor sẽ ruồng bỏ thỏa thuận khai thác mỏ dầu và khí đốt trị giá hàng tỷ đô-la liên quan đến lời tuyên bố gián điệp giật gân cho là Úc.

Chính phủ Đông Timor đã thông báo cho Úc họ muốn xé bỏ một thỏa thuận ký vào năm 2006 mà chia sẻ doanh thu tương lai từ việc khai thác nguồn dự trữ dầu mỏ và khí đốt Greater Sunrise ở Biển Timor.

Hai nước đã ban hành một bản tuyên bố chung vào hôm thứ Hai, ngày 9/1/2017 tuyên bố sự thỏa thuận không còn hiệu lực và sự thỏa thuận đó sẽ chấm dứt trong vòng ba tháng.

timor_leste_oil_gas_fields.JPG

Dili và Canberra đang tham gia một cuộc dàn xếp hòa giải ở The Hague về vụ việc tranh chấp không ngừng ranh giới vùng biển.

Bản tuyên bố chung cũng loan báo hai nước đã khẳng định một sự cam kết điều đình các ranh giới vĩnh viễn trên vùng biển dưới sự bảo trợ của ủy ban hòa giải.

“Chính phủ Úc cùng chính phủ Đông Timor vẫn cam kết mối quan hệ thân thiện và tiếp tục cùng nhau làm việc cho nền kinh tế chung, sự phát triển và lợi ích khu vực,” theo bản tuyên bố chung.

Sẽ có những cuộc họp kín trong suốt năm giữa đại diện của hai nước và ủy ban hòa giải.

Quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng sau khi được tiết lộ các điệp viên Úc đã nghe lén văn phòng nội các của chính phủ Đông Timor ở Dili trong các cuộc đàm phán về thỏa thuận 2006 này nhưng quyết định hủy bỏ sự thỏa thuận là một sự bất ngờ.

(Thiên Thanh) - matildanews.com.au/​
 

Việc làm nổi bật

Top