Dự án lọc hóa dầu tỉ đô ở Phú Yên "án binh bất động": UBND tỉnh “cầu cứu” Chính phủ

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Cho rằng nằm ngoài tầm tay xử lý vì nhà đầu tư nước ngoài, UBND tỉnh Phú Yên “cầu cứu” các bộ, ngành, Chính phủ cho ý kiến xử lý dự án “khủng” Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô. Mọi hy vọng đổi thay diện mạo kinh tế tỉnh nghèo của chính quyền nay tan vỡ sau bao lời hứa “gió bay” của nhà đầu tư.

Sau động thổ hoành tráng là im lặng đáng ngại

Tháng 9.2014, dự án Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô được Cty TNHH Dầu khí Vũng Rô (nhà đầu tư) tổ chức lễ động thổ rầm rộ, hoành tráng. Nhà máy “khủng” này được đánh giá là lớn thứ 2 tại Việt Nam, với tổng mức đầu tư đến 3,2 tỉ USD (công suất 8 triệu tấn/năm). Dự án “xí phần” diện tích đến 1.200ha tại xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa (trong đó, khoảng 660ha mặt nước và khoảng 530ha đất liền). Đây là khu vực rất có giá trị về kinh tế, vì tỉnh Phú Yên là 1 trong 8 khu kinh tế trọng điểm ven biển của các nước.

3-1_opt_KMPB.jpg

Đến nay, dù công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư cho hàng trăm hộ dân được triển khai nhưng dự án như... chưa bắt đầu. Kỳ vọng dự án sẽ kích hoạt kinh tế - xã hội tỉnh nghèo đổi thay, cũng “tắt lịm” theo thực cảnh này. Không biết bao nhiêu buổi làm việc với nhà đầu tư, cũng như văn bản đốc thúc của chính quyền đều rơi vào vô vọng. Hết lần này đến lần khác, chủ đầu tư lập lờ về tiến độ, có dấu hiệu bất hợp tác.

Ngày 25.5, UBND tỉnh Phú Yên có buổi làm việc hiếm hoi với Cty TNHH Dầu khí Vũng Rô. Theo đó, Cty này cam kết đến ngày 7.7 sẽ có báo cáo chính thức về các nội dung liên quan đến dự án theo yêu cầu của UBND tỉnh như: Kết quả tái cơ cấu của nhà đầu tư (Nhân sự, nguồn vốn đầu tư, phương án tài chính cho dự án,…); kế hoạch và tiến độ cụ thể triển khai dự án, trong đó có thời gian khởi công xây dựng dự án; cam kết pháp lý cụ thể về kế hoạch, tiến độ triển khai dự án và hướng xử lý cụ thể nếu nhà đầu tư không thực hiện theo đúng các nội dung đã cam kết.

Thế nhưng đến ngày 19.7, UBND tỉnh cũng không nhận được được phản hồi nào. UBND tỉnh giao Sở KH-ĐT có văn bản yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương thực hiện các nội dung đã cam kết trước ngày 31.7.2017. Hết thời hạn nêu trên, nhà đầu tư không có báo cáo chính thức hoặc không làm việc với UBND tỉnh về các nội dung triển khai dự án theo cam kết, UBND tỉnh sẽ báo cáo xin ý kiến các bộ, ngành Trung ương và các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, quyết định chấm dứt thực hiện dự án.

Nằm ngoài khả năng xử lý của tỉnh vì nhà đầu tư nước ngoài

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Hoàng Văn Trà cay đắng: “Gần như toàn bộ chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của nhiệm kỳ (2015 - 2020) mà tỉnh đề ra đều dựa cả vào tiến độ đầu tư và quá trình đưa vào khai thác dự án”. Theo ông Trà, lẽ ra, năm nay, dự án đã đi vào hoạt động nhà máy số 1. Và dự kiến, đến 2019 - 2020, dự án hoạt động 100% công suất. “Nhưng bây giờ đã tháng 7, gần 3 năm rồi, nhưng không có chuyển biến gì, UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy rất lo lắng. Thời gian qua, chúng tôi mời Công ty Dầu khí Vũng Rô thì họ có vào một vài lần. Họ có đưa ra một vài cam kết và lời hứa nhưng không lời hứa nào được thực hiện” - ông Trà nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Sở KHĐT đang liên tục mời chủ đầu tư vào làm việc về tiến độ nhưng có mời được không thì vẫn tiếp tục chờ đợi. Ông Trà cho rằng, việc dừng hay không dừng bây giờ tỉnh phải tranh thủ ý kiến các bộ, ngành, Chính phủ. Bản thân ông Trà cũng bất lực trước câu hỏi của đại biểu, cử tri: “Dự án khi nào làm, khi nào xong?”. “Câu hỏi này vượt quá khả năng của UBND tỉnh vì nguồn đầu tư dự án từ nước ngoài. Còn hỏi chúng tôi đã cố gắng hết sức chưa, tôi khẳng định là tỉnh đã làm việc, đấu tranh rất quyết liệt” - ông Trà bất lực nói.

Báo Lao Động​
 

Việc làm nổi bật

Top