Dự báo thị trường dầu mỏ thế giới nữa cuối năm 2017

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 27/7/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Canh bạc cắt giảm sản xuất để vực dậy giá cả của OPEC đã không hoạt động hiệu quả theo cách mà các thành viên của nhóm nghĩ rằng nó sẽ xảy ra, nhưng không thể chê trách nhóm vì đã không nỗ lực. Sự không thỏa đáng trong chính sách của nhóm trong nữa đầu của năm 2017 có nghĩa là OPEC sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết trong nửa cuối của năm để đạt được mục tiêu của mình.

    [​IMG]
    Mặc dù Hội nghị giám sát chung cấp bộ trưởng OPEC-Ngoài-OPEC (JMMC) tại St. Petersburg hôm thứ Hai vừa qua chỉ nhằm xem xét các điều kiện thị trường và đưa ra các khuyến nghị dựa trên mức độ tuân thủ, một số bộ trưởng OPEC đã có mặt và đưa tin. Bộ trưởng Năng lượng Saudi Khalid Al-Falih cho biết, nước này sẽ hạn chế xuất khẩu dầu thô còn 6,6 triệu thùng/ngày trong tháng 8, giảm từ mức khoảng 7,2 triệu thùng trong suốt nữa đầu năm nay. Nigeria được cho biết là chuẩn bị để hạn chế sản lượng ở 1,8 triệu thùng/ngày. Thêm vào đó, Falih nói rằng nước ông và OPEC sẽ có những biện pháp bổ sung nếu cần thiết để thắt chặt các nguyên tắc cơ bản và hỗ trợ giá, cho rằng việc gia hạn sau khung thời gian tháng 3 năm 2018 có thể được bảo đảm để ngăn ngừa tất cả các nhà sản xuất tăng sản lượng ngay lập tức và kéo theo sự sụp đổ giá cả.

    OPEC, cùng với một số nhà sản xuất không thuộc OPEC, trong đó có Nga, đã giảm khai tahc1 1,8 triệu thùng/ngày kể từ vào đầu năm, nhưng giá vẫn thấp hơn mức kỳ vọng trong phạm vi 45-49 USD. OPEC đã hy vọng đẩy nhanh việc tái cân bằng bằng cách giảm lượng hàng tồn kho và giá tăng lên mức 60 USD, nhưng sự kết hợp giữa sản xuất đá phiến của Mỹ tăng vọt, một số nhà thành viên OPEC sản xuất cao hơn hạn ngạch, sản lượng tăng nhanh chóng từ các thành viên được miễn trừ tham gia là Nigeria và Libya, đã duy trì mức mức trần gía dầu, ném một chìa khóa trong kế hoạch của OPEC. Với điều này, Saudi ủng hộ một chính sách tích cực hơn trong nỗ lực để ngặn chặn các yếu tố giá giảm này để đạt được kết quả mong muốn.

    Trong một số ý kiến khác, cắt giảm OPEC có thể được coi là một thất bại cho đến nay, vì nhóm vẫn chưa không đạt được mục tiêu cho tới nay. Nhưng trong 9 tháng tới hoặc hơn sẽ là một thử nghiệm lớn hơn, bởi vì một số nhà phân tích dự đoán các điều kiện thắt chặt hơn trong suốt phần còn lại của năm 2017. "Sự tập trung vào nhu cầu nửa cuối năm mạnh mẽ hơn sẽ thúc đẩy tốc độ tái cân bằng thị trường sẽ hỗ trợ và có căn cứ trong số liệu lịch sử, theo quan điểm của chúng tôi," Tim Evans của Citi Futures viết.

    OPEC đang báo hiệu rằng thỏa thuận này sẽ được kéo dài sau tháng 3 năm 2018 có thể khiến các quỹ đầu tư và các nhà đầu tư khác có động lực đặt cược vào giá cao hơn. Ở Mỹ, bất chấp sự hồi phục của đá phiến sét, các kho dự trữ dầu thô đang giảm mạnh hơn các năm trước, một phần là do nhu cầu cao nhưng cũng nhờ vào xuất khẩu giảm đáng kể Saudi Arabia. Quý III và quý IV cũng là khoảng thời gian cao điểm trong năm, có thể thu hẹp hơn nữa hàng tồn kho, không chỉ ở Mỹ mà còn ở những nơi khác. Một lý do khiến Saudi cắt giảm lượng hàng xuất khẩu trong tháng 8 là do nhu cầu tiêu thụ điện trong nước tăng cao (đặt câu hỏi liệu một tháng xuất khẩu thấp hơn sẽ hiệu quả như thế nào).

    Tuy nhiên, nếu không đạt được mục tiêu trong nữa cuối năm nay, có thể dẫn đến một làn sóng vỡ mộng giữa các nhà giao dịch dầu, các nhà phân tích, và chính các thành viên của nhóm. Rõ ràng là các nhà sản xuất OPEC không thích hiện trạng này và họ cần phải xáo trộn mọi thứ xung quanh để củng cố giá cả. Nhưng có một số lợi ích cạnh tranh trong nhóm đamg làm phức tạp thêm vấn đề. Trong khi Saudi xem xét để hạn chế xuất khẩu, Ecuador tuyên bố sẽ không tuân thủ các thỏa thuận cho các mục đích ngân sách và mức tuân thủ của Iraq là dưới 30%. Libya - và trong một chừng mực nào đó Nigeria - sẽ tiếp tục bơm ở mức cao hơn để bù đắp cho những năm sản xuất yếu kém. Chắc chắn sẽ có triển vọng cho một giai đoạn nữa cuối năm thắt chặt hơn, nhưng đừng đánh giá thấp khả năng của rối loạn thị trường của OPEC và tín hiệu trái ngược cùng với đá phiến của Mỹ sẽ duy trì một mức trần chặt chẽ lên giá dầu.

    Nguồn: xangdau.net​
     

Chia sẻ trang này