Dù cả thế giới không thiếu dầu, nhưng giá xăng tại Việt Nam vẫn đang có nguy cơ tăng mạnh

Thảo luận trong 'Xăng dầu' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 15/2/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Giá dầu đã leo dốc 100% trong vòng 1 năm qua, vượt mốc 50 USD/thùng trong khi nguồn cung dầu thế giới vẫn đang dư thừa. Vậy đâu là nguyên nhân cho sự hồi phục này?

    Những ngày tươi đẹp của OPEC


    Số liệu mới nhất cho thấy các thành viên của Tổ chức Các nước Xuất Khẩu Dầu mỏ (OPEC) đang thực hiện khá chuẩn theo lộ trình cắt giảm sản lượng như đã thỏa thuận.

    Thông tin trên thực sự khiến Ả Rập Xê Út và nhiều nước xuất khẩu dầu mỏ vui mừng khi giá dầu đã từng có thời điểm xuống mức 26 USD/thùng vào tháng 2/2016, qua đó buộc OPEC phải can thiệp.

    Trước đó, cuộc khủng hoảng giá dầu trên thế giới ở mức tồi tệ nhất kể từ năm 2003 đến nay đã bị kích thích bời khoảng thời gian dài tăng sản lượng khai thác dẫn đến thừa cung. Thêm vào đó, kinh tế Trung Quốc giảm tốc khiến nhu cầu đi xuống, Mỹ dỡ bỏ trừng phạt Iran khiến có thêm cạnh tranh trên thị trường và kỹ thuật khai thác dầu đá phiến khiến lượng cung dầu ngày một thừa.

    Kể từ mức giá thấp kỷ lục vào tháng 2/2016, dầu mỏ đã có cuộc quay đầu ngoạn mục khi lên 53,5 USD/thùng hiện nay. Nguyên nhân chủ yếu là do sự can thiệp của OPEC lên thị trường dầu mỏ thế giới.

    Trước việc giá dầu giảm khiến doanh thu của hàng loạt các nước xuất khẩu dầu mỏ đi xuống, OPEC đã quyết định cắt giảm sản lượng và ngay lập tức giá dầu đã tăng 9%.

    Các nhà đầu tư thậm chí còn vui mừng hơn khi hàng loạt các nhà xuất khẩu dầu lớn ngoài OPEC như Nga, Mexico, Kazakhstan cũng tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng trên.

    Mặc dù có nhiều nghi ngờ nhưng mới đây Tổ chức năng lượng quốc tế (IEA) cũng đã phải thừa nhận rằng các nước thành viên OPEC đã thực hiện đúng đến 90% cam kết cắt giảm sản lượng tính đến tháng 1/2017.

    Theo đó, tổng sản lượng của OPEC sẽ bị cắt giảm 1,8 triệu thùng/ngày và có thời hạn 6 tháng.

    Tương lai tươi sáng?

    Việc OPEC và nhiều nước cắt giảm sản lượng đã khiến nhiều nhà đầu cơ vui mừng, qua đó đẩy giá dầu trên thị trường kỳ hạn đi lên.

    [​IMG]
    Thêm vào đó, dự báo của OPEC và IEA cũng cho thấy nhu cầu dầu mỏ thế giới cao hơn so với ước tính của năm 2016. Nguyên nhân chính là do tình kinh tế tăng trưởng khả quan, lượng phương tiện vận tải bán ra tăng cao hơn và thời tiết lạnh hơn ở một số nước Phương Tây trong quý I năm nay.

    Dự báo nhu cầu dầu mỏ năm 2017 sẽ đạt 95,8 triệu thùng/ngày, cao hơn mức 94,6 triệu thùng/ngày của năm 2016.

    Thậm chí IEA dự báo nếu các thành viên OPEC giữu nguyên được thỏa thuận cắt giảm sản lượng thì tình trạng thừa dầu có thể sẽ chấm dứt trong năm 2017.

    Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phân tích không cho rằng giá dàu có thể hồi phục lại mức cao trước đó. Nguyên nhân chính là do giá dầu cao hơn sẽ kích thích ngành khai thác dầu đá phiến tại Mỹ. Số liệu của Baker Hughes cho thấy tổng số giàn khoan đang hoạt động tuần trước ở đây đạt 591 giàn, cao hơn 152 giàn so với cùng kỳ năm trước.

    Báo cáo của OPEC cũng cho thấy lượng dầu dự trữ của Mỹ đã tăng lên gần 200 triệu thùng vào tháng 1/2017, cao hơn mức bình quân trong 5 năm qua. Rõ ràng, dầu đá phiến Mỹ có thể tràn tiếp vào thị trường nếu giá dầu đi lên, qua đó chấm dứt chuỗi ngày tươi đẹp của OPEC.

    Băng Tâm
    Theo Thời Đại​
     

Chia sẻ trang này