Ecuador bất ngờ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận OPEC

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Ecuador - một trong 14 quốc gia thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vừa tuyên bố sẽ rút khỏi thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC do những khó khăn về tài chính trong nước.

Bộ trưởng Dầu mỏ Ecuador Carlos Perez cho biết: “Ecuador cần tiền để bù đắp thâm hụt ngân sách quốc gia, vì vậy chúng tôi đã quyết định tăng dần sản lượng”.

Ông Perez cũng thẳng thắn thừa nhận rằng, theo thỏa thuận với OPEC, Ecuador cam kết giảm khai thác 26.000 thùng/ngày, nhưng hiện tại mới chỉ thực hiện cắt giảm khoảng 16.000 thùng/ngày.

Ông Perez nhấn mạnh là hành động trên của Ecuador không ảnh hưởng lớn đến sản lượng của OPEC. “Những gì Ecuador làm hoặc không làm không có ảnh hưởng lớn đến sản lượng của OPEC” - Bloomberg trích lời Bộ trưởng Dầu mỏ Ecuador.

Việc các thành viên OPEC gian lận, khai thác vượt quá hạn ngạch sản lượng đã cam kết, đã được xem là một “truyền thống” không mấy tốt đẹp của OPEC, kể từ khi tổ chức này áp dụng công cụ này để điều chỉnh nguồn cung dầu ra thị trường.

Ngay từ lúc OPEC mới đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng hồi cuối năm ngoái, hầu hết giới quan sát đều thể hiện sự thiếu tin tưởng vào mức độ tuân thủ của các thành viên trong nhóm, đặc biệt là các nước khai thác dầu nhỏ. Do đó, tỷ lệ tuân thủ thỏa thuận hơn 90% mà cả nhóm đạt được trong thời gian qua là một điều khá bất ngờ, được ghi nhận là nhờ nỗ lực chính của các nước có sản lượng dầu lớn như Arập Xêút, Kuwait.

2202_Bo_truong_Dau_mo_Ecuador.jpg

Tuy nhiên, việc bộ trưởng dầu mỏ một nước thành viên của tổ chức này thông báo công khai rút khỏi thỏa thuận của OPEC là một bước ngoặt mới.

Ecuador cũng có giải thích là họ có một thỏa thuận “không bằng văn bản” cho phép nước này có thể điều chỉnh lại thỏa thuận dựa vào nhu cầu tài chính riêng của mình. Tuy nhiên, theo Bloomberg, chưa có báo cáo nào về "sự giải thích thỏa thuận của OPEC" của Ecuador được công bố.

Tương lai thỏa thuận của OPEC sau tuyên bố của Ecuador đang là một dấu hỏi đầy nghi ngại. Bởi chắc chắn, động thái của Ecuador sẽ có ảnh hưởng tâm lý và chính trị đến các thành viên khác của OPEC.

Theo giới phân tích, việc Ecuador công khai không đủ khả năng để tiếp tục thực hiện thoả thuận sẽ gây tổn hại đến tâm lý các thành viên khác trong OPEC, thậm chí còn tổn hại hơn nhiều hơn so với việc gian lận một cách lặng lẽ. Điều đáng nói nữa là Ecuador còn không ngại ngần thừa nhận rằng, họ đã vi phạm cam kết ngay từ ban đầu. Sự thú nhận này chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín chung của OPEC, cũng như làm giảm niềm tin của giới phân tích vào các cam kết sau này của nhóm.

Linh Phương - Petrotimes.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top