EVN huy động tối đa điện dầu, than, khí để đáp ứng đủ điện

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
El Nino kéo dài nên nhiều thủy điện gặp khó, nhu cầu điện trong mùa khô lại tăng 14% so cùng kỳ với sản lượng bình quân 495 triệu kWh mỗi ngày nên ngành điện đang khai thác tối đa các nhà máy nhiệt điện than, khí, dầu để đáp ứng đủ điện trong mùa khô 2016 này.

Theo thông tin Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phát đi hôm nay, 16-3, do ảnh hưởng của El Nino kéo dài, dự báo lưu lượng nước về các hồ miền Trung và Nam tiếp tục suy giảm mạnh.

Trong khi đó, dự kiến trong tháng 3 này, lượng điện tiêu thụ bình quân toàn hệ thống sẽ tăng cao, ở mức 495 triệu kWh/ngày (tăng khoảng 14% so với cùng kỳ năm 2015), công suất phụ tải lớn nhất khoảng 25.640 MW.

Để tiếp tục đảm bảo đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt trong tháng cũng như đảm bảo cung cấp điện mùa khô năm 2016, EVN cho biết sẽ khai thác tối đa các nhà máy nhiệt điện than, khí, dầu.

820f6_c0858_lai_chau_online.jpg

Theo EVN, tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống điện quốc gia có 81 nhà máy thủy điện đang vận hành (chỉ tính các nhà máy có công suất lắp đặt trên 30 MW) với tổng công suất khoảng 15.570 MW, chiếm 40,4 % công suất toàn hệ thống (38.500 MW). Hiện tại với tình hình khô hạn khốc liệt đang diễn ra thì chỉ có 38 hồ thủy điện có khả năng điều tiết nước phục vụ phát điện, tưới tiêu và cấp nước hạ du trong cả mùa khô với tổng dung tích hữu ích là 33,01 tỉ m3.

Trong năm 2015, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nên tình hình thủy văn của các hồ chứa thủy điện trên toàn hệ thống gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các hồ thủy điện trên địa bàn từ Thanh Hóa trở vào (hầu hết khu vực này không xuất hiện lũ và tổng lượng nước về thiếu hụt khoảng 40-60 % so với trung bình nhiều năm).

Do khó khăn về nguồn nước, EVN đã phải huy động cao các nguồn nhiệt điện than, tua-bin khí, kể cả nguồn chạy dầu, hạn chế huy động các nhà máy thủy điện để tích nước.

Tính đến ngày 11-3-2016, lượng nước còn lại trong các hồ chứa thủy điện khá thấp, tổng lượng nước còn lại là 23,4 tỉ m3 (tương ứng 69,1% tổng dung tích hữu ích của các hồ). Lượng nước của các hồ khu vực miền Trung và miền Nam thấp hơn nhiều so với cùng kỳ, trong đó có thủy điện Hủa Na, Bình Điền, A Vương, Vĩnh Sơn, Pleikrong, Kanak, Buôn Tua Srah, Đồng Nai 3, Đăk Rinh, Thác Mơ, Hàm Thuận, Đại Ninh, Trị An… Đặc biệt nhất là hồ thủy điện Yaly thấp hơn cùng kỳ năm ngoái tới 12,6 mét, hồ Cửa Đạt thấp hơn 14,6 mét.

Theo: Thời báo Kinh tế Sài Gòn​
 

Việc làm nổi bật

Top