GAS: Tăng đầu tư do đường ống gần hết công suất

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Kết quả kinh doanh năm 2016 của GAS cũng bị ảnh hưởng nặng do giá dầu thấp khiến doanh thu sụt giảm trong khi các chi phí đầu vào giảm không tương ứng.

Trong năm 2017, kết quả kinh doanh của GAS dự báo tăng trưởng trở lại cùng đà hồi phục của giá dầu và sản lượng tiêu thụ tiếp tục gia tăng. Trong bối cảnh giá dầu thấp thời gian qua và các quy định về khí thải môi trường đã thúc đẩy nhiều doanh nghiệp chuyển sang sử dụng sản phẩm khí làm nhiên liệu đầu vào, các nhà máy nhiệt điện tăng công suất để bù đắp cho thiếu hụt sản lượng từ thủy điện bị ảnh hưởng bởi Elnino thường xuyên, các nhà máy phân bón cũng gia tăng công suất và nhiều dự án mới được đầu tư… Do vậy, trong 2 năm vừa qua, sản lượng tiêu thụ khí của GAS liên tục tăng và dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2017.

Với cơ chế giá khí mới áp dụng từ đầu năm 2016, giá bán cho các nhà máy điện tính theo cơ chế thị trường, nhưng không thấp hơn giá khí miệng giếng.

Tiềm năng tăng trưởng của GAS chỉ còn phụ thuộc vào nhu cầu tiêu thụ và công suất của các hệ thống vận hành khí, thay vì lo ngại lỗ do giá dầu thấp khi áp dụng cơ chế cũ.

DSC_00401792013_141334.jpg

Với cơ cấu tài chính thiên về vốn chủ sở hữu, tỷ lệ nợ phải trả chỉ chiếm khoảng 25 - 27% tổng tài sản, GAS sẽ không gặp khó khăn về tài chính hay dễ dàng vay nợ thêm khi cần để đầu tư vào các dự án mới, nhất là khi giá dầu hồi phục thúc đẩy các dự án đang dang dở hay bị đình trệ thời gian qua như lô B - Ô Môn, nhà máy xử lý khí Cà Mau, Nam Côn Sơn 2, kho LNG Thị Vải… tiếp tục triển khai hoặc tái khởi động. Hiện các hệ thống đường ống của GAS đã vận hành gần 90% công suất nên nhu cầu đầu tư mới, nhằm đáp ứng sản lượng tiêu thụ tăng là bức thiết.

Với giá khí đầu vào và đầu ra được tính bằng USD cũng giúp GAS giảm đáng kể ảnh hưởng của biến động tỷ giá đến kết quả kinh doanh. Dòng tiền hoạt động kinh doanh lớn cũng giúp đảm bảo duy trì việc thanh toán cổ tức đều đặn hàng năm.

GAS là cổ phiếu có mức hồi phục mạnh nhất trong năm 2016 của nhóm dầu khí với mức tăng 126% so với giá đáy. Thu nhập bình quân vốn cổ phần (EPS) lũy kế 4 quý gần nhất đạt 2.600 đồng/cổ phần, tương ứng PE thị trường ở mức 26 lần. Đây là mức tương đối cao so với PE ngành dầu khí trong nước là 8,9 lần và ngành dầu khí các nước châu Á mới nổi là 18,6 lần (nguồn Bloomberg).

Tinnhanhchungkhoan.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top