"GDP quý I thấp do giảm khai thác dầu khí"

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Theo đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, xét về bản chất kinh tế, việc GDP quý I/2017 chỉ đạt 5,1%, thấp hơn con số 5,46% cùng kỳ năm ngoái là "hợp lý" và nằm trong sự chủ động của Chính phủ.

Trả lời trong cuộc họp báo Chính phủ chiều ngày 3/4, đại diện của Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ rõ nguyên dân dẫn tới việc GDP quý I/2017 ở con số thấp nhất trong vòng 3 năm. Theo đó, giảm sản lương khai thác dầu thô là nguyên nhân tác động chính dẫn tới số liệu trong quý I chỉ đạt 5,1%, thấp hơn mức 5,46% cùng kỳ năm ngoái.

"Nếu dầu khí khai thác bằng mức năm ngoái (tức là thêm 600.000 tấn) thì tăng trưởng quý I sẽ đạt 5,95 tấn, cao hơn năm ngoái", đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh. Theo kế hoạch, Việt Nam sẽ chỉ khai thác hơn 12 triệu tấn dầu thô năm nay, thay vì mức 15 triệu tấn năm ngoái, nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ thướng Chính phủ về tăng trưởng kinh tế bền vững.

khthac-1491226871004-0-0-1332-2145-crop-1491226877998.jpg

Ngoài ra, CPI tăng cao do chủ động đưa lộ trình tăng giá y tế và giáo dục vào tháng 3 của Chính phủ. Với việc môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, niềm tin đầu tư kinh doanh tốt, vốn đăng ký FDI hiện tăng hơn 77% so với năm ngoái, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng có thể hoàn toàn tin tưởng "tăng trưởng kinh tế các quý sau sẽ cao hơn".

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, khu vực công nghiệp và xây dựng trong quý I chỉ tăng 3,85%, con số rất thấp; còn công nghiệp chỉ tăng 4,1%. Tuy nhiên, điểm sáng là nông nghiệp lại tăng trên 2%, trong khi con số của năm ngoái là âm hơn 1% cho thấy quyết sách về nông nghiệp công nghệ cao đang phát huy tốt vai trò.

Quan điểm của Chính phủ vẫn là phải kiên quyết thực hiện mục tiêu tăng trưởng 6,5% do Quốc hội đặt ra, nhưng là tăng trưởng bền vững chứ không phải nhờ khai khoáng. Theo đó, giái pháp đặt ra là tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, thực hiện quyết liệt nghị quyết 19 và 35 của Chính phủ, khai thông giải ngân vốn đầu tư cho doanh nghiệp tư nhân, Nhà nước, cũng như cơ cấu lại nền kinh tế.

theo Trí Thức Trẻ​
 

Việc làm nổi bật

Top