Giá dầu 20/3 giảm do Mỹ đẩy mạnh hoạt động khoan dầu

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Trong phiên giao dịch chiều ngày 20/3, giá dầu tại thị trường châu Á giảm do Mỹ đẩy mạnh hoạt động khoan dầu khí và nguồn cung từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) vẫn ở mức cao.

Tại thị trường Singapore vào chiều 20/3, giá dầu Brent giảm 35 xu Mỹ (0,68%) xuống 51,41 USD/thùng. Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng giảm 46 xu (0,94%) xuống 48,32 USD/thùng.

090555_dau-1-bnews-vn.jpg

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes mới đây cho biết trong tuần kết thúc vào ngày 17/3, các công ty và doanh nghiệp năng lượng Mỹ đã tăng thêm 14 giàn khoan lên 631 giàn, con số cao nhất kể từ tháng 9/2015. Sản lượng dầu của Mỹ đã tăng lên trên 9,1 triệu thùng/ngày, so với con số dưới 8,5 triệu thùng/ngày hồi tháng 6/2016.

Ông David Yepez, nhà phân tích đầu tư và quản lý danh mục vốn đầu tư thuộc Exencial Wealth Advisors, cho biết sản lượng dầu mỏ của Trung Quốc trong hai tháng đầu năm nay giảm 8% so với cùng kỳ năm 2016, còn nhập dầu dầu mỏ lại tăng 12,5%.

Nhập khẩu dầu mỏ tại châu Âu, Ấn Độ và các nước không thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cũng tăng mạnh hơn dự kiến. Ông dự báo nếu xu hướng trên tiếp diễn, giá dầu thế giới có thể tăng lên trên ngưỡng 60 USD/thùng vào cuối năm nay.

Nhiều yếu tố bất lợi đẩy giá dầu giảm

Lực cản lớn với đà tăng của giá dầu bao gồm nguồn cung dầu tăng dần tại Mỹ và nỗi lo có một số nước thành viên OPEC không tuân thủ chặt chẽ thỏa thuận giảm sản lượng dầu đã ký kết

Ngoài ra, những tuyên bố mới nhất từ hội nghị thượng đỉnh G20 làm cho giới đầu tư cảm thấy bất an về tương lai của thương mại tự do toàn cầu cũng như triển vọng của kinh tế thế giới.

Chuyên gia phân tích tại tổ chức đầu tư FXTM, ông Lukman Otunuga, nhận xét giá dầu WTI đã chịu tác động trực tiếp bởi thông tin hoạt động khai thác dầu tại Mỹ đang mở rộng.

Cũng theo ông, tâm lý lạc quan về tác động từ thỏa thuận giảm sản lượng của OPEC đang giảm dần; lực cản lớn với đà tăng của giá dầu bao gồm nguồn cung dầu tăng dần tại Mỹ và nỗi lo có một số nước thành viên OPEC không tuân thủ chặt chẽ thỏa thuận giảm sản lượng dầu đã ký kết.

Baker Hughes công bố tính đến hết tuần gần nhất, số lượng các giàn khoan dầu tại Mỹ được đưa vào hoạt động tăng đến tuần thứ 9 liên tiếp. Tổng số giàn khoan dầu đang được vận hành tại Mỹ hiện đã lên con số 631.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính các nước công nghiệp phát triển G20 đã chính thức nhóm họp từ tuần trước. Tuy nhiên, tính đến hiện tại, những thông điệp được đưa ra từ hội nghị đang hết sức bất lợi với sự phát triển của thương mại toàn cầu. Các Bộ trưởng Tài chính G20 đã bỏ đi cam kết về thương mại tự do dưới sự đề nghị của Bộ trưởng Tài chính Mỹ,

Chuyên gia phân tích về thị trường năng lượng tại ClipperData, ông Troy Vincent, phân tích: “Khi ông Trump mới lên nhậm chức, giá dầu đã giảm khi nhà đầu tư lo lắng khả năng thuế biên giới sẽ được áp dụng. Nay khi tương lai của thương mại tự do bị đe dọa, giá dầu không khỏi chịu tác động vì các chính sách bảo hộ chắc chắn sẽ tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu.”

Trong tuần trước, giá dầu WTI tăng 0,6% còn giá dầu Brent tăng 0,8%. Cả hai loại giá dầu có tuần tăng đầu tiên sau khi giảm liên tiếp 2 tuần trước đó.

Vân Anh - Bnews.vn (Theo AFP)​
 
Sửa lần cuối:

Việc làm nổi bật

Top