Giá dầu đột ngột lao dốc, các nhà sản xuất quyết ‘cố thủ’ mức 40 USD/thùng

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Dầu kỳ hạn tiếp tục đà giảm với mức giảm sâu hơn 2,5% hôm thứ sáu 7/7 khiến cho các nhà đầu tư tiếp tục lo ngại về việc nguồn cung quá nhiều. Trong khi đó sản lượng dầu của Mỹ tiếp tục tăng. Số liệu hàng tuần cho thấy sản lượng đã tăng lên 9,34 triệu thùng/ngày.

Thị trường cũng tiếp tục lo ngại về sự gia tăng sản lượng của OPEC, một số nhà phân tích nói Libya không nên mở khai thác thêm, sau khi bất ngờ nhảy lên mức 1 triệu thùng/một ngày.

Dầu bán ra mạnh vào hôm thứ Sáu 7/7, khi các nhà sản xuất Mỹ tiếp tục cho hoạt động thêm giàn khoan. Đây có thể chính là lý do khiến giá dầu có thể chạm đáy khoảng 40USD/thùng.

103717704_RTX2F938_600x400_OADE.jpg

Ngành công nghiệp dầu mỏ của Mỹ đã trở thành một nhà sản xuất trụ cột, ảnh hưởng đến giá cả trên toàn cầu và sản lượng của nó đã đủ mạnh ngang hàng với những gã khổng lồ dầu mỏ trên thới giới như Ả-rập Xê-út và Nga.

Các nhà phân tích cho biết ngành công nghiệp Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục bổ sung dầu vào thị trường trong năm nay, nhưng do giá thấp nên sức tăng trưởng của ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ có thể chậm lại trong năm tới. Sản lượng dầu của Mỹ tuần trước đạt 9,34 triệu thùng, bao gồm cả số liệu tăng trưởng từ các khoan ngoài khơi của Mỹ.

Francisco Blanch, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Bank of America Merrill Lynch cho biết, ngành công nghiệp dầu đá phiến có thể là lực lượng chủ chốt giúp kiềm giữ giá dầu trong một phạm vi với mức trên 40 USD /thùng.

Blanch gần đây đã cắt giảm dự báo của mình về mức giá trung bình của West Texas Intermediate xuống còn 47USD/thùng trong năm nay và 50USD/thùng cho năm tới 2018.

Blanch cho biết: “Nếu giá dầu trung bình giảm xuống dưới 40 USD/thùng, thì mức đáy là những gì mà tôi không muốn thấy, chúng tôi bắt đầu thua trong công nghiệp khai thác dầu đá phiến”. “Trong bối cảnh thuận lợi là OPEC không tiến hành chiến tranh về giá, chúng tôi cần mức giá cao đủ để thúc đẩy các doanh nghiệp khoan đá phiến”.

Blanch cho biết giữa mức 40 và 60USD/thùng, có thể xảy ra sự dao động với con số 2 triệu thùng mỗi ngày trong việc cung cấp đá dầu phiến của Mỹ. Ông nói: "Nếu giá 55USD/thùng, lượng cung cấp dầu đá phiến có thể tăng 1,1 triệu thùng mỗi ngày. Đối với sự tăng giảm mỗi USD trên giá thành. Với mức giá dưới 45USD/thùng, bạn sẽ phải nghĩ đến việc chuyển sang tiến hành thu hẹp phạm vi và năng lực sản xuất”.

OPEC làm gì để giữ ổn định lượng tồn kho?

Hợp đồng tương lai WTI đóng cửa ở mức 44,23USD/thùng phiên ngày thứ Sáu 7/7, giảm 2,8% do lo ngại về sản lượng dầu ngày một tăng từ Mỹ và sự gia tăng xuất khẩu của OPEC. Dầu WTI kỳ hạn tương lai đạt mức thấp 42,05USD/thùng trong phiên giao dịch hôm 21/6 đã đẩy biên độ biến động mạnh kể từ phiên giao dịch này.

Các nhà phân tích của Citigroup cũng đã nhìn thấy một tình huống dao động giá giảm nhiều hơn đối với giá dầu, với mức giá biến động hướng tới trong khoảng 50USD/thùng trong năm nay, thay vì 60USD/thùng như dự đoán.

Nhà phân tích của CitiGroup, ông Eric Lee, cho biết: "Chúng tôi vẫn cho rằng hướng đi đang tăng, nhưng khả năng tăng cao như mức đánh giá ban đầu của chúng tôi là thấp hơn”. Lee cho biết giá có thể sẽ chạm đến gần đáy mặc dù nhiều nhà phân tích nói rằng vẫn có thể có khả năng giá dầu sẽ phải chịu thêm một lần giảm giá nữa.

Một yếu tố làm giá dầu giảm trong tuần này là do sản lượng xuất khẩu dầu của OPEC tăng, nguyên do là Nigeria và Libya đã cung cấp thêm số lượng lớn dầu ra thị trường hơn dự kiến. Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng với 1 triệu thùng mỗi ngày từ Libya cũng không có sự gia tăng ảnh hưởng đáng kể nào về ổn định chính trị ở nước này vì vậy Nigeri và Libya không cần thiết phải tiếp tục cung cấp số lượng thêm nhiều như vậy. OPEC cũng dự kiến sẽ cố gắng đưa cả hai nước này vào một số khuôn khổ trong thỏa thuận sản xuất.

Chỉ hơn một nửa số nhà phân tích trong một cuộc khảo sát gần đây của CNBC cho biết giá dầu có thể sẽ chạm đáy ở mức thấp 40USD/thùng.

Greg Priddy, giám đốc năng lượng toàn cầu của Tập đoàn Eurasia, đồng ý rằng giá dầu có thể gần hoặc đã chạm đáy. "Tôi không thấy có một lý do mạnh mẽ nào để giá dầu tiếp tục đi xuống thấp hơn nhiều so với mức giá hiện tại.Tôi vẫn nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy lượng hàng tồn kho hiện vẫn ở mức khiêm tốn sẽ lại tiếp tực giảm trong quý II dựa trên việc mở rộng cắt giảm của OPEC.

Priddy cho biết: "Thị trường đang lo sợ sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn từ Libya và Nigeria so với thực tế trong tương lai nhưng hiện tại tôi nghĩ rằng họ đã và đang cố gắng hết khả năng".

Blanch cũng cho biết ông không thấy nguy cơ nào làm giá dầu có thể giảm nhiều hơn nữa. "Tôi không thấy xu hướng giảm xuống dưới mức chặn 40/45USD/thùng. Có lẽ giá có thể thấp hơn dưới mức này một chút, nhưng tôi chỉ nghĩ rằng chỉ là do hiện tại mức dự trữ vẫn đang còn nhiều do số liệu tồn kho từ năm ngoái tồn lại”.

"Hàng tồn kho cuối cùng đã giảm, nhưng vấn đề quan trọng thực sự mà chúng ta cần lưu ý là phải giữ mức giá kỳ hạn đủ thấp để không khuyến khích công nghiệp khai thác khí đá phiến ", Blanch nói. "Chúng ta cần phải chứng kiến sự suy giảm của ngành công nghiệp này, và nếu chỉ với 12 giàn khoan khí đá phiến hoạt động như hiện nay thì sẽ không ảnh hưởng gì đến tình hình chung cả”.

Blanch cho biết giá dầu kỳ hạn tương lai cho năm 2018 trên thị trường hiện chỉ ở mức trên 46USD/thùng, đủ để cho phép sản xuất nhiều hơn nhưng đó không phải là mức giá tốt đối với các nhà sản xuất có chi phí cao để chúng ta phải chú ý vào các biện pháp phòng ngừa ở thời điểm này. Ông cho biết mức hòa vốn bình quân là 54USD/thùng, mặc dù ở một số khu vực và một số công ty mức hòa vốn này còn thấp hơn rất nhiều.

"Nếu họ giảm sản xuất ở mức giá hiện tại và bây giờ giá theo lịch cho năm tới thấp hơn 50USD, họ sẽ tự đẩy mình vào tình trạng bị lỗ", ông nói. Blanch cho biết ông đang nghe các giám đốc điều hành ngành công nghiệp nói rằng vì họ không thể giảm sản xuất, họ sẽ phải cắt giảm chi tiêu trong năm tới, có nghĩa là ít đầu tư vào khoan giếng mới. Số liệu của giàn khoan của Mỹ đã tăng lên con số 952 và đã tăng tiên tục trong 24 tuần trên tổng số 25 tuần qua, theo dữ liệu của Baker Hughes.

Theo số liệu của Baker Hughes, số lượng giàn khoan của Mỹ đã tăng lên 952 và đã tăng lên 24 trong 25 tuần qua

Blanch cho biết triển vọng giá của ông sẽ bị ảnh hưởng bởi các sự kiện bất ngờ, như tình trạng suy thoái kinh tế hay sự phát triển địa chính trị. Ví dụ, các sự kiện xung quanh Qatar là luôn không chắc chắn và nếu những sự kiện này ảnh hưởng đến thỏa thuận của OPEC, nó có thể ảnh hưởng đến giá cả.

BÙI PHƯƠNG HOA - Báo Tiền Phong

Theo CNBC​
 

Việc làm nổi bật

Top