Giá dầu hãm phanh, Goldman Sachs vẫn lạc quan

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Goldman Sachs vẫn rất lạc quan vào giá hàng hóa, và duy trì dự báo giá dầu WTI ở mức 57,5 USD/thùng trong quý 2 năm nay.

Hôm thứ Hai 13-3, giá dầu chỉ giảm vài cent, đánh dấu sự phục hồi sau khi chạm mức thấp nhất trong 3 tháng qua. Đà giảm giá đã bắt đầu từ tuần trước, khi giới đầu tư đang cân nhắc liệu rằng việc tăng sản lượng dầu thô của Mỹ có thể vô hiệu hóa nỗ lực cắt giảm sản lượng và tồn kho dầu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu lửa (OPEC) hay không.

oil-explainer-feb-jumbo_14732534.jpg

Trong phiên 13-3, giá dầu Brent tương lai LCOc1 có lúc giảm xuống mức 50,85 USD/thùng, mức thấp nhất từ ngày 30/11. Kết thúc phiên, giá Brent giảm 2 xu, chốt phiên ở mức 51,35 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu WTI giảm 9 xu, chốt phiên ở mức 48,4 USD/thùng.

Một số nhà phân tích cho rằng giá dầu sẽ không giảm thêm nhiều nữa, sau khi đã giảm hơn 8% kể từ ngày thứ 2 tuần trước, mức giảm mạnh nhất trong một tuần trong vòng 4 tháng qua.

Trước đó, giá dầu đã tăng trong hơn 2 tháng liền sau khi OPEC thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Bây giờ, thị trường đang phải đối mặt với sự thật rằng sản lượng dầu thô Mỹ vẫn ở mức cao, và thị trường thế giới vẫn đang dư cung.

Số giàn khoan dầu tại Mỹ đã tăng tuần thứ 8 liên tiếp lên 617 giàn, theo số liệu của Baker Huges vào thứ 6 tuần trước. Hồi đầu tháng 3 này, các nhà quản lý quỹ đầu tư đã giảm trạng thái mua ròng đối với các hợp đồng tương lai và quyền chọn giá dầu.

Dù vậy, ngân hàng đầu tư Goldman Sachs vẫn rất lạc quan vào giá hàng hóa, và duy trì dự báo giá dầu WTI ở mức 57,5 USD/thùng trong quý 2 năm nay.

Hãng dầu lửa Rosneft (Nga) đã cảnh báo rằng đà phục hồi của ngành dầu lửa tại Mỹ có thể ngăn cản các nước xuất khẩu dầu lửa trong và ngoài OPEC gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng, vốn sẽ kết thúc vào tháng 6 năm nay, từ đó có thể dẫn tới một cuộc chiến giá dầu mới. Trong khi các nước OPEC vẫn đang thực thi khá nghiêm túc thỏa thuận cắt giảm sản lượng, tồn kho dầu thô của Mỹ vẫn tăng cực mạnh.

Ông Harry Tchilinguirian, chiến lược gia toàn cầu về hàng hóa của BNP Paribas, cho biết: “Chúng ta sẽ chờ xem OPEC ứng phó với đà giảm của giá dầu như thế nào. Liệu giá dầu sẽ là tiêu chí duy nhất để tính toán việc có kéo dài thỏa thuận giảm sản lượng hay không?”. Ông Harry nói thêm rằng nhiệm vụ của OPEC càng thêm khó khăn khi tổ chức này muốn cắt giảm lượng tồn kho dầu hơn là hướng đến một mức giá cụ thể.

Bá Ước - Nhịp cầu Đầu tư​
 

Việc làm nổi bật

Top