Giá dầu năm 2017 ở mức dưới 60 USD/thùng do đồng đô la mạnh

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 4/1/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Thăm dò của Reuters giá dầu sẽ dần dần tăng lên 60 USD/thùng vào cuối năm 2017, với chiều tăng bị hạn chế bởi một đồng đô la mạnh, một khả năng phục hồi trong sản lượng dầu Mỹ và khả năng không tuân thủ với việc cắt giảm của OPEC.

    Dầu thô Brent kỳ hạn sẽ đạt trung bình 56,9 USD/thùng trong năm 2017, theo 29 nhà phân tích và kinh tế trong thăm dò của Reuters. Dự báo hiện nay là thấp hơn mức dự báo 57,01 USD/thùng trong một dự báo trước đó.

    [​IMG]
    Tuy nhiên, giá dầu thô Brent trung binh được dự kiến cải thiện với mỗi quý tiếp theo, bắt đầu với 53,67 USD/thùng trong quý 1 thành 56,51 USD/thùng trong quý 2, 58,69 USD/thùng trong quý 3 và 59,78 USD/thùng trong quý 4. Dầu Brent đạt trung bình khoảng 45 USD/thùng từ đầu năm tới nay.

    Nhà phân tích Daniela Corsini tại Intesa SanPaolo cho biết “giá dầu thô giao dịch đa số trên mức trung bình năm 2016. Tiềm năng theo chiều tăng mạnh hơn trở thành rõ ràng nhất trong nửa cuối năm khi những yếu tố thị trường sẽ ghi nhận cải thiện đáng kể (theo giả thiết thỏa thuận của OPEC được tuân thủ mạnh mẽ”.

    Hồi đầu tháng này, các nhà sản xuất OPEC và ngoài OPEC đạt được thỏa thuận đầu tiên của họ kể từ năm 2001 để hạn chế sản lượng dầu mỏ và giảm dư cung toàn cầu sau hơn hai năm giá thấp đã gây căng thẳng cho ngân sách và thúc đẩy bất ổn ở một số nước.

    Trong khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC đã đồng ý giảm sản lượng 1,2 triệu thùng mỗi ngày từ 1/1/2017, các nhà sản xuất ngoài tổ chức OPEC đã đồng ý cắt giảm sản lượng 558.000 thùng mỗi ngày.

    Nhà phân tích Thomas Pugh của Capital Economics cho biết “chúng tôi mong thỏa thuận này chỉ được thực hiện một phần, nhiều nhà sản xuất ngoài OPEC dường như thất hứa như nhiều trong số các nước nhỏ của OPEC, nhưng việc cắt giảm nên đủ lớn để giúp tái cân bằng thị trường này”.

    Tăng tốc trong việc tái cân bằng thị trường này có thể đạt được và quá trình này có thể được hoàn thành vào giữa năm 2017 nếu tổ chức các nhà sản xuất dầu mỏ tuân thủ các điều khoản thỏa thuận lịch sử này.

    Tuy nhiên, sự gia tăng trong sản lượng dầu đá phiến Mỹ, một đồng đô la mạnh hơn bởi Cục dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất và căng thẳng địa chính trị giảm đi tại Libya và Nigeria có thể hạn chế bất cứ sự tăng giá dầu.

    Dự báo thăm dò dầu thô WTI của Mỹ sẽ trung bình 55,18 USD/thùng trong năm 2017. Giá dầu WTI đã đạt trung bình khoảng 43,38 USD/thùng trong năm 2016.

    Raymond James có dự báo dầu Brent cao nhất năm 2017 ở mức 83 USD/thùng, trong khi GMP FirstEnergy có dự báo thấp nhất ở mức 44,90 USD/thùng.
    Nguồn: VITIC/Reuters​
     

Chia sẻ trang này