Giá dầu tăng khi hai nước thành viên OPEC nhượng bộ

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá dầu tăng hôm 24/7 sau khi có tin Saudi Arabia cam kết giảm lượng dầu xuất khẩu và Nigeria giới hạn sản lượng.

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng Chín tăng 57 cent, tương đương 1,3%, lên 46,34 USD/thùng.

Tương tự, gia dầu Brent giao tháng Chín tăng 54 cent, tương đương 1,1%, lên 48,60 USD/thùng. Giá cả hai loại dầu giảm trong 2 phiên trước đó.

oil43-opec_lykv.jpg

Bộ trưởng năng lượng của các nước sản xuất dầu lớn nhóm họp hàng tháng tại St. Petersburg, Nga hôm thứ Hai để xem xét mức độ tuân thủ quota khai thác dầu trong khuôn khổ thỏa thuận của OPEC, có hiệu lực từ đầu năm nay.

Theo tờ Wall Street Journal, Saudi Arabia, nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, đồng ý giới hạn lượng xuất khẩu dầu ở mức 6,6 triệu thùng/ngày, trong khi Nigeria cũng cam kết tham gia thỏa thuận nếu sản lượng dầu đạt 1,8 triệu thùng/ngày.

Sản lượng dầu của Nigeria trong tháng Sáu ở mức 1,6 triệu thùng/ngày. Trong khi đó, Saudi Arabia sẽ giảm lượng xuất khẩu khoảng 1 triệu thùng/ngày so với 1 năm trước đây.

Michael Lynch, Chủ tịch của Strategic Energy & Economic Research, cho rằng việc Saudi Arabia giảm xuất khẩu trong tháng tới sẽ trùng với nhu cầu dùng điều hòa cao trong nước, đồng thời quyết định của Nigeria và Saudi Arabia được cho là có tính “giảng hòa”.

Nigeria và Libya đã tăng khai thác mạnh hơn dự kiến. Hai nước là thành viên OPEC nhưng được miễn tham gia thỏa thuận cắt giảm nguồn cung của khối này do nội chiến làm ảnh hưởng hoạt động khai thác.

OPEC đồng ý cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày từ tháng 1/2017 cho đến tháng 3/2018. Nhưng hãng giám sát tàu chở dầu Petro-Logistics hôm thứ Sáu cho biết sản lượng của OPEC dự kiến vượt 33 triệu thùng/ngày trong tháng này, tăng 145.000 thùng so với tháng Sáu.

Điều quan trọng duy nhất trong cuộc họp tại Nga là Nigeria tự nguyện giới hạn sản lượng ở mức 1,8 triệu thùng khi nước này đạt mốc đó, theo Naeem Aslam, trưởng bộ phận phân tích thị trường tại ThinkMarkets ở Anh.

Tuy vậy, Aslam cũng cho rằng nhiều nước đang không tuân thủ thỏa thuận này.

Trong khi đó, sản lượng dầu của Mỹ không ngừng tăng, với tổng sản lượng đạt đỉnh trong 2 năm trở lại đây, phần nào bù đắp lượng cắt giảm từ phía OPEC và các nước đồng minh khác.

MINH TUẤN - Bizlive.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top