Giá dầu tăng khi OPEC phát tín hiệu “hợp tác”

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá dầu phiên 27/1 tăng lên trên 30 USD/thùng khi thị trường đồn đoán các nước sản xuất chủ chốt có thể sẵn sàng cắt giảm sản lượng.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 3/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 1,11 USD, tương ứng 3,7%, lên 31,45 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 3/2016 trên sàn ICE Futures Europe tăng 1,3 USD, tương đương 4,3%, lên 31,80 USD/thùng.

Cả giá dầu Brent và WTI đều tăng 3 trong 4 phiên vừa qua, với giá dầu WTI tăng hơn 18%.

102209245-opec-iraq-oil.1910x1000.jpg

Hôm thứ Ba 26/1, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq tại một cuộc hội thảo năng lượng cho biết, có nhiều dấu hiệu cho thấy Arab Saudi và Nga sẽ “linh hoạt hơn” về việc cắt giảm sản lượng. Một vị Phó chủ tịch OAO Lukoil, công ty dầu khí lớn thứ 2 của Nga, hồi đầu tuần cũng tuyên bố rằng sản lượng dầu thô của Lukoil có thể giảm trong năm nay và rằng cả ngành dầu khí của Nga sẽ cắt giảm sản lượng.

Nga và OPEC, kể nước sản xuất dầu thô lớn nhất khối Arab Saudi, đã quyết định không cắt giảm sản lượng bất chấp giá dầu bắt đầu lao dốc từ giữa năm 2014 nhằm giành và giữ thị phần. Hơn nữa, một số nước sản xuất dầu chủ chốt, kể cả Arab Saudi và Iraq, trong năm 2015 liên tục tăng sản lượng. Các quan chức OPEC cho biết, Khối này sẽ không cắt giảm sản lượng trừ khi các nước ngoại Khối như Nga và Mexico đồng ý cắt giảm.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu chững lại về cuối phiên khi nhiều nhà đầu tư không tin rằng các nước xuất khẩu dầu chủ chốt sẽ giảm sản lượng đồng thời tỏ ra lo ngại rằng nguồn cung dầu thô của Mỹ vẫn tiếp tục tăng.

Các nhà phân tích trong khảo sát của Wall Street Journal dự đoán, lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần qua sẽ tăng thêm 3,3 triệu thùng.

Viện Dầu mỏ Mỹ (API) chiều muộn hôm thứ Ba 26/1 cho biết, theo số liệu của Viện, lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 22/1 tăng 11,4 triệu thùng, nguồn cung xăng tăng 4,1 triệu thùng trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 630.000 thùng.

Tình trạng cung vượt cầu đã khiến giá dầu liên tục giảm trong gần 2 năm qua và hiện có rất ít dấu hiệu cho thấy thị trường sẽ sớm cân bằng trở lại. Giá dầu đã giảm 18% kể từ đầu năm đến nay và giới phân tích cho rằng giá dầu sẽ tiếp tục biến động mạnh.

Credit Suisse Group AG hôm thứ Ba 26/1 đã hạ dự báo giá dầu Mỹ năm 2016 xuống 38 USD/thùng từ 56 USD/thùng dự báo trước đó.

Theo: Nhịp cầu Đầu tư​
 

Việc làm nổi bật

Top