Giá dầu tăng nhẹ sau khi lao dốc 10%

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Chốt phiên cuối cùng của tuần, giá dầu tăng nhẹ sau khi giảm mạnh tới 10% vào tuần trước.

Trong phiên giao dịch hôm thứ Sáu (17/3), giá dầu không mấy biến động, chốt phiên cuối cùng của tuần với mức tăng nhẹ sau khi giảm mạnh tới 10% vào tuần trước. Điều này dấy lên lo ngại rằng nỗ lực cắt giảm sản lượng khai thác của OPEC sẽ thất bại trong việc làm giảm lượng dầu thừa trên thị trường.

Cụ thể, giá dầu Brent tăng nhẹ 3 cent lên 51,77 USD/thùng. Cùng lúc đó, giá dầu WTI cũng nhích nhẹ 3 cent chốt ở ngưỡng 48,78

48312.png

Tuần vừa qua, các nhà đầu tư tiếp tục đánh giá mức độ ảnh hưởng của nỗ lực cắt giảm sản lượng đầu tiên trong suốt 8 năm qua của OPEC nhằm đối phó với trữ lượng dầu đá phiến Mỹ không ngừng tăng.

Các chuyên gia dự báo rằng, sau cú thả dốc mạnh vào tuần trước, thay vì phục hồi lại ở ngưỡng 53 USD/thùng, giá dầu thô Mỹ chỉ đạt khoảng 49 USD/thùng. Các nhà phân tích nhận định rằng nếu Mỹ không chịu căt giảm trữ lượng dầu thì khó lòng có thể quay trở mức giá cũ.

Tuy nhiên, có vẻ như vẫn chưa có dấu hiệu gì cho thấy Mỹ muốn giảm sản lượng khai thác nhất là khi Baker Hughes mới đây công bố quốc gia này tiếp tục tăng 14 dàn khoan. Mỹ đang lên kế hoạch mở rộng khai thác sang miền Đông Dakota và nhiều mỏ dầu đá phiến khác. Đây là một phần trong kế hoạch phục hồi tăng trưởng sau 2 năm chiến tranh giá dầu với OPEC.

Ngay cả sau khi Bộ trưởng năng lượng Ả rập Saudi Khalid al-Falih tuyên bố hôm thứ Năm (16/3) rằng thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác giữa OPEC và các nước ngoài OPEC có thể được kéo dài qua tháng Sáu nếu trữ lượng dầu vẫn giữ ở mức cao.

Năm ngoái, các nước thành viên OPEC và ngoài OPEC trong đó có Nga cam kết cắt giảm khoảng 1,8 triệu thùng/ngày trong sáu tháng đầu năm 2017. Trong đó, OPEC đăng ký cắt giảm 1,2 triệu thùng/ngày và 558.000 thùng/ngày đối với các nước ngoài OPEC.

Ả-rập Saudi dẫn đấu các quốc gia trong việc tuân thủ hiệp định với mức cắt giảm vượt cam kết. Trong khi đó, tỷ lệ tuân thủ của 11 nước ngoài OPEC là 64%.

Nga cảnh báo, việc Mỹ liên tục tăng sản lượng có thể cản trở nỗ lực của OPEC và các nước ngoài OPEC trong việc kéo dài thời gian cam kết cắt giảm qua tháng Sáu.

Mặc dù OPEC tuân thủ rất nghiêm túc cam kết nhưng vẫn không đủ để bù lại lượng dầu Mỹ liên tục tăng lên mức kỷ lục trong thời gian qua.

NDH.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top