Giá dầu tiếp tục đà leo dốc mặc dù sản lượng khai thác của OPEC tăng

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá dầu hôm thứ Ba tăng sau khi Ả-rập Saudi tuyên bố sẽ giảm xuất khẩu dầu trong khi sản lượng của OPEC trong tháng 5 bất ngờ tăng.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm qua, giá dầu thô Mỹ tăng 38 cent đạt 46,46 USD/thùng. Giá dầu Brent kỳ hạn cũng nhích 36 cent lên 48,65 USD/thùng.

Đầu phiên hôm qua, giá dầu thô tăng sau khi Ả-rập Saudi tuyên bố sẽ cắt giảm 300.000 thùng dầu xuất khẩu sang thị trường châu Á mỗi ngày. Dữ liệu cho thấy 6 tháng cuối năm 2016, OPEC xuất khẩu khoảng 26 triệu thùng/ngày. Tổ chức này đặt mục tiêu cắt giảm còn khoảng 25,3 triệu thùng/ngày trong 6 tháng đầu năm 2017.

saudi_3508031b.jpg

Tuy nhiên, giá dầu quay đầu giảm sau khi báo cáo hàng tháng cho thấy sản lượng khai thác của OPEC trong tháng 5 đã tăng thêm 336.000 thùng/ngày. Đặc biệt sản lượng của Nigeria và Libya phục hồi mạnh sau một khoảng thời gian hoạt động khai thác bị gián đoạn. Hai quốc gia này không ký thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày.

Công ty Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) và Công ty Dầu khí Đức đã ký thỏa thuận tạm thời về việc khôi phục sản lượng khai thác ở Libya. NOC cho biết mục tiêu của công ty từ nay đến cuối tháng 7 sẽ tăng sản lượng từ mức 830.000 thùng/ngày lên 1 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, đến trưa hôm qua, giá dầu tăng trở lại một phần là do các nhà đầu tư kỳ vọng trữ lượng dầu thô của Mỹ giảm 2 triệu thùng.

Trong khi đó, báo cáo của OPEC cho biết quá trình cân bằng thị trường dầu đang bị chững lại.

Tháng trước OPEC và một số quốc gia khác đã đồng thuận kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác đến tháng 3/2018 nhằm khắc phục tình trạng thừa dầu trên thị trường từ đó đẩy giá dầu lên cao.

Tuy nhiên, hoạt động khai thác dầu đá phiến Mỹ liên tục được tăng cường khi sản lượng đã tăng thêm 10% kể từ giữa năm 2016 lên trên mức 9,3 triệu thùng/ngày.

NDH.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top