Giá dầu trái chiều bất chấp cam kết của Saudi Arab

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá dầu tăng trong phiên giao dịch ngày 17/1 nhờ sự mất giá của đồng USD và những phát biểu của Saudi Arab – nước lãnh đạo Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu lửa (OPEC) – về việc tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Đồng USD rơi xuống mức thấp nhất 6 tuần so với rổ tiền tệ quốc tế sau khi Tổng thống Mỹ mới đắc cử - ông Donald Trump – cho rằng đồng tiền này đang quá mạnh và ảnh hưởng tới tính cạnh tranh của Mỹ.

Đồng USD mất giá sẽ giúp các mặt hàng giao dịch bằng đồng tiền này như vàng, dầu trở nên rẻ hơn tương đối cho các nhà đầu tư sử dụng đồng tiền khác.

Giá dầu WTI tăng 11 cent lên mức 52,48 USD/thùng. Mức đỉnh trong phiên ngày 17/1 là 53,52 USD/thùng.

Giá dầu Brent giảm 39 cent xuống mức 55,47 USD/thùng mặc dù có thời điểm tăng lên 56,95 USD/thùng trong phiên.

d7c224.jpg

Diễn biến giá dầu Brent trong 3 tháng qua
Sau khi ông Trump lên tiếng chỉ trích kế hoạch thuế của Đảng Cộng hòa, giá dầu Brent nhập vào Mỹ ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong vòng gần 5 tuần qua.

Các nhà đầu tư cho rằng thị trường nhận được một số hỗ trợ vào đầu phiên, điển hình như việc Saudi Arab tuyên bố sẽ tuân thủ nghiêm ngặt thỏa thuận cắt giảm sản lượng lịch sử của OPEC.

Theo thỏa thuận này, OPEC, Nga và một số nhà sản xuất khác sẽ cắt giảm sản lượng gần 1,8 triệu thùng/ngày trong 6 tháng đầu năm 2017. Đây là nỗ lực trong việc cân bằng thị trường và hỗ trợ giá sau giai đoạn biến động mạnh.

Kể từ khi thỏa thuận OPEC được ký kết ngày 30/11/2016, giá dầu tăng 4 phiên liên tiếp nhưng giảm vào tuần trước bởi sản lượng tại Mỹ và Nga được dự báo tăng. Bên cạnh đó, nhiều người hoài nghi về tính tuân thủ của 14 thành viên OPEC.

Theo các nhà phân tích trong khảo sát của Reuters, sản lượng tại Nga sẽ tăng lên mức kỷ lục trong năm 2017 sau khi thỏa thuận OPEC đáo hạn vào tháng 6.

Từ đầu năm tới nay, sản lượng xuất khẩu từ I-rắc đang giảm – một dấu hiệu cho thấy quốc gia lớn thứ 2 OPEC đang cố gắng thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Tuy nhiên, giá dầu giao sau đã giảm 5% kể từ khi đạt đỉnh tháng 1 bởi những nghi ngờ về việc các quốc gia sẽ tuân thủ 100% cam kết.

Theo Genscape, lượng dầu lưu kho tại Cusing, Oklahoma – một trong những nơi dự trữ dầu lớn nhất nước Mỹ - giảm 756.000 thùng trong tuần trước.

Các nhà đầu tư vẫn theo dõi sát sao số liệu dự trữ tại Mỹ bởi nếu quốc gia này tăng cường sản xuất, nỗ lực của OPEC là vô nghĩa.

NDH.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top