Giá dầu và chứng khoán

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá dầu sẽ đi về đâu? Liệu mức giá thấp nhất kể từ tháng 9-2003 đã ở lại phía sau hay bước nhảy tăng 20% trong hai ngày cuối tuần trước chỉ là một cái bẫy “bull trap”, đang làm đau đầu giới đầu tư và kinh doanh thế giới.

Tuần trước đã có thời điểm giá dầu thô quốc tế xuống đến 26,4 đô la Mỹ/thùng sau khi bật tăng trở lại mức 32,2 đô la Mỹ/thùng. Ngay lập tức đồng rúp Nga rơi xuống đáy kỷ lục mới 86 rúp/đô la Mỹ.

Hồi đầu tháng 11-2015 một đô la Mỹ còn tương đương 63 rúp, tức đồng tiền Nga đã mất giá 26,7% chỉ trong vòng hai tháng rưỡi. Các hãng tin quốc tế giật tít điện thoại iPhone và các sản phẩm của Apple bán hết sạch trong mọi cửa hàng ở Nga bởi lẽ nếu tính ra đô la Mỹ giá của chúng trở nên quá rẻ.

ea195_gia_dau_va_chung_khoan.jpg

Năm ngoái khi giá dầu về dưới 40 đô la Mỹ/thùng, đồng rúp cũng khiến người tiêu dùng Nga đổ xô đi mua hàng hóa thực phẩm và các sản phẩm công nghệ khi tỷ giá hối đoái của Nga chạm ngưỡng 75 rúp/đô la Mỹ. Lần này đồng rúp đã phá kỷ lục của chính nó.

Giá dầu sẽ đi về đâu? Liệu mức giá thấp nhất kể từ tháng 9-2003 đã ở lại phía sau hay bước nhảy tăng 20% trong hai ngày cuối tuần trước chỉ là một cái bẫy “bull trap”, đang làm đau đầu giới đầu tư và kinh doanh thế giới.

Tại Diễn đàn Kinh tế ở Davos (Thụy Sỹ), giới truyền thông săn lùng những gương mặt tài chính kỳ cựu như chủ tịch, tổng giám đốc JPMorgan, CitiGroup, HSBC... để phỏng vấn về giá dầu, về chiến tranh tiền tệ, kinh tế Trung Quốc. Kỳ lạ là mọi ý kiến đều không quá bi quan. Đến khi Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu tuyên bố “không có giới hạn” trong các biện pháp kích cầu nhằm nâng mức lạm phát của khu vực đồng euro lên mức 2% trong năm nay, hầu hết các thị trường chứng khoán lục địa già bùng nổ.

Giới quan sát băn khoăn liệu có mối liên quan nào giữa giá dầu và những cơn bão tuyết đi kèm thời tiết lạnh lẽo đang diễn ra ở bờ Đông nước Mỹ, khắp Trung Quốc? Nếu thời tiết cứ lạnh một cách bất thường, hẳn nhiên nhu cầu năng lượng sẽ tăng đột biến và giá dầu thô sẽ được hỗ trợ phần nào.

Điều gì sẽ quyết định giá dầu trong thời gian tới? Nguồn cung vẫn đang lấn lướt cầu khi mà khối các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC vẫn chưa tính đến việc cắt giảm sản lượng khai thác, trong khi Iran vô cùng kiên định về việc cung ứng thêm cho thị trường nửa triệu thùng dầu/ngày. Theo CNBC, giá thành khai thác dầu của Iran rất thấp, gần như thấp nhất trong khối OPEC, nên giá dầu ở mức 20-25 đô la Mỹ/thùng họ vẫn có lời.

Chứng khoán Việt Nam đang chứng kiến sự lên cao xuống thấp đầy ngẫu hứng của cổ phiếu các doanh nghiệp dầu khí. PVD, PVS, PVC, GAS... sau những phiên giảm sâu, đã có một phiên bứt phá, thậm chí có mã đóng cửa ở mức trần. Riêng cổ phiếu PVE (Tổng công ty Tư vấn Thiết kế dầu khí) đã rơi xuống khoảng 6.000 đồng/cổ phiếu, gần như thấp nhất kể từ năm 2008.

Tuy nhiên thử thách mà cổ phiếu dầu khí gặp phải chưa là gì so với “cơn bão” mà tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) đang phải đối đầu do sự rớt giá cao su và hàng hóa nông sản. Cả tuần trước, HAG đã có 4/5 phiên giao dịch kết thúc ở mức giá sàn với khối lượng khớp lệnh 10 ngày gần nhất đạt tầm 10 triệu đơn vị/ngày. Trong ba ngày 20, 21, 22-1-2016, tổng khối lượng khớp lệnh của HAG lên đến gần 40 triệu đơn vị. Chỉ trong vòng sáu tháng, từ mức giá 18.000 đồng, giờ thị giá HAG còn 7.900 đồng (ngày 22-1-2016). Cổ phiếu HAG đã bị giải chấp, điều đó không còn gì phải nghi ngờ. Chỉ có việc kích hoạt các lệnh cắt lỗ tự động để giải chấp từ phía các nhà môi giới mới có thể làm HAG giảm sàn nhiều phiên liên tiếp như vậy.

Việc bán ra cổ phiếu của khối ngoại là một trong những nguyên nhân đẩy thị giá HAG về mức hiện tại. Những quỹ đầu tư nắm giữ một khối lượng cổ phiếu dưới 5% (tức không phải công bố thông tin khi giao dịch) đã “giải phóng” HAG từ nhiều tháng trước.

HAG đang là tâm điểm thị trường, và thị trường còn tâm điểm tiềm năng khác, đó là cổ phiếu bất động sản. Tết này, nhiều công ty bất động sản vui vì số lượng căn hộ, đất nền, nhà biệt thự tiêu thụ mạnh hơn so với cùng kỳ. Đâu đó đã có những ý kiến về khả năng xuất hiện một “cơn sốt” nhà đất mới. Tiền của ngân hàng, thêm một lần, chảy vào mảng này, đẩy dư nợ lên khá cao. Nguồn tin chưa chính thức cho biết Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu phương án kiểm soát tín dụng bất động sản ở mức hợp lý, trong đó có việc có thể nâng tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro cho vay bất động sản từ 150% hiện hành lên 200%. Đã có thời, mức trích lập trên chạm 250%, sau đó được điều chỉnh trở lại.

Những câu chuyện riêng lẻ của các cổ phiếu trên sàn sắp tới sẽ trở nên hào hứng nhờ mùa công bố kết quả kinh doanh quí 4 và cả năm đang đến gần. Thị giá cổ phiếu những công ty có mức lợi nhuận tăng trưởng tốt đã ở mức cao và đã phản ánh tất thảy các yếu tố thuận lợi vốn có. Ở chiều ngược lại, liệu bao nhiêu cổ phiếu sẽ tiếp tục phá đáy? Về cơ bản, quá trình này phụ thuộc vào yếu tố bên ngoài là giá dầu, mà giá dầu ngoài nguồn cung dồi dào, còn phụ thuộc vào sự mạnh lên của đô la Mỹ. Giá dầu mới phản ánh một lần Cục Dự trữ liên bang Mỹ tăng lãi suất, mà dự báo cho thấy có thể còn bốn đợt tăng lãi suất nữa của đồng đô la trong năm nay. Hành trình của giá dầu tiếp tục là ẩn số to nhất của thị trường.

Theo: thesaigontimes.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top