Giá khí tự nhiên của Mỹ sụt giảm do các nhà sản xuất điện chuyển trở lại dùng than

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá khí tự nhiên của Mỹ sụt giảm hơn 10% kể từ cuối tháng 5 do các quỹ phòng hộ bắt đầu thanh lý các hợp đồng theo xu hướng tăng đã tính toán trong dự đoán thị trường hạn hẹp hơn.
Các quỹ phòng hộ và các nhà quản lý tiền tệ đã giảm mua ròng trong cả hợp đồng kỳ hạn và hợp đồng quyền lựa chọn trong tuần tính tới 30/5.

Các nhà quản lý quỹ giảm vị thế mua ròng của họ với khối lượng lớn nhất trong một tuần kể từ tháng 11/2016, sau khi tăng lên 1.721 tỷ feet khối bcf trong 12 tuần trước.

than_OORN.jpeg

Trước khi bán tháo, các nhà quản lý quỹ phòng hộ đã giữ một hệ số kỷ lục 5 hợp đồng mua đối với mỗi hợp đồng bán, một dấu hiệu cảnh báo rằng vị trí của họ đã trở nên quá căng thẳng và có nguy cơ đảo ngược.

Các nhà quản lý lạc quan hơn về khí đốt của Mỹ hơn bất kỳ hàng hóa năng lượng nào khác, trong mong đợi xuất khẩu ngày càng tăng cộng với việc khởi động vài nhà máy điện chạy bằng khí đốt mới sẽ hạn chế tồn kho khí đốt.

Nhưng giá khí đốt tăng trong 15 tháng qua đã dần dần tái cân bằng thị trường bằng cách khuyến khích sản xuất thêm khí đốt và các nhà sản xuất điện chuyển trở lại từ khí đốt sang dùng than.

Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, số lượng giàn khoan khí đốt tăng 100 giàn từ mức thấp trong tháng 8/2016, để đáp lại giá khí đốt tăng gấp đôi.

Ngoài ra, số lượng giàn khoan dầu đã tăng hơn 400 giàn kể từ tháng 5/2016 và nhiều giếng dầu đang sản xuất khối lượng lớn kết hợp kể từ tháng 2/2016.

Sản lượng khí đốt vẫn giảm so với những mức năm trước nhưng tốc độ sụt giảm chậm lại và có các chỉ số cho thấy sản xuất đang bắt đầu tăng.

Đồng thời, giá khí đốt cao hơn cũng hạn chế tiêu thụ của các nhà máy điện, đặc biệt các nhà máy có chu trình hỗn hợp, hoạt động như một phụ tải cơ bản và tiêu thụ lượng nhiên liệu lớn.
Các nhà sản xuất điện trả giá trung bình 3,36 USD mỗi triệu đơn vị nhiệt Anh đối với khí đốt trong tháng 3/2017, tăng từ 2,23 USD trong tháng 3/2016.

Chi phí dùng than thực sự giảm xuống chỉ 2,08 USD mỗi triệu đơn vị nhiệt Anh so với trung bình 2,18 USD trong cùng tháng năm trước. Sự thay đổi giá cả tương đối đã thúc đẩy sự thay đổi trong cách thức phát điện từ khí tự nhiên và trở lại với than.

Các nhà máy điện chu trình kết hợp chạy ở công suất giảm nhẹ trong tháng 3/2017 so với tháng 3/2016 và tháng 3/2015, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.

Mặt khác các nhà máy điện chạy than, đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ trong công suất sử dụng, đang chạy trung bình 45% tổng công suất, tăng chỉ từ 36% trong cùng tháng năm ngoái.
Các nhà máy phát điện đã sản xuất 263 terawatt giờ TWh từ khí đốt trong quý 1/2017, giảm từ 312 TWh trong năm 2016.

Nhưng sản xuất điện từ than tăng lên 292 TWh trong quý 1/2017 tăng từ 278 TWh trong cùng kỳ năm trước.

Kết quả là tồn kho khí đốt vẫn bình thường hơn là hạn hẹp như nhiều nhà quản lý quỹ phòng hộ theo xu hướng giá tăng đã dự đoán.
Nguồn: VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top