Giá xăng dầu vẫn có “cơ” giảm trước Tết?

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá dầu thế giới phục hồi liên tiếp song các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết, tính chung 10 ngày qua (kể từ kỳ điều hành giá xăng dầu hôm 19.1 đến hôm nay 29.1) thì giá xăng dầu trong nước vẫn có thể điều hành giảm.

Đến chiều 29.1 theo giờ Việt Nam, giá dầu WTI tại New York và dầu Brent tại London cùng ở quanh ngưỡng 34 USD/thùng, mức cao nhất kể từ đầu tháng. Phiên giao dịch những ngày trước đó, giá dầu tăng đến 7% bởi đồn đoán Nga và Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ hợp tác giảm sản lượng. Tuy nhiên sau đó một quan chức cấp cao thuộc OPEC khẳng định, sẽ không có buổi họp khẩn cấp nào như phía Nga nói mà chỉ có việc Algeria và Venezuela, hai nước xuất khẩu dầu nhỏ thuộc OPEC, đề nghị giảm sản lượng.

1454065894-xang-dau.jpg

Trong tuần trước, giá dầu đã có lúc rơi xuống mức thấp nhất trong 12 năm bởi nhiều thông tin công bố cho thấy sản xuất dầu trên thế giới vẫn duy trì ở mức cao trong khi triển vọng tăng trưởng của nhiều nền kinh tế lớn không mấy sáng sủa. Các nhà phân tích của Morgan Stanley thậm chí dự báo giá dầu có thể giảm từ 10-25% nếu đồng USD tăng giá 5%. Báo cáo của ngân hàng này cho rằng, sự dư thừa nguồn cung toàn cầu đã khiến giá dầu giảm dưới 60 USD/thùng, nhưng khoảng cách giữa mức giá 35 USD/thùng và 55 USD/thùng dầu chủ yếu được quyết định bởi tỷ giá đồng USD. “Với đồng USD tiếp tục tăng giá, kịch bản giá dầu về ngưỡng 20-25 USD/thùng là hoàn toàn có thể xảy ra. Đồng USD và các yếu tố phi nền tảng đang tiếp tục tác động tới giá dầu”, báo cáo viết.

Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây cũng “không vừa” khi cảnh báo sự trì trệ của các nền kinh tế mới nổi đang cản trở giá dầu phục hồi. WB dự báo giá dầu thô trong năm 2016 sẽ ở mức 37 USD/thùng. Theo WB, tình trạng giảm tốc của các nền kinh tế mới nổi mạnh hơn dự kiến, đặc biệt là khi kết hợp với những khó khăn về tài chính, có thể khiến giá hàng hóa, trong đó có dầu giảm mạnh hơn.

Tuy nhiên, cũng có không ít thông tin dự báo giá dầu sẽ sớm phục hồi trở lại. “Giá dầu ở mức thấp trong thời gian không lâu, các nước sản xuất sẽ nhanh chóng khôi phục được sự cân đối trên thị trường”, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhận định. "Giá dầu đang ở mức thấp. Tôi không nghĩ rằng, nó sẽ kéo dài… Áp lực lên các nước sản xuất dầu mỏ sẽ dẫn đến sự cân bằng trở lại trong thời gian ngắn" hãng Reuters đưa tin trích dẫn từ bài phát biểu của ông Rouhani tại Viện Quan hệ quốc tế Pháp (IFRI) mới đây.

Trả lời về giá dầu trên thị trường thế giới hiện nay, ông Trần Tuấn Anh-Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng: “Có lẽ chưa bao giờ và chưa có nhà nghiên cứu nào dự báo giá dầu xuống trên dưới 30 USD/thùng như hiện nay. Giá dầu giảm sâu và liên tục như vậy đã tác động rất mạnh đến xuất nhập khẩu của Việt Nam. Việt Nam được hưởng lợi từ giá dầu giảm nên các nguyên, nhiên liệu phục vụ nền kinh tế cũng giảm và ổn định, tuy nhiên nguồn thu từ xuất khẩu dầu thô bị suy giảm rất mạnh”.

Với diễn biến mới của giá dầu, trao đổi với phóng viên Dân Việt chiều nay (29.1), một doanh nghiệp xăng dầu đầu mối phía Nam cho biết, giá dầu thế giới tăng những phiên gần đây chắc chắn tác động tới giá xăng dầu trong nước. Song theo ông này, căn cứ điều hành giá xăng dầu nội địa phải tính trong phạm vi 15 ngày và với diễn biến chung cùa thị trường xăng dầu 10 ngày qua (kể từ ngày 19.1-kỳ điều hành giá xăng dầu giảm) thì giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành tới vẫn có thể giảm. “Tôi chưa tính toán chắc chắn mức giảm bao nhiêu và như thế nào bởi giá xăng dầu còn biến động tới 5 ngày nữa. Hy vọng thị trường sẽ ổn định để giá trong nước giảm được”-vị doanh nghiệp này cho biết.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, diễn biến giá xăng dầu trong nước kỳ tới đây còn phụ thuộc nhiều vào việc trích lập Quỹ bình ổn. Nếu 300 đồng trích quỹ được tính cho điều hành giá xăng tới đây thì giá xăng dầu trong nước sẽ có một diễn biến hoàn toàn khác.

Hiện tại Việt Nam, xăng A92 bán lẻ đang có giá 15.440 đồng/lít, ghi nhận vào ngày 19.1. Các đại lý xăng dầu năm qua đã lãi to vì chiết khấu bán xăng dầu có thời điểm lên tới khoảng trên dưới 1.000 đồng/lít (tùy đại lý, mức này vượt cả tổng mức chi phí kinh doanh mà Bộ Tài chính quy định). Trong khi đó, diễn biến thị trường đang ghi nhận giá xăng tại Mỹ chạm mức thấp nhất chỉ gần 2.800 đồng/lít tại Michigan vào ngày 17.1 vừa qua. Xăng Việt Nam đang đắt hơn giá xăng Mỹ tới khoảng 4.000 đồng/lít.

Theo: Dân Việt​
 

Việc làm nổi bật

Top