Giá xăng - mối lo lớn nhất của dân Mexico

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 9/2/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Hàng ngàn người Mexico đang biểu tình, cướp bóc và thậm chí buộc Mỹ phải tạm thời đóng cửa biên giới. Song những gì họ đang làm không phải là vì Tổng thống Mỹ Donald Trump và những lời đe dọa của ông.

    [​IMG]
    Theo CNN, dân Mexico đang phản đối việc tăng giá xăng, hay còn được gọi là “el gasolinazo” vốn có hiệu lực từ đầu tháng 1. “Những gì ông Trump đang làm không ảnh hưởng mạnh đến chúng tôi. El gasolinazo mới làm chúng tôi quan tâm”, họa sĩ Fernando Mejia Ortiz từ Cabo San Lucas đến thăm Mexico City chia sẻ.

    Việc tăng giá xăng là một phần trong kế hoạch bỏ kiểm soát giá cả và cắt giảm trợ cấp. Chính phủ Mexico đã kéo giá xăng lên 20%. Điều này dẫn đến nhiều cuộc biểu tình bạo lực trên cả nước. Đến nay có ít nhất sáu người chết và 1.500 người bị bắt. Hàng trăm trạm xăng cũng phải đóng cửa vì sợ cướp bóc.

    Theo lịch, giá xăng tăng lần nữa vào ngày 3.2 song việc này bị tạm ngưng vì các cuộc biểu tình và phản ứng dữ dội trong cộng đồng. Chính phủ Mexico quyết định hoãn tăng giá xăng lần thứ hai đến ngày 18.2 với lý do biến động giá dầu thô quốc tế.

    Hồi tháng 12, ông Ortiz chỉ cần trả 520 peso, tương đương 25 USD, tiền xăng mỗi tuần. Giờ đây ông trả khoảng 580 peso. “Nó có vẻ như chỉ là số tiền nhỏ nhưng nếu bạn cộng nó lại theo thời gian, bạn sẽ nhận ra sự khác biệt”, ông Ortiz, người kiếm được 2.300 peso, tương đương 112 USD, mỗi tuần cho hay.

    Người Mexico tiếp tục biểu tình hồi cuối tuần qua, xuống đường ở Mexico City và các thành phố khác. Các cuộc biểu tình tại thành phố biên giới Tijuana vượt tầm kiểm soát và chính phủ Mỹ quyết định đóng cửa tạm thời biên giới.

    Đây là thời gian đặc biệt khó khăn của dân Mexico vì nội tệ nước này, đồng peso, đã và đang hạ giá trị xuống quanh mức thấp kỷ lục. Peso lao dốc 11% kể từ khi ông Trump đắc cử. Những lời đe dọa của Tổng thống Mỹ làm suy yếu đồng tiền này và có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế Mexico - đất nước có 80% hàng xuất khẩu sang Mỹ.

    Người Mexico cũng nhận thức được rằng ông Trump có thể đặt ra nguy cơ cho công ăn việc làm, lương bổng và tiền kiều hối của họ. Một cuộc biểu tình lớn được lên lịch diễn ra vào cuối tuần này ở Mexico City. Song hiện thời, chuyện xăng tăng giá đang trực tiếp bào mòn túi tiền của người dân.

    Không chỉ có giá xăng tăng, giá thực phẩm cũng đi lên vì các doanh nghiệp tính phí cao hơn khi vận chuyển hàng hóa, thực phẩm. Truyền thông địa phương đưa tin hồi tháng 1 rằng giá thực phẩm tại 17 trong số 31 bang của Mexico tăng mạnh. Đơn cử, giá trứng đi lên 16% chỉ trong một đêm.

    Javier Ramos, một luật sư, nói rằng ông đang phải tiết kiệm, thậm chí mua ít thịt gà hơn vì giá xăng tăng. Nếu trước kia ông mua 1 kg thịt gà cho cả nhà gồm năm thành viên thì giờ đây chỉ mua 750 gram. “Chúng tôi đang lo lắng nhiều hơn về el gasolinazo vì nó ảnh hưởng đến túi tiền của chúng tôi ngay lúc này”, ông Ramos, 33 tuổi, chia sẻ. Ông quan tâm về ông Trump và những gì Tổng thống Mỹ đang làm với tương lai Mexico, song lúc này giá xăng đang là vấn đề hàng đầu.

    Thu Thảo - Báo Thanh Niên​
     

Chia sẻ trang này