Giá xăng sẽ tăng 1000 đồng/lít vào ngày mai 19/3?

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá xăng dầu thế giới phục hồi khiến áp lực tăng giá xăng dầu trong nước lại xuất hiện. Theo dự báo, trong chu kỳ điều chỉnh vào ngày mai, giá xăng có thể tăng tối đa tới 1.000 đồng/lít.

Theo chu kỳ điều hành giá xăng của liên Bộ Tài chính - Công Thương, ngày 19/3 sẽ là thời điểm điều chỉnh giá nhiên liệu trong nước tiếp theo. Công thức giá xăng hiện vẫn theo thuế nhập khẩu, với xăng ở mức 20%, dầu là 10%.

Thời gian qua, giá xăng dầu thế giới đang có xu hướng tăng dần lên. Trong phiên giao dịch cuối tuần trước, đã có lúc, thị trường London ghi nhận giá dầu Brent ở mức 40,39 USD/thùng. Tại thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5 tăng lên 38,50 USD/thùng.

xang_tang_gia_ngay_19_3.jpg

Như vậy, giá dầu đã tăng khoảng 47% trong vòng hơn một tháng qua, tăng hơn 5 USD/thùng so với chu kỳ điều chỉnh giá lần trước của Việt Nam.

Chính vì vậy, theo tính toán của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, trong phiên điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày mai (19/3), Liên Bộ Tài chính – Công thương có thể sẽ điều chỉnh tăng mạnh giá xăng dầu trong nước. Theo đó, nếu giữ nguyên mức thuế nhập khẩu xăng, dầu với giá cơ sở như hiện nay và không xả Quỹ Bình ổn, giá các mặt hàng này có thể tăng 900 – 1.200 đồng/lít.

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu đầu mối phía Nam nhận định, xu hướng giá thế giới đang nhích nhẹ trong những ngày qua. Với mỗi lít xăng, chưa tính mức trích quỹ bình ổn giá, các doanh nghiệp kinh doanh đang "tạm lỗ" gần 1.000 đồng.

"Nếu công thức tính giá xăng trong kỳ điều chỉnh này không thay đổi, giá có thể được điều chỉnh tăng với biên độ khá lớn. Mức chênh giá cơ sở và giá bán lẻ hiện khoảng 1.000 đồng, nhưng có thể các cơ quan quản lý sẽ xả thêm quỹ bình ổn, và lựa chọn tăng giá trong khoảng 500-700 đồng/lít", vị này nói.

Như vậy, với việc tăng giá của dầu thế giới cộng với chu kỳ trước, giá xăng dầu trong nước chưa điều chỉnh tăng, rất có khả năng trong lần điều chỉnh giá lần này, giá xăng dầu sẽ tăng.

Nếu đúng như dự báo này, giá xăng sẽ kết thúc đợt điều chỉnh giảm khá dài từ tháng 10/2015, với 10 lần giảm liên tiếp.

Thu Hà - kinhdoanhnet.vn (Tổng hợp)​
 

Việc làm nổi bật

Top