Giảm 3-5 triệu thùng/ngày, thị trường dầu sẽ lấy lại cân bằng?

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 28/1/16.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    “Thực tế trong ba năm qua nhu cầu sử dụng dầu vẫn tăng mạnh nhưng nguồn cung hiện nay trên thị trường quá phong phú làm cho giá dầu liên tục giảm”, ông Paul Horsnell nhận định.

    Ngày 27-1, tại buổi thuyết trình kinh tế toàn cầu của Standard Chartered tổ chức tại TP.HCM, ông Paul Horsnell, trưởng nhóm nghiên cứu thương mại hàng hóa, cho rằng biến động giá dầu thế giới hiện nay chủ yếu do lượng cung tăng lên như từ Hoa Kỳ, trung bình mỗi ngày quốc gia đang đưa ra thị trường hơn 2 triệu thùng. Các nước OPEC vẫn duy trì sản lượng dầu cao trong đó đáng chú ý là Iraq và Ả rập xê út.

    [​IMG]
    Vậy nguồn cung trên thị trường cần giảm bao nhiêu để giá dầu thế giới quay lại mức cũ? Ông Paul cho rằng theo tính toán thị trường cần giảm từ 3 đến 5 triệu thùng/ngày để tìm lại được mức cân bằng như trước.

    Tuy nhiên, OPEC, tổ chức đang chiếm gần 42% thị phần dầu toàn cầu, có thể giảm sản lượng bất kỳ thời điểm nào, vì giá dầu đang biến động lên xuống theo ngày, rất khó lường.

    Hiện các nước sản xuất dầu mỏ vẫn đang cố gắng suy trì sản lượng. Chưa thấy có động tĩnh gì cho thấy các nước muốn có một cuộc họp khẩn cấp để giảm sản lượng. Vì vậy, việc giảm giá dầu sẽ không xảy ra một cách đột ngột.

    Triển vọng hàng hóa thế giới trong năm 2016 cũng sẽ theo mô típ thấp trong nửa năm đầu nhưng sẽ dần lấy lại cân bằng nửa năm còn lại.

    Chứng khoán VN giữ mốc 540 điểm

    Trong khi đó, sự hồi phục của giá dầu thế giới đang động lực giúp các cổ phiếu dầu khí bứt phá trên thị trường chứng khoán VN ngày 27-1.

    nhiều cổ phiếu duy trì đà tăng tốt như GAS tăng 1.000 đồng lên 36.500 đồng/cp, PVC tăng 500 đồng lên 13.000 đồng/cp, PGS cũng tăng ở mức trần lên….

    Thị trường đã có một phiên giao dịch thận trọng, áp lực cung không quá mạnh.

    Chốt phiên, VN-Index tăng 4,96 điểm (0,92%) lên 542,69 điểm. HNX-Index phiên hôm nay cũng tăng 0,75 điểm (1%) lên 76,26 điểm.

    Theo: Báo Tuổi Trẻ​
     

Chia sẻ trang này