Hà Đăng Hùng - “Dị nhân” trên công trường

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Tôi biết Hà Đăng Hùng cũng ngót nghét gần chục năm. Phải công nhận là Hùng khá “dị”. Dị ở đây không phải nghĩa là “dị nhân, dị tướng” mà đó là sự khác biệt với hầu hết lứa thanh niên thế hệ 8X. Ở Hùng tôi nhận thấy một sự trung hậu, chịu thương chịu khó và sức cống hiến bền bỉ hiếm thấy ở một người còn khá trẻ trong cả tuổi đời và tuổi nghề.

Xung phong lên tuyến đầu

Lần đầu tiên tôi gặp Hà Đăng Hùng là dịp Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) tổ chức một chuyến công tác tại nước bạn Lào. Đợt ấy gần 50 thanh niên tiêu biểu của các đơn vị trong Tập đoàn được lựa chọn sang giao lưu với Đoàn Thanh niên Lào, tham quan và tìm hiểu các dự án PVN đang đầu tư tại Lào. Chúng tôi cùng rong ruổi trên 1 chiếc xe bus trong suốt 10 ngày trời, vượt cung đường từ Hà Nội qua cửa khẩu Lao Bảo đến thủ đô Vientiane rồi vòng lên phía bắc thăm cố đô Luangprabang. Chính vì đi đường bộ nên hầu hết thời gian “hành quân” anh em chúng tôi đều ngồi xe nên dễ bề “tâm sự” và trở nên thân thiết lúc nào không biết.

ha-dang-hung-di-nhan-tren-cong-truong.jpg

Hồi ấy, Hùng mới ra trường nên vẫn còn vương lại nhiều nét ngây ngô đến lạ, hỏi gì cũng chỉ cười bẽn lẽn. Khi anh em đã phần nào hiểu hơn về nhau, Hùng tâm sự cho tôi biết về duyên cớ mà một kỹ sư xây dựng đến được với ngành Dầu khí. Hà Đăng Hùng là cháu ruột của Tiến sĩ Hà Duy Dĩnh, nguyên Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam, một trong những Chủ tịch Công đoàn ngành được nhiều thế hệ người lao động Dầu khí, lãnh đạo từ các đơn vị đến Tập đoàn yêu quý và tôn trọng nhất. Nói như vậy để thấy rằng, việc Hùng xung phong xin về Vũng Áng, một vùng “khỉ ho cò gáy” của tỉnh Hà Tĩnh không phải là chuyện bốc đồng tuổi trẻ. Bởi đơn giản rằng anh có nhiều sự lựa chọn có thể giúp mình có một công việc nhàn hạ, thong dong hơn rất nhiều.

Cơ duyên đến với tôi khi được phân công theo dõi về Dự án NMNĐ Vũng Áng 1. Lần đầu tiên đến Vũng Áng, tôi vẫn ấn tượng mãi khi được Hùng đưa đi giới thiệu về từng hạng mục xây dựng trong nhà máy. Đặc biệt là câu chuyện về chiếc ống khói nhà máy nhiệt điện cao nhất Việt Nam, hạng mục mà Hà Đăng Hùng trực tiếp giám sát chất lượng và kỹ thuật. Đây là hạng mục thi công theo công nghệ châu Âu với thời gian theo hợp đồng với nhà thầu chính CRI (Italia) chỉ vỏn vẹn trong vòng 42 ngày. Bởi vậy đòi hỏi từ giám sát, các đội thi công phải nỗ lực, tuân thủ chặt chẽ quy trình lao động, phân phối sức hợp lý mới có thể đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn lao động.

Hùng kể, đội ống khói có chẵn 120 thanh niên, bọn em chia làm 4 tổ, thay nhau làm việc suốt 3 ca một ngày (24/24h). Khoảng thời gian đầu mùa hè năm 2013, thời tiết Vũng Áng ban ngày thì nắng nóng hơn 40oC, thỉnh thoảng bão về thì mưa to như trút nước liên miên suốt cả tuần. Cả đội hầu hết là thanh niên nên hăng hái, nhiệt tình lắm nên đua nhau làm. Đến khi hoàn công bọn em chỉ “cày” trong có 31 ngày đêm. Nhìn ngắm công trình đầu tay có chất lượng, mỹ thuật công nghiệp tuyệt vời mà ai cũng thấy tự hào, xúc động.

Sau này tôi có hỏi về hạng mục ống khói nhà máy với Phó trưởng Ban QLDA ĐLDK Vũng Áng - Quảng Trạch Phan Văn Hiến, thì được anh đánh giá thêm rằng: “Riêng phần thân ống khói đã được xem như một công trình trọng điểm, mang đặc thù của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (có 2 tổ máy công suất siêu tới hạn - 600MW). Ống khói có chiều cao 176,5m, đường kính trong khoảng 17m. Đặc biệt chiều dày thành ống được vuốt mỏng dần theo chiều thẳng đứng 55-29cm. Cái hạng mục ống khói này có tổng khối lượng thi công lên tới hàng trăm tấn cốt thép, hàng ngàn m3 bê tông và có tới 18.000m2 bề mặt cần xử lý… Hơn thế nữa, đây cũng là lần đầu tiên phương pháp đúc nổi từng phần ống khói được xây dựng tại Việt Nam. Nên có thể nói rằng đây quả thực là một thành tích đáng nể”.

Cống hiến thầm lặng

Vừa qua, tôi lại có dịp gặp lại Hà Đăng Hùng trong lễ tổng kết thi đua giai đoạn 1 năm 2016 trên công trường NMNĐ Thái Bình 2. Mới đầu hè nhưng từ sáng sớm vùng ven biển Thái Thụy - Thái Bình nắng đã chói chang. Vẫn cái dáng người dong dỏng, nước da đen nhẻm, Hùng lại là người xung phong lên sân khấu hát tặng anh em công nhân trên công trường.

Vừa thấy tôi Hùng đã tay bắt mặt mừng, với cái giọng đặc sệt mùi biển Hải Phòng hồ hởi khoe: “Em vừa lấy vợ rồi, đang chuẩn bị đón con gái đầu lòng anh ạ!”. Nếu không biết về Hùng thì câu nói này nghe như một câu xã giao bình thường. Nhưng Hùng vừa chuyển từ Vũng Áng về Dự án NMNĐ Thái Bình 2 mà ở dự án thì con gái “vừa quý lại vừa hiếm”, thời gian làm việc và nghỉ ngơi thì nghiêm như trại lính nên nhanh kiếm được vợ như Hùng thì kể cũng bất ngờ thật. Như đọc được thắc mắc của tôi, Hùng cười bẽn lẽn giải thích, em lấy vợ quê, gần nhà, tiện chăm sóc gia đình, bố mẹ hai bên. Giờ chuyển về Thái Bình làm nên cũng có thời gian, cuối tuần là dong xe máy phóng hơn 1 tiếng là về tới cửa. Chứ anh có nhớ hồi ở Vũng Áng, cả tuần nghỉ được 1 ngày rưỡi thì đi về mất đứt gần 1 ngày rồi. Lúc ấy cũng chả có thời gian đâu mà tìm hiểu với lấy vợ nữa.

Hùng kể với chúng tôi về những thành tích nổi bật của các kỹ sư giám sát xây dựng tại Dự án NMNĐ Thái Bình 2. Chỉ trong vòng 4 tháng (từ ngày 1-1 đến 30-4-2016) tổng cộng các nhà thầu đã hoàn thành 10/14 hạng mục đăng ký thi đua trên công trường, đạt 27/35 mốc tiến độ quan trọng. Đặc biệt đây là giai đoạn chạy nước rút của dự án với nhiều hạng mục xây lắp quan trọng như lò hơi; turbine/máy phát số; nhà bunker than; nhà turbine; nhà điều khiển trung tâm…

Tạm biệt dự án nhiệt điện công suất lớn thứ 2 của PVN, tôi vẫn còn ấn tượng mãi về cái sự hăng hái của Hùng khi nói về những gian nan thử thách trong dự án, về những đồng nghiệp đang ngày đêm nỗ lực chạy đua với thời gian để xây dựng NMNĐ Thái Bình 2. Lạ ở chỗ là chẳng khi nào Hùng nhắc tới mình trong khi tôi được biết là Hùng đã giành được nhiều giải thưởng lớn của Công đoàn Việt Nam, Công đoàn Dầu khí Việt Nam như giải nhất cuộc thi “Công đoàn Việt Nam - 85 năm xây dựng và phát triển” năm 2014, Huy chương Vàng “Hội diễn Tiếng hát những người đi tìm lửa” năm 2015 và mới đây nhất là “Cá nhân có thành tích xuất sắc thi đua trên công trường NMNĐ Thái Bình 2 - Giai đoạn 1 năm 2016”…

Mỗi một dự án từ lúc triển khai đến khi hoàn thành đưa vào sử dụng, nhanh thì 3-5 năm, chậm có khi đến cả chục năm. Ấy vậy nên có thể nói rằng, đời người đi làm có giỏi thì cũng chỉ làm được đôi ba dự án. Bởi vậy, những tấm gương lao động trẻ với kinh nghiệm và trình độ kỹ thuật cao như Hà Đăng Hùng đang trở thành những hạt nhân cho phong trào thi đua lao động sản xuất của PVN. Đáng quý hơn nữa là trong bối cảnh giá dầu giảm sâu, họ vẫn hăng hái, giữ vững niềm tin và cống hiến một cách lặng thầm trên khắp mọi miền Tổ quốc, góp phần đưa ngành Dầu khí vượt qua những thách thức đang bộ bề.

Hà Đăng Hùng đã giành được nhiều giải thưởng lớn của Công đoàn Việt Nam, Công đoàn Dầu khí Việt Nam như giải nhất cuộc thi “Công đoàn Việt Nam - 85 năm xây dựng và phát triển” năm 2014, Huy chương Vàng “Hội diễn Tiếng hát những người đi tìm lửa” năm 2015.

Thành Công
Nguồn:Năng lượng Mới 531​
 

Việc làm nổi bật

Top