Hãng dầu Nga không từ bỏ thị trường Venezuela bất chấp khủng hoảng

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 10/8/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Hãng dầu Nga Rosneft đầu tư thêm vào hãng năng lượng nhà nước PDVSA của Venezuela, cam kết tiếp tục làm việc trong lĩnh vực năng lượng dù khủng hoảng kinh tế và chính trị của nước Mỹ Latin ngày càng tồi tệ.

    [​IMG]
    Theo Russia Today, PDVSA vừa nhận 1,02 tỉ USD từ Rosneft như khoản thanh toán trước cho các nguồn cung dầu thô trong tương lai. Đầu tháng này, CEO Rosneft Igor Sechin cho hay công ty sẽ tăng cường hợp tác với Venezuela. Ông Sechin cho biết: “Trữ lượng dầu thô của nước này lớn nhất thế giới. Từ điểm này, bất kỳ tập đoàn năng lượng nào cũng phải tìm cách hoạt động ở đây”.

    Số tiền Rosneft thanh toán trước cho PDVSA lên tới gần 6 tỉ USD. Hãng cho hay khoản tiền này gồm khoản vay trị giá 5,7 tỉ USD và lãi suất 245 triệu USD, theo Reuters.

    “Chúng tôi kỳ vọng đợt hoàn trả cuối cùng sẽ được trả bằng dầu thô và sản phẩm từ dầu thô vốn đang được thực hiện theo đúng tiến độ. Chúng tôi dự báo được thanh toán hoàn toàn vào cuối năm 2019”, công ty nói với giới đầu tư.

    Venezuela là nguồn dầu thô lớn nhất của Rosneft bên ngoài nước Nga. Công ty có 49,9% cổ phần trong hãng năng lượng Mỹ Citgo vốn được PDVSA sở hữu. Cổ phần này được cung cấp cho Rosneft dưới dạng khoản thế chấp khi PDVSA nhận được khoản vay 1,5 tỉ USD từ công ty Nga hồi năm ngoái.

    Giới phân tích cho hay Venezuela đang bên bờ vực vỡ nợ khi lạm phát và GDP sụt giảm mạnh hơn mức dự báo tệ nhất được đưa ra. Theo hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings, dự trữ ngoại hối Venezuela hạ 7% từ đầu năm đến tháng 6. Năm ngoái, lạm phát cán mốc 900% trong khi tăng trưởng kinh tế hạ 12%. Cơ quan này giảm xếp hạng tín nhiệm của Venezuela xuống mức CCC, đồng nghĩa với một đất nước không thể trả nợ.

    Thu Thảo
    Báo Thanh Niên​
     

Chia sẻ trang này