Hậu cổ phần hóa Petrolimex, giá xăng dầu minh bạch hơn

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Chủ tịch HĐQT Petrolimex Bùi Ngọc Bảo cho biết như vậy tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Công Thương - Hồ Thị Kim Thoa sáng 2/11.

Tt%20thoa%202.jpg

Báo cáo tại buổi làm việc với Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa sáng ngày 2/11 tại Trụ sở Tập đoàn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Bùi Ngọc Bảo cho biết, sau 4 năm thực hiện Quyết định 828/QĐ-TTg, đến nay, một số chỉ tiêu cốt lõi Tập đoàn cơ bản đã hoàn thành. Cụ thể, cổ phần hóa xong Tổng công ty để hình thành Tập đoàn Xăng dầu; đưa vốn của Nhà nước xuống còn 75%; tái cấu trúc các đơn vị thành viên để hình thành các tổng công ty chuyên ngành (đã thành lập 4 Tổng công ty: Hóa dầu, Gas, Vận tải thủy, Bảo hiểm), còn 2 Tổng công ty nữa sẽ trình Bộ vào cuối năm. Sau khi cổ phần hóa tất cả những hoạt động tài chính, kế toán, xăng dầu đều được công khai và minh bạch hóa; tình hình sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn cũng trở nên minh bạch hơn, vận hành theo cơ chế thị trường có sự giám sát của Nhà nước.

Đến thời điểm này, tình hình tài chính của Tập đoàn vững vàng, đảm bảo yếu tố tài chính cho dự phòng rủi ro cũng như tổ chức sản xuất, kinh doanh. Vốn chủ sở hữu không những được bảo toàn, mà còn tăng gấp 2 lần. Hầu hết các đơn vị sau khi tái cấu trúc đều hoạt động lành mạnh và tăng trưởng, tiếp tục giữ vững ở vị thế hàng đầu. Tiềm năng và độ tin cậy trong con mắt các nhà đầu tư cũng được cải thiện đáng kể. Cổ phần hóa kết hợp tái cơ cấu là bước chuyển đổi đột phá của Petrolimex, tạo đà cho các bước cải tổ tiếp theo trong nội tại doanh nghiệp.

Về kết quả sản xuất kinh doanh của Petrolimex, ông Trần Văn Thịnh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết, trong 9 tháng năm 2016, khối các Tổng công ty, Công ty cổ phần, Công ty TNHH, liên doanh của Tập đoàn tiếp tục duy trì được sự ổn định và có tăng trưởng tốt, hầu hết các đơn vị đạt và vượt tiến độ kế hoạch lợi nhuận đề ra đã góp phần vào thành tích chung của toàn Tập đoàn. 9 tháng qua, toàn Tập đoàn cũng đã đưa vào sử dụng mới 45 cửa hàng xăng dầu, cải tạo sửa chữa nâng cấp hơn 60 cửa hàng xăng dầu…

TT%20thoa%201.jpg

Cũng như mọi năm, để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn cả nước vào dịp trước, trong và sau Tết, trên cơ sở dự báo, phân tích nhu cầu tại các vùng, miền, Tập đoàn đã chủ động chuẩn bị công tác đàm phán ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp trong và ngoài nước. Bên cạnh đó cũng đã chỉ đạo các công ty xăng dầu thành viên chủ động phối hợp, huy động các phương tiện vận tải tập kết đủ nguồn hàng tăng dự trữ đáp ứng kịp thời nhu cầu cho hoạt động sản xuất kinh doanh và nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết, kể cả các địa bàn vùng sâu vùng xa, miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và miền Tây Nam Bộ. Các cán bộ công nhân viên ngành xăng dầu sẵn sàng cấp hàng liên tục trong các ngày nghỉ Tết để phục vụ nhân dân.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo một số Tổng công ty, Công ty chuyên ngành Petrolimex (Công ty Cổ phần Hoá dầu Petrolimex - PLC, Tổng Công ty Gas Petrolimex, Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex - PG Bank và Công ty CP Nhiên liệu bay Petrolimex - Petrolimex Aviation) đã báo cáo chi tiết về các đặc điểm cá biệt chuyên ngành, kết quả sản xuất kinh doanh…

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đánh giá cao kết quả sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm 2016 mà Petrolimex cùng các Tổng công ty, Công ty chuyên ngành đã đạt được. Bên cạnh việc duy trì ổn định, tăng trưởng tốt kết quả sản xuất kinh doanh, Petrolimex đã hoàn thành nhiệm vụ quan trọng chủ yếu đó là bảo toàn, phát triển vốn của doanh nghiệp trong đó có vốn Nhà nước và các cổ đông thiểu số; tăng cường các hoạt động về xã hội từ thiện, an sinh xã hội thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp tại nhiều địa phương và đối ngoại tại nước ngoài.

Thứ trưởng cũng lưu ý, xăng dầu là mặt hàng có tính thị trường rất cao và thực tế thế giới cho thấy luôn có những biến động bất thường. Bên cạnh việc tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo trong bảo đảm an ninh năng lượng cho đất nước, Petrolimex cần tiếp tục làm tốt công tác dự báo, phát huy hiệu quả các nguồn lực doanh nghiệp, công tác định hướng và quản trị tiên tiến, nâng cao tầm cạnh tranh để trở thành doanh nghiệp Việt tiên phong hội nhập kinh tế quốc tế thành công.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cũng đã khen ngợi công tác truyền thông của Petrolimex thời gian qua, đáp ứng được các mục tiêu: Thực hiện minh bạch xăng dầu, minh bạch kết quả sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần đại chúng, tổ chức tốt truyền thông đến các cơ quan quản lý nhà nước trung ương và địa phương, phóng viên các cơ quan báo chí truyền thông cùng đông đảo bạn đọc, công chúng, cổ đông và đối tác ở nước ngoài.

Bộ Công Thương​
 

Việc làm nổi bật

Top