Hoa Kỳ bắt đầu cung cấp khí đốt cho châu Âu. Liệu Nga có nên lo sợ chăng?

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Connect Unlimited, 22/4/16.

  1. Connect Unlimited
    Offline

    Connect Unlimited Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    1,478
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    38
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Vung Tau
    Lần đầu tiên Hoa Kỳ gửi khí đốt của mình sang châu Âu, một tàu chuyên dụng chở khí hóa lỏng LNG đã xuất phát từ Louisiana để đến Bồ Đào Nha, - như tin đưa của Wall Street Journal.

    Theo dữ liệu từ nguồn tin của báo, con tàu chở khí đốt sẽ tới bến đích vào cuối tháng Tư. Có nhận xét cho rằng khí đốt từ Mỹ có thể tràn đầy thị trường châu Âu, địa bàn mà suốt trong thời gian dài khí đốt Nga luôn chiếm vị thế chủ đạo. Theo quan điểm của các chuyên viên phân tích, khí đốt từ Hoa Kỳ có thể gây ra cuộc chiến giá cả, tiếp theo sẽ dẫn đến giảm giá gas dành cho người tiêu dùng.

    "Đây là sự khởi đầu của một cuộc chiến giá cả giữa khí hóa lỏng LNG của Mỹ và khí đốt dẫn theo đường ống", — nhà phân tích Thierry Bros từ Société Générale nêu ý kiến.

    [​IMG]
    Hoa Kỳ lần đầu tiên bắt đầu xuất khẩu khí đốt của mình hồi tháng Hai, khi đó công ty Cheniere Energy đã đưa lô hàng cung cấp đến Brazil.

    Hãng Bồ Đào Nha Galp Energia đặt mua lô khí đốt đầu tiên dành cho châu Âu của công ty Cheniere Energy. Đang chờ đợi là châu Âu sẽ trở thành thị trường ý nghĩa đối với khí hóa lỏng LNG của Mỹ. Cơn bùng nổ dầu khí phiến thạch đã hoàn toàn biến đổi thị trường năng lượng ở Hoa Kỳ, và theo những dự báo lạc quan, đến năm 2017 nước Mỹ sẽ trở thành nhà xuất khẩu khí gas sạch.

    Theo quan điểm của các chuyên gia, Nga có thể sẽ hạ giá gas dành cho người tiêu dùng châu Âu. Trước đó, tập đoàn "Gazprom" đã tuyên bố không có kế hoạch tiến hành chiến tranh giá cả, nhưng nếu giá khí hóa lỏng LNG của Mỹ giảm xuống thì tập đoàn Nga cũng sẽ cố gắng cắt giảm chi phí của mình.

    Nguồn: http://vn.sputniknews.com/business/20160422/1571979.html#ixzz46XgevbqG
     

Chia sẻ trang này