IEA: Thị trường dầu mỏ toàn cầu sắp tiến tới mức cân bằng

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá dầu tăng nhẹ hôm thứ Năm (13/4), hướng tới tuần tăng thứ ba liên tiếp, khi nhà đầu tư đánh giá triển vọng và thời điểm cân bằng giữa nguồn cung và cầu trên thị trường.

Số liệu thống kê công bố hôm thứ Năm cho thấy số lượng giàn khoan ở Mỹ đang hoạt động đã tăng tuần thứ 13 liên tiếp, dẫn tới lo ngại về sản lượng dầu thô tại nước này sẽ tăng. Trong khi đó, Cơ quan Năng lương Quốc tế (IEA) nhận định thị trường đang tiến rất gần tới mức cân bằng sau nhiều năm dư cung.

Giá dầu WTI giao tháng Năm tăng 7 cent, tương đương 0,1%, lên mức 53,18 USD/thùng tại New York, cao hơn 1,8% so với chốt phiên thứ Sáu tuần trước.

Tương tự, giá dầu Brent giao tháng Sáu tăng 3 cent lên mức 55,89%/thùng, tăng 1,2% trong tuần qua.

Có thêm 11 giàn khoan đi vào hoạt động ở Mỹ, đưa con số này lên 683 trong tuần này, theo Baker Huges. Số lượng giàn khoan, vốn chỉ dấu sản lượng sẽ tăng, đã tăng đều đặn từ đầu năm đến nay.

_dsc0329.jpg

Sản lượng dầu thô ở Mỹ liên tục tăng trong khi các nước sản xuất dầu chủ chốt khác giảm nguồn cung do thỏa thuận của OPEC.

Trong báo cáo mới đây, Cơ quan Thông tin Năng lượng (Mỹ) cho biết nguồn cung dầu thô ở Mỹ giảm trong tuần, nhưng sản lượng cũng đã đạt mức cao nhất trong vòng 1 năm vào tuần trước. Trong một báo cáo khác, cơ quan này dự báo sản lượng sẽ đạt mức kỷ lục vào năm sau.

Cơ quan Năng lương Quốc tế (IEA) trong báo cáo ra hàng tháng hôm thứ Năm cho biết nguồn cung dầu toàn cầu đã giảm trong tháng Ba.

“Có thể nhận định chắc chắn rằng thị trường đang tiến rất gần đến mức cân bằng, và số liệu sắp tới sẽ củng cố điều này”, IEA cho biết.

Các nước thuộc OPEC đã vượt chỉ tiêu cắt giảm sản lượng trong tháng Ba, và cùng với “tâm lý tích cực từ dự báo của IEA về thị trường cân bằng, có nhiều điểm tích cực cho giới đầu tư dầu”, theo Enrico Chiorando, một chuyên gia phân tích tại công ty tư vấn năng lượng Love Energy.

“Tuy vậy, nguồn cung toàn cầu tiếp tục cao và sản lượng ở Mỹ tiếp tục tăng sẽ cản trở đà phục hồi [của giá dầu]”, Chiorando nói.


MINH TUẤN - Bizlive.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top