Indonesia lên kế hoạch kiện PTTEP vì vụ tràn dầu năm 2009

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 23/3/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Indonesia đang chuẩn bị kiện một đơn vị của công ty Thái Lan PTT Exploration and Production (PTTEP) về vụ tràn dầu Montara năm 2009 làm thiệt hại môi trường.

    [​IMG]
    Động thái này diễn ra sau nỗ lực đàm phán giữa hai bên gặp bế tắc vào năm 2012 và việc tháng 8 năm ngoái 15.000 ngư dân Indonesia khởi kiện đòi PTTEP bồi thường 200 triệu đô la Australia (154 triệu USD) cho những thiệt hại của vụ tràn dầu.

    Chính phủ Indonesia và bên nguyên đang thu thập thêm bằng chứng và đã mời được khoảng 50 nhân chứng để ủng hộ vụ kiện. Phiên xét xử dự kiến diễn ra vào tháng 5 tới.

    Khoảng 30.000 thùng dầu đã tràn ra biển Timor trong 74 ngày sau vụ nổ giàn khoan Montara của PTTEP ở bờ biển tây bắc Australia vào năm 2009. Vết dầu loang kéo dài từ Montara đến vùng biển của Indonesia và đây được xem là sự cố giàn khoan trên biển tồi tệ nhất của Australia. Kết quả điều tra của Chính phủ Australia cho thấy việc tràn dầu là do các sai sót mang tính hệ thống của ngành dầu mỏ Thái Lan.

    Tuy nhiên, trên trang web của mình, trích dẫn các nghiên cứu khoa học, PTTEP tại Australia lại cho biết dầu từ Montara không hề loang tới vùng ven bờ của Australia và Indonesia, đồng thời vụ tràn dầu không hề có hoặc tác động rất ít tới hệ sinh thái biển hay các loài sinh vật ở biển Timor.

    Năm 2011, PTTEP đã bị tòa án Darwin phạt 510.000 đô la Australia (394.000 USD) vì bốn vi phạm liên quan tới các vấn đề về sức khỏe, an toàn môi trường làm việc và không duy trì diễn tập. PTTEP cho rằng kết luận trên đã nêu rõ toàn bộ các vấn đề pháp lý của công ty về sự cố Montara.

    Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI)​
     

Chia sẻ trang này