Iran hưởng lợi từ quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC

oilgasvietnam

Moderator
Trong tháng 12 vừa qua, OPEC đã đạt được một thỏa thuận lịch sử với Nga và các nước xuất khẩu dầu mỏ ngoài khối OPEC nhằm cắt giảm sản lượng gần 1,8 triệu thùng/ngày trong vòng sáu tháng.

Iran đã và đang hưởng lợi từ quyết định cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) khi tận dụng giá dầu cao bán ra thị trường gần một nửa lượng dầu thô dự trữ trong các kho chứa nhiên liệu trên biển của nước này.

dau-mo-bnews-vn.jpg

Theo một số báo cáo, Iran đã bán hơn 13 triệu thùng dầu thô ở các kho chứa nổi, đưa lượng dầu mỏ dự trữ của nước này giảm xuống còn 16,4 triệu thùng từ con số 29,6 triệu của đầu tháng 10 năm ngoái. Hãng tin Reuters đưa tin dự trữ dầu thô tại các kho chứa trên biển của Iran đã giảm mạnh trong thời gian gần đây, sau khi hầu như không thay đổi trong năm ngoái.

Hiện Iran đang đàm phán với các đối tác tại các thị trường mới ở châu Âu sau khi đã ký được hợp đồng cung cấp dầu thô cho Italy và Pháp. Ngoài ra, quốc gia Trung Đông này còn là nhà cung cấp năng lượng cho các nước châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Sản lượng dầu thô của Iran hiện ở mức 3,7 triệu thùng/ngày trong bối cảnh Tehan đang tìm cách lấy lại thị phần trên thị trường thế giới và tăng sản lượng lên ngang bằng mức (4 triệu thùng/ngày) trước thời điểm chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây.

Trong tháng 12 vừa qua, OPEC đã đạt được một thỏa thuận lịch sử với Nga và các nước xuất khẩu dầu mỏ ngoài khối OPEC nhằm cắt giảm sản lượng gần 1,8 triệu thùng/ngày trong vòng sáu tháng, bắt đầu từ tháng 1/2017 để vực dậy giá dầu thô trên toàn cầu.

Giá dầu thô đã tăng 23% kể từ giữa tháng 11/2016. Một số nhà phân tích thị trường cho rằng giá dầu thô có thể đạt mức 60-70 USD/thùng trong những tháng tới, nếu thỏa thuận cắt giảm kể trên được thực thi một cách đầy đủ.

Nguyễn Tùng (P/v TTXVN tại Cairo)​
 

Việc làm nổi bật

Top