Iran lợi dụng thỏa thuận cắt giảm của OPEC bán ra 13 triệu thùng dầu

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Chỉ trong 3 tháng, Iran đã bán ra một nửa số dầu dự trữ của mình để thu lời trong bối cảnh nhiều quốc gia OPEC thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho biết, Iran đã bán hơn 13 triệu thùng dầu mà nước này đã trữ từ lâu trên biển, lợi dụng thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC mà Iran được miễn trừ để giành lại thị phần và tìm người mua mới.

Trong ba tháng qua, Iran đã bán gần một nửa số dầu mà nước này trữ trong kho nổi, vốn được neo giữ tại các tàu trên biển khi nước này cố gắng để giảm lưu kho trong bối cảnh thị trường thế giới dư cung.

Tổng lượng dầu mà Iran giữ trên biển đã giảm xuống 16,4 triệu thùng, từ mức 29,4 triệu thùng vào đầu tháng 10, theo số liệu của Thomson Reuters. Trước đợt giảm mạnh này, lượng dầu này hầu như không thay đổi trong năm 2016, số liệu đầu năm cho thấy lượng dầu là 29,7 triệu thùng.

National-Iran-Oil-Company.jpg

Số dầu chưa bán đang được giữ trên khoảng 12 đến 14 tàu chở dầu của Iran, trong đội tàu với khoảng 60 chiếc, so với khoảng 30 ở thời điểm mùa hè.

Số dầu đã bán trong những tháng gần đây chủ yếu cho những nước châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và các nước châu Âu như Italia, Pháp, theo nguồn tin của Reuters. Tuy nhiên, danh tính các công ty mua dầu chưa rõ.

Iran cũng đang tìm cách tận dụng cơ hội để đẩy mạnh các thị trường mới ở châu Âu như tại khu vực Baltic, các nước trung và đông Âu, dù vậy vẫn chưa rõ liệu dầu đã được bán tới các nước này hay chưa, theo nguồn tin.

Reuters không liên hệ được với Công ty Dầu quốc gia Iran (NIOC) để xác minh. Tập đoàn NITC quản lý các tàu của nước này cũng không thể liên lạc được.

Iran đã giành thắng lợi khi được miễn trừ khỏi thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu của OPEC trong tháng 11 vừa rồi, với mức cắt giảm 1,2 triệu thùng mỗi ngày trong 6 tháng, một hiệp ước nhằm giải quyết tình trạng dư cung toàn cầu và kéo giá dầu tăng lên.

Iran lập luận rằng nước này không nên bị hạn chế sản lượng bởi đang bắt đầu hồi phục chậm chạp sau khi được dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt quốc tế tháng 1 năm ngoái.

Nguồn tin của Reuters cho biết, Iran đã đưa ra mức giá giảm mạnh nhằm lôi kéo người mua toàn cầu tích trữ dầu trước khi thỏa thuận của OPEC có hiệu lực từ đầu năm nay.

Iran thiếu kho dự trữ dầu vì vậy thường giữ dầu thô bơm lên, dựa vào đội tàu của mình trên biển cho tới khi tìm được người mua.

PT
Theo VNB - PL.XH​
 

Việc làm nổi bật

Top