Iran nâng xuất khẩu dầu mỏ sang phương Tây gần ngang với châu Á

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Một nguồn tin thân cận với xuất khẩu dầu mỏ của Iran cho biết xuất khẩu dầu mỏ của Iran sang phương Tây tăng vọt trong tháng 5 lên mức cao nhất kể từ khi được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt trong đầu năm 2016, và gần ngang với khối lượng đã xuất khẩu sang châu Á.

Iran đã từng là nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ hai của OPEC đã nâng sản lượng từ năm 2016 để lấy lại thị phần bị mất cho các đối thủ khu vực gồm Saudi Arabia và Iraq.

Trong khi nhiều quốc gia châu Á tiếp tục mua dầu từ Iran trong quá trình bị các lệnh trừng phạt, các quốc gia phương Tây đã ngừng nhập khẩu, làm giảm một nửa xuất khẩu tổng thể của Iran xuống chỉ khoảng 1 triệu thùng/ngày.

dau2_LMPI.jpg

Trong tháng trước, Iran đã xuất khẩu khoảng 1,1 triệu thùng/ngày sang châu Âu gồm Thổ Nhĩ Kỳ, gần như đạt được những mức trước khi bị trừng phạt và chỉ thấp hơn một ít mức 1,2 triệu thùng/ngày xuất sang châu Á.

Xuất khẩu của Iran sang châu Á tháng trước xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2016, theo tính toàn của Reuters.

Một nguồn tin dấu tên cho biết xuất khẩu dầu mỏ sang châu Á giảm do Hàn Quốc và Nhật Bản tăng cường mua khí ngưng tụ và mua ít dầu. Nguồn tin này cho biết “lượng khí ngưng tụ của Iran chứa trên các kho nổi gần như cạn kiệt do lượng mua tăng cao của Hàn Quốc và Nhật Bản”.

Xuất khẩu sang châu Á cũng bị thiệt hại bởi quyết định cắt giảm 1/5 lượng mua từ Iran trong năm tài chính tính tới tháng 3/2018 của Ấn Độ. Sau khi được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, Tehran đã bổ sung các khách hàng mới như Litasco và Lotos và giành trở lại các khách hàng như Total, ENI, Tupras, Repsol, Cepsa và Hellenic Petroleum.

Iran, thành viên của OPEC được cho phép tăng nhẹ sản lượng theo một thỏa thuận hạn chế sản lượng tháng 12/2016.

Tổng sản lượng dầu mỏ tháng 5 của Iran đạt tổng cộng 3,9 triệu thùng/ngày.

Iran hiện nay đang sản xuất khoảng 200.000 thùng dầu loại West Karoun mà quốc gia này pha trộn với các loại nặng khác của Iran để xuất khẩu.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Việc làm nổi bật

Top