Iran sẽ xuất khẩu lô dầu thứ hai vào cuối tháng 2/2016

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Sau những chuyến hàng chở bốn triệu thùng dầu thô đầu tiên tới châu Âu hồi giữa tháng 2/2016, Iran dự kiến tiếp tục xuất lô dầu thứ hai ra thị trường quốc tế vào cuối tháng này.

Báo chí Iran dẫn lời ông Rokneddin Javadi, Giám đốc điều hành Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran, cho biết quốc gia Trung Đông này có kế hoạch này xuất khẩu lô dầu thô thứ hai ra thị trường thế giới vào cuối tháng 2/2016. Tuy nhiên, ông Javadi không cho biết thông tin chi tiết liên quan đến khối lượng dầu và khách hàng.

Trước đó ngày 14/2, Iran đã xuất lô dầu đầu tiên sang thị trường châu Âu, gần một tháng sau khi các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Tehran được bãi bỏ. Chuyến hàng đầu tiên này chở bốn triệu thùng dầu thô được vận chuyển tới Pháp, Nga và Tây Ban Nha.

085226_xuat-khau-dau-mo.jpg

Trong đó, một lô hai triệu thùng được đưa tới tập đoàn Total của Pháp, số còn lại được vận chuyển tới công ty Cepsa (Tây Ban Nha) và Litasco, một công ty con của tập đoàn Lukoil (Nga).

Phó Tổng thống thứ nhất Iran Es'haq Jahangiri đầu tuần này cho biết xuất khẩu dầu của Tehran đã ở mức 1,3 triệu thùng/ngày và có thể đạt 1,5 triệu thùng/ngày vào tháng 3/2016 trước khi leo lên hai triệu thùng/ngày trong năm lịch Iran 2016 (bắt đầu từ ngày 21/3/2016).

Sau cuộc họp với bộ trưởng dầu mỏ các nước Iraq, Venezuela, Qatar tại thủ đô Tehran ngày 17/2, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh khẳng định nước này sẵn sàng ủng hộ các nỗ lực, đặc biệt là sự hợp tác giữa của các nhà sản xuất trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) nhằm bình ổn thị trường và giá dầu thô.

Cuộc họp này diễn ra một ngày sau khi Nga và Saudi Arabia nhất trí "đóng băng" các mức sản lượng của tháng 1/2016. Thỏa thuận cũng có sự tham gia của Qatar và Venezuela.

Tuy nhiên, ông Zanganeh không đưa ra bất kỳ cam kết cụ thể nào liên quan đến vấn đề sản lượng của Iran, giữa lúc nước này đang nỗ lực khôi phục hoạt động sản xuất dầu mỏ, với mục tiêu tăng sản lượng khai thác và lượng dầu xuất khẩu thêm một triệu thùng/ngày trong năm nay.

Các thỏa thuận cung ứng dầu thô đã được Tehran ký kết với tập đoàn Total và công ty dầu mỏ Petroleum SA của Hy Lạp.

Giá dầu thô đã giảm 11% kể từ đầu năm 2016 tới nay trong bối cảnh thị trường thế giới “ngập tràn” trong dầu thô.

Nguyễn Trường (P/v TTXVN tại Cairo)​
 

Việc làm nổi bật

Top