Iran xem xét mẫu Hợp đồng Dầu khí IPC mới

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh cho biết cơ quan an ninh hàng đầu của nước này vẫn đang rà soát mẫu Hợp đồng Dầu khí Iran (IPC) mới, vì thế các hợp đồng dầu khí đang triển khai có thể sẽ bị chậm trễ. Ông Zanganeh không giải thích chi tiết hoặc cho biết việc rà soát sẽ kéo dài trong bao lâu.

amiri20130127135731330.jpg

Vào tháng 1/2017, Iran đã cho phép 29 công ty dầu khí từ hơn 12 quốc gia tham gia đấu thầu các dự án dầu khí theo hình thức hợp đồng dầu khí IPC, với hy vọng đẩy mạnh khai thác dầu và khí đốt sau nhiều năm bị trừng phạt về kinh tế.

Tuy nhiên, việc triển khai hợp đồng IPC đã bị trì hoãn vài lần do vấp phải sự phản đối của phe chống lại Tổng thống Hassan Rouhani bởi hình thức hợp đồng này sẽ thay thế cho hình thức hợp đồng dầu khí theo kiểu mua lại đã tồn tại trên 20 năm, theo đó Iran không cho phép các công ty nước ngoài nắm trữ lượng hoặc tham gia góp vốn trong các công ty dầu khí trong nước.

Nhiều công ty dầu khí lớn như Total (Pháp) và Eni (Ý) cho biết họ sẽ quay trở lại Iran nếu có những thay đổi lớn trong các điều khoản của hợp đồng dầu khí, do hình thức hợp đồng hiện nay khiến họ không có lãi hoặc thậm chí là lỗ.

Trước đó, vào tháng 11/2016, một quan chức Iran đã cho biết dự thảo hợp đồng dầu khí IPC mới có những điều chỉnh linh hoạt hơn như tính đến biến động giá dầu và rủi ro đầu tư.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí​
 

Việc làm nổi bật

Top