Iraq có kế hoạch thay đổi mạnh giá dầu đối với châu Á

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 22/8/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Iraq đã thông báo cho các khách hàng của họ kế hoạch chuyển giá từ tháng 1 đối với dầu thô Basra tại châu Á thành dầu Oman trên sàn DME kỳ hạn, làm giảm giá trung bình dầu Oman-Dubai của Platt, trong một thay đổi mạnh cách thức định giá dầu của họ.

    Đề xuất của công ty tiếp thị dầu mỏ quốc doanh SOMO sẽ đánh dấu một sự thay đổi đáng kể bởi nhà sản xuất lớn thứ hai của OPEC rời khỏi các thành viên đồng minh Saudi Arabia, Kuwait và Iran đã đang sử dụng đánh giá về giá từ cơ quan S&P Global Platts như tiêu chuẩn của họ trong nhiều thập kỷ qua.

    SOMO đã bỏ đi chỉ thị về việc thiết lập hơn 12 triệu thùng dầu thô Trung Đông mỗi ngày tại châu Á, đang thách thức vai trò lãnh đạo của nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới Saudi Arabia.
    SOMO cho biết “trong một nỗ lực nhận ra giá trị nội tại xuất khẩu dầu thô của chúng tôi sang châu Á phù hợp với nhận thức của thị trường gần đây, chúng tôi đang cân nhắc một sự thay đổi của công thức tính giá hiện tại với thị trường châu Á”. Họ đã yêu cầu khách hàng cho ý kiến về kế hoạch này vào 31/8.

    Sàn giao dịch bán buôn Dubai (DME) cho biết họ sẽ không thực hiện bất kỳ tuyên bố nào về động thái này tại thời điểm này. SOMO không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

    Iraq đang cải tổ lĩnh vực dầu mỏ của họ - gồm triển khai doanh số bán dầu thô thông qua đấu thầu trên sàn DME để đạt được giá cao hơn, thiết lập các liên doanh giao dịch và vận chuyển để hiểu động lực thị trường - trong những gì được thấy như động lực để tăng ảnh hưởng và mang thêm thu nhập như nước này tìm kiếm để tái xây dựng lại nền kinh tế của họ.

    [​IMG]
    Động thái này cũng phản chiếu mục đích dẫn tới sự thay đổi việc định giá dầu thô của SOMO hơn là theo sau Saudi Arabia, nhà sản xuất lớn nhất OPEC mà giá bán dầu thô chính thức của họ thiết lập xu hướng cho các nhà sản xuất lớn khác ở Trung Đông.

    Các loại dầu thô của Iraq không được sử dụng trong bất cứ tiêu chuẩn giá Trung Đông nào. Platts đánh giá giá dầu thô Dubai của họ dựa trên các nhà phân phối của Dubai, Oman, Upper Zakum của Abu Dhabi và dầu Al-Shakeen của Qatar.

    SOMO đã đề xuất việc định giá dầu thô xuất trong tháng hiện tại sử dụng giá Oman DME từ hai tháng trước đó, theo lá thư của SOMO gửi cho khách hàng của họ.

    SOMO cho biết “một cơ chế như vậy được dự định phản ánh giá trị thực của dầu thô Iraq dựa trên tháng đang giao dịch tại thị trường châu Á”.

    Sự thay đổi trong tiêu chuẩn này sẽ phản ánh việc định giá của khoảng 2 triệu thùng dầu thô mỗi ngày được xuất sang châu Á, hay gần 2/3 lượng dầu thô xuất khẩu của Iraq từ cảng phía nam của Basra.

    Kể từ tháng 4, Iraq đã bán 1 - 2 lô hàng dầu thô Basra mỗi tháng qua sàn giao dịch đấu giá DME như một bài kiểm tra đối với doanh số dầu mỏ của Iraq trong tương lai.

    Dầu thô Oman kỳ hạn, triển khai trong năm 2007 bởi DME, chỉ là các hợp đồng dầu thô Trung Đông kỳ hạn ở châu Á.

    SOMO không dự kiến thay đổi cách thức họ định giá dầu đối với châu Âu và Mỹ. Họ định giá dấu xuất khẩu sang châu Âu so với giá dầu Brent và sử dụng chỉ số dầu thô ASCI như một tiêu chuẩn đối với doanh số bán dầu mỏ sang Mỹ của họ.
    Nguồn: VITIC/Reuters​
     

Chia sẻ trang này