Iraq phát triển đội tàu chở dầu

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Iraq hiện đang có kế hoạch phục hồi và phát triển đội tàu chở dầu lừng lẫy một thời của mình, Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Iraq D. Al-Laibi tuyên bố ngày 17/2 vừa qua.

0930_42848.jpg

Trước đây, Iraq - nước đứng thứ 2 về sản lượng dầu của OPEC từng sở hữu một đội tàu chở dầu thuộc vào hàng hùng mạnh nhất trên thế giới. Năm 1982, đội tàu chở dầu của Iraq có tới 24 tàu siêu trọng.

Nhưng trong quá trình diễn ra cuộc chiến vùng Vịnh lần thứ nhất (1990-1991), đội tàu chở dầu của Iraq đã bị phá hủy hoàn toàn.

Năm 2007, Iraq đã bắt đầu phục hồi đội tàu bằng cách mua 4 tàu chở dầu và hiện nay, Bộ Dầu mỏ Iraq đang có kế hoạch tái cơ cấu Công ty Vận chuyển dầu mỏ quốc gia (Iraq Oil Tanker Company - IOTC).

Để phát triển IOTC, Iraq sẽ đóng mới và mua thêm một số lượng lớn các tàu chở dầu hiện đại.

Arập Xê-út - quốc gia đứng đầu OPEC về sản xuất dầu mỏ cũng đang có kế hoạch lớn cho sự phát triển đội tàu chở dầu của nước mình.

Từ tháng 7/2016, Arập Xê-út đã công bố sẽ lập quỹ đầu tư 1,5 tỷ USD cho kế hoạch xây dựng một đội tàu chở dầu khổng lồ gồm 61 tàu công suất lớn, hạng VLCC.

Hiện tại, Arập Xê-út có 36 tàu siêu trọng, đảm trách khoảng 20% lưu lượng vận chuyển dầu bằng đường biển trên thế giới. Với quỹ đầu tư mới, đội tàu vốn được coi là khổng lồ này sẽ tăng thêm 15 tàu.

Kế hoạch này của Arập Xê-út đang làm lung lay vị trí số 1 thế giới của Tập đoàn China Merchants Group (Trung Quốc) - chủ sở hữu đội tàu chở dầu lớn nhất thế giới gồm 53 tàu siêu trọng.

Đối thủ chính của Arập Xê-út trong lĩnh vực phát triển đội tàu chở dầu chính là Iran.

Cho đến trước thời điểm lệnh trừng phạt được dỡ bỏ (tháng 1/2016), Iran có 47 tàu chở dầu, trong đó có 20 chiếc tàu chở dầu cỡ ULCC mới mua 2 năm trước đó.

Trong tương lai, Công ty tàu chở dầu quốc gia Iran (National Iranian Tanker Co - NITC) có kế hoạch đóng mới và mua thêm 25 tàu chở dầu với tổng công suất 6 triệu tấn.

Bá Thủy - Petrotimes.vn
Theo Neftegaz​
 

Việc làm nổi bật

Top