Israel lùi thời hạn đấu thầu thăm dò dầu khí ngoài khơi

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steiniz vừa cho biết, vòng đấu thầu dầu khí ngoài khơi đầu tiên của nước này sẽ được gia hạn đến tháng 7 năm 2017.

Theo kế hoạch ban đầu nhằm tái mở cửa các dự án thăm dò dầu khí mới ở ngoài khơi của Israel, từ tháng 11 năm ngoái, nước này đã công bố vòng đấu thầu đầu tiên để phát triển các nguồn tài nguyên dầu khí trong vùng lãnh hải của mình.

Vào thời điểm đó, ông Steiniz đã trích dẫn các nghiên cứu độc lập ước tính rằng, vẫn còn có các nguồn tài nguyên với trữ lượng khoảng 6,6 tỷ thùng dầu và 2,137 tỉ m3 khí tự nhiên chưa được tìm thấy ở ngoài khơi Israel.

5641_mo_Tamar.jpg

Bộ Năng lượng Israel đang mời thầu thăm dò 24 lô mới, với diện tích lên đến 400 km2 mỗi lô và sẽ trao các giấy phép có thời hạn trong 3 năm, có thể gia hạn thêm 3 năm nữa với các điều kiện nhất định.

Để đảm bảo cho cuộc cạnh tranh lành mạnh, các công ty nắm cổ phần đáng kể trong các hợp đồng ngoài khơi còn đang hoạt động ở khu vực này không được phép tham gia đấu thầu. Điều này có nghĩa là Delek của Israel và Noble Energy của Mỹ - những công ty đang phát triển mỏ khí đốt tự nhiên khổng lồ Leviathan không được phép tham gia đấu thầu.

Thời gian biểu ban đầu đã quy định rằng, thời hạn nộp đề xuất sẽ là ngày 21/4/2017 và kết quả đấu thầu các lô mới dự kiến sẽ được công bố vào tháng 7/2017.

Tuy nhiên, theo thời gian biểu sửa đổi, thời hạn cuối để nộp hồ sơ đấu thầu là ngày 10/7/2017 và bảo lãnh dự thầu có giá trị đến ngày 1/3/2018. Điều này có nghĩa là việc trao giấy phép có thể diễn ra vào năm tới.

Theo Bộ trưởng Năng lượng Israel, hàng chục công ty đã bày tỏ quan tâm trong quá trình đấu thầu, khiến cơ quan này phải lùi thời hạn đấu thầu để họ có thêm thời gian chuẩn bị, hoàn tất hồ sơ dự thầu.

Ngoài Israel, ở phía đông Địa Trung Hải, nhiều nước khác cũng đang tiến hành đấu thầu cấp phép thăm dò dầu khí. Síp gần đây đã trao giấy phép thăm dò 3 lô ngoài khơi, một cho Eni của Italia, một cho liên danh giữa Eni và Total (Pháp) và một cho ExxonMobil và Qatar Petroleum. Vào tháng trước, Lebanon cũng đã mở thầu 5 lô ngoài khơi, tái khởi động vòng cấp phép đầu tiên sau 3 năm bế tắc chính trị.

Linh Phương - Petrotimes.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top