Khai thác dầu, than để thúc đẩy tăng trưởng đều khó khăn

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Khai thác thêm dầu thô và than để đảm bảo mức tăng trưởng kinh tế 6,7% trong năm 2017 được dự báo là sẽ gặp khó khăn do nhiều nguyên nhân, một báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định.

Khai thác dầu thô đã qua giai đoạn đỉnh

Khó khăn nhất của việc khai thác thêm 1 triệu tấn dầu thô và 1 tỉ m3 khí theo kế hoạch bổ sung cho sáu tháng cuối năm nay được dự báo là giá dầu.

Bộ này dự báo, do nhiều yếu tố quốc tế, giá dầu thô trong nửa cuối năm nay chỉ ở mức 40-50 đô la Mỹ/thùng. “Điều này sẽ dẫn đến việc thu xếp tài chính rất khó khăn, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN)”.

Tuy nhiên, cơ quan tham mưu này khẳng định, ngành dầu khí phấn đấu cả năm sẽ đạt 13,28 triệu tấn dầu thô và 10,6 tỉ m3 khí, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch bổ sung.

Về sản suất của ngành dầu khí sáu tháng đầu năm nay, cơ quan này cho biết, sản lượng khai thác dầu khí chỉ đạt hơn 6,9 triệu tấn, giảm 12,5% so cùng kỳ; sản lượng khí khai thác đạt 5,16 tỉ m3, giảm 8,7% so cùng kỳ năm 2016.

75c2a_than.jpg

Trên cơ sở giá bình quân nửa đầu năm nay là 54,6 đô la Mỹ/thùng, cơ quan này cho biết, đóng góp của ngành dầu khí chiếm tỷ trọng 5,6% tổng sản phẩm nội địa (GDP) và chiếm 20,3% GDP công nghiệp, đóng góp âm 0,69 điểm phần trăm trong tăng trưởng GDP.

Tuy nhiên, hiện nay giá dầu đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn bảy tháng gần đây (46 đô la Mỹ/thùng) do hàng loạt yếu tố ở Mỹ, Nga, và các nước xuất khẩu dầu mỏ lớn khác.

Hơn nữa, sản lượng khai thác dầu thô giảm trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ được lý giải là do hầu hết các mỏ đều đã qua thời điểm đỉnh khai thác, và đang đến giai đoạn suy giảm tự nhiên.

Hơn nữa, giá dầu suy giảm đã ảnh hưởng đến hoạt động tìm kiếm, thăm dò và khai thác, làm việc gia tăng trữ lượng gặp nhiều khó khăn.

Ngành than sẽ tồn 13,85 triệu tấn

Báo cáo khẳng định, năng lực sản xuất của ngành than hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu than cho sản xuất, và ngành này phấn đấu hoàn thành mục tiêu sản lượng than sạch khoảng 41,43 triệu tấn, tăng 7,6% so với năm ngoái.

Tuy nhiên, ước tính tồn kho than sạch cuối năm nay sẽ lên đến 13,85 triệu tấn, trong đó 13 triệu tấn thuộc về Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Trong sáu tháng đầu năm, ngành than khai thác đạt 20,6 triệu tấn, bằng 44,5% kế hoạch. Tồn kho nửa đầu năm nay khoảng 10,22 triệu tấn.

Trong nửa đầu năm nay, ngành này đóng góp 0,84% GDP, chiếm hơn 3%/GDP công nghiệp, đóng góp 0,06 điểm phần trăm cho tăng trưởng GDP.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận xét, điều kiện khai thác của các mỏ than ngày càng xuống sâu hơn, việc áp dụng thuế và phí mới làm chi phí khai thác tăng, làm giảm sức cạnh tranh của ngành này với than nhập khẩu.

Trong nửa đầu năm nay cả nước mới chỉ xuất khẩu được 1 triệu tấn than.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị PVN, EVN, các tập đoàn hóa chất, xi măng ưu tiên sử dụng than của TKV trên cơ sở giá thị trường. Tuy nhiên, bộ bổ sung, giá bán than tối đa phải bằng giá than nhập khẩu, và đề nghị nhiều bộ, ngành vào giám sát, kiểm tra cơ cấu giá.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn​
 

Việc làm nổi bật

Top