Khi nào giá dầu mới vượt ra được khỏi phạm vi giá hẹp này?

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá dầu đã duy trì trong phạm vi 47 đến 50. Các quỹ phòng hộ là có vị thế mua ròng là 900.000 hợp đồng trong hợp đồng dầu khí trên sàn ICE và NYMEX

Sản lượng dầu của Mỹ sẽ tăng 550.000 thùng/ngày trong nữa cuối năm nay

Tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 5% so với năm ngoái

Brent chuyển sang mô hình backwardation, báo hiệu thành công phần nào cho OPEC

augustvolatility.png

Dầu đã được giao dịch trong một phạm vi hẹp trong tháng này. Trong thực tế, là một phạm vi rất hẹp. NYMEX WTI đã duy trì sự dao động trong phạm vi 3 USD cho đến lúc này trong tháng 8, tăng giảm trong khu vực giá 47 đến 50 USD/thùng. Trong 12 tháng qua, thị trường đã phần lớn được giao dịch "đi ngang", từ mức thấp phạm vi 40s đến mức giữa của phạm vi 50s.

Sự ổn định này tương đối hiếm đối với thị trường dầu mỏ, vốn có xu hướng biến động mạnh mẽ vì nhiều lý do. Thị trường đã ổn định đến nỗi các quỹ phòng hộ đã trở nên "nhàm chán" với môi trường hiện tại – sự cắt giảm sản xuất của OPEC và sự tăng trưởng nhu cầu mạnh mẽ đã đặt ta một mức giá sàn trên thị trường trong khi tồn kho vẫn tiếp tục ở mức cao và tăng trưởng sản lượng đá phiến quay trở lại đang làm giá giảm.

Vì vậy, điều gì có thể giúp giá dầu vượt ra khỏi phạm vi thu hẹp hiện tại?

Thứ nhất mùa tiêu thụ đỉnh điểm hè sẽ kết thúc, thị trường dầu sẽ rất dễ bị rủi ro giảm giá. Thị trường dầu kỳ hạn đã chính thức bước vào một thị trường "giá xuống" vào đầu tháng 7, và nó có thể dễ dàng tái xuất hiện một khi mùa hè kết thúc. Hoạt động bán tháo trong tháng 9 có thể sẽ rất mạnh mẽ, đặc biệt là với các quỹ phòng hộ đã tạo ra một lượng lớn vị thế mua ròng. Họ sẽ phải thanh lý một hợp đồng và nhiều người rất có thể sẽ thực hiện nghiệp vụ này cùng một lúc. Dữ liệu mới nhất cho thấy tổng vị thế mua dầu toàn cầu - khi kết hợp ICE và NYMEX – là gần 900.000 hợp đồng (tương đương 900 triệu thùng) sau khi tăng trong bảy tuần liền.

Hiện tại, bên cạnh những đợt cắt giảm của OPEC, thị trường dầu mỏ thế giới cũng đang được vực dậy bởi nhu cầu xăng dầu mạnh mẽ ở Mỹ, đốt dầu trực tiếp để sản xuất điện ở Saudi Arabia, và Trung Quốc tiếp tục ra sức tích trữ dầu thô. Điều quan trọng nhất là thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ mất hai trụ cột hỗ trợ chính khi mùa hè kết thúc, và Trung Quốc có thể c trì hoãn hiến lược thu mua vào trong một thời gian để cho phép giá giảm xuống trước khi bắt đầu tiếp tục tái tích trữ.

Ngoài ra còn có sản xuất đá phiến dự kiến tăng trong nửa cuối năm nay. Tổng lượng sản xuất của Mỹ được dự báo sẽ tăng lên, theo EIA, thêm khoảng 550.000 thùng mỗi ngày từ Q2 đến Q4. Nếu triển vọng đó thành hiện thực, nó sẽ có khả năng đảo ngược xu hướng giảm gần đây trong các kho dự trữ dầu thô. Mặc dù các báo cáo kinh doanh mới nhất cho thấy rằng các công ty đá phiến sét không hoạt động tốt như dự kiến, nhưng có thể sẽ phải mất một khoảng thời gian trước khi sản xuất thật sự bị ảnh hưởng - một giếng khoan chưa hoàn thiện và nguồn cung sản xuất đã được chốt giá bằng công cụ hedge có tiềm năng tạo ra áp lực giảm lên giá cả. Bộ Năng lượng dự định bán 14 triệu thùng dầu từ Kho Dự trữ Dầu khí Chiến lược (SPR) vào cuối tháng 8 bổ sung thêm vào thị trường trong nước thêm một yếu tố giảm giá nữa.

Có khả năng tăng giá không?

Ngoài ra, giá có thể tăng vượt lên, vì trường hợp giảm giá có một số lỗ hổng. Một số nhà bình luận cho rằng thị trường thực sự đang có dấu hiệu tăng điểm, không phải chỉ vì hàng tồn kho của Mỹ đang giảm mà còn có OPEC đã thành công trong việc lật ngược mô hình tương lai của Brent vào trạng thái backwardation - khi giá giao ngay cao hơn giá các hợp đồng sau đó.

Tồn kho sụt giảm ở Mỹ kể từ tháng 3 cho thấy có vẻ như sự tái cân bằng đang diễn ra. Năm ngoái, tăng trưởng nhu cầu mạnh mẽ và sự sụt giảm sản lượng đá phiến của Mỹ đã thắt chặt thị trường toàn cầu, nhưng năm nay sự suy giảm trong tồn kho của Mỹ và cắt giảm cung cấp của OPEC đang củng cố giá. Trong suốt đợt sụt giảm hàng tồn kho trong 5 tháng qua, các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm hơn mức trung bình 5 năm, "nhấn mạnh mức độ mà thị trường đã thắt chặt lại theo cơ chế điều chỉnh theo mùa," Tim Evans của Citi Futures cho biết. Tuy nhiên tồn kho vẫn ở mức cao theo các tiêu chuẩn lịch sử, nhưng tốc độ giảm cho thấy sự tái cân bằng đang diễn ra và tồn kho đang thấp hơn 5% so với thời điểm này của năm 2016.

Sự chuyển hướng sang backwardation, trong khi đó, là một sự phát triển to lớn, nếu nó được duy trì. Đường cong tương lai thụt lùi làm giảm động lực tích trữ dầu thô, và kéo theo hàng tồn kho sẽ giảm xuống trong suốt nữa cuối năm. Kịch bản như vậy cho thấy chiến lược của OPEC cuối cùng đã hoạt động hiệu quả ở một mức độ nhất định và nhóm có thể đạt được mục tiêu tiếp tục làm giảm mức tồn kho cao của OECD. Đồng thời, OPEC có thể gây sốc cho thị trường với một cam kết cắt giảm sâu hơn so với thỏa thuận hiện tại. Đây có thể là một kịch bản xác suất thấp vào thời điểm này, nhưng Saudi vẫn đang duy trì khả năng mở ngỏ này.

Tuy nhiên, bất cứ lúc nào tình huống tăng giá dầu được thực hiện, nó sẽ làm suy yếu bởi lập luận cho rằng một mức giá cao hơn đơn giản là sẽ thúc đẩy các công ty dầu đá phiên tăng sản xuất và chốt giá tương lai. Hơn nữa, sự thay đổi gần đây sang backwardation có thể là một vụ bộc phát theo mùa. Nếu đường cong quay trở lại contango, lượng dầu thô trong kho có thể tăng lên một lần nữa. Các nhà phân tích tại JBC Energy cho biết: "Hoạt động lọc dầu Mỹ thường bắt đầu xu hướng giảm vào đầu tháng 9 và điều này nếu kết hợp với sản lượng dầu thô vẫn đang tăng lên, mở đường cho xuất khẩu cao hơn. Xu hướng như vậy sẽ tạo áp lực mới đối với thị trường dầu thô ở phần còn lại của Đại Tây Dương. Nói chung tất cả chúng ta đều biết rằng còn quá sớm để backwardation có thể bền vững sau mùa tiêu thụ cao."

Tính biến động quay trở lại

Khoảng thời gian này năm ngoái, sau khi thị trường giảm xuống dưới 40 vào đầu tháng 8, các bộ trưởng OPEC đã nói rõ rằng họ đã quyết định cắt giảm sản lượng để vực dậy giá cả sau khi chật vật với giá yếu kém trong hơn hai năm. Giá cả đã tăng dựa trên các kỳ vọng cho rằng OPEC, cùng với các nhà sản xuất khác như Nga, sẽ đưa một lượng cung ra khỏi thị trường để thắt chặt các nguyên tắc cơ bản. Cuộc họp của nhóm tại Algiers vào cuối tháng 9, tiếp theo là cuộc họp cấp bộ trưởng vào tháng 11, tiếp tục hỗ trợ giá khoảng 50. Brent đã đạt đến mức 58 đầu năm nay và đã có xu hướng lên mức cao hơn, nhưng các nguyên tắc cơ bản đã cho thấy các tín hiệu lẫn lộn kể từ đó. Mặc dù thị trường dầu mỏ có tính chất không bất ổn định, nhưng nó đang trải qua giai đoạn ổn định kéo dài, có nghĩa là sẽ không quá bất thường nếu giá vẫn tiếp tục đi ngang trong một thời gian cho đến khi nó đạt đến điểm tới hạn. Thời điểm khi thị trường cuối cùng cũng bùng nổ, và hoạt động một cách tích cực.

Nguồn: xangdau.net​
 

Việc làm nổi bật

Top