Khuyến nghị mua PVS cho mục tiêu trung và dài hạn

Thảo luận trong 'Chứng khoán' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 14/3/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Chúng tôi đánh giá triển vọng giá dầu thô phục hồi sau hai năm duy trì ở dưới mức 50 USD/thùng là rất cao, tuy nhiên các công ty dầu khí chỉ hoạt động có hiệu quả khi giá dầu trên mức 60 USD/thùng.

    Ở thời điểm hiện tại giá dầu vẫn duy trì ở vùng giá 50-55 USD/thùng, tức là mức giá vừa đủ chi trả cho chi phí sản xuất và các chi phí khác, do đó, các doanh nghiệp dầu khí trong nước sẽ không đầu tư hoặc tái khởi động lại bất kỳ chương trình thăm dò khai thác và sản xuất (E&P) quan trọng nào trong năm 2017.

    Vì vậy, chúng tôi cho rằng trong ngắn hạn, kết quả kinh doanh trong quý I/2017 của PVS tiếp tục vẫn giữ ở mức thấp và bắt đầu từ quý II/2017 sẽ có sự cải thiện nhẹ nếu giá dầu thô thế giới đạt trên 60USD/thùng. Theo đó, trong trường hợp giá dầu thô tăng lên ngưỡng 60 USD/thùng, thì nhu cầu đối với các mảng dịch khảo sát ROV, mảng vận hành bảo dưỡng O&M sẽ được hưởng lợi và hồi phục do PVN sẽ thúc đẩy các dự án khai thác dầu khí ngoài khơi hoạt động trở lại.

    [​IMG]
    PVS gần như độc quyền trong việc cung cấp các loại hình dịch vụ trong suốt vòng đời của một dự án dầu khí. Tại Việt Nam, PVS đang cung cấp 100% dịch vụ căn cứ cảng dầu khí; cung cấp 90% dịch vụ khảo sát địa chấn; và vận hành 5 kho nổi FSO/FPSO đang hoạt động ngoài khơi Việt Nam. Như vậy, PVS sẽ là sự lựa chọn tối ưu cho nhà đầu tư trong việc thâm nhập thị trường dầu mỏ có tiềm năng tăng trưởng mạnh tại Việt Nam.

    Trong giai đoạn từ 2017-2019, chúng tôi ước tính lợi nhuận của PVS sẽ có tỷ lệ tăng trưởng trung bình đạt 16,5%/ năm, do PVS có mức độ tham gia rộng hơn vào các hoạt động thăm dò khai thác dầu khí thông qua việc cung ứng một chuỗi các loại hình dịch vụ kỹ thuật dầu khí.

    Từ đầu năm 2016, giá dầu Brent trên thị trường thế giới đã tăng khá mạnh từ giá đáy trong vòng 5 năm trở lại đây (từ 28,94 USD/thùng lên vùng giá trung bình 54-56 USD/thùng trong 3 tháng đầu năm 2017). Giá dầu tăng mạnh sẽ tác động tích cực đến triển vọng của PVS, do hiện tại đang có khoảng 53 dự án dầu khí nằm trong kế hoạch sẽ triển khai trong thời gian tới. Trong đó có 9 dự án sẵn sàng để triển khai và nếu giá dầu vượt 65 USD/ thùng thì sẽ có rất nhiều dự án sẽ được tái khởi động đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu cho các dự án nhà máy điện của PVN.

    PVS thường xuyên trả cổ tức đều đặn, tỷ lệ cổ tức bằng tiền mặt ổn định quanh mức 12%-17%, tỷ lệ cổ tức trên giá cố phiếu PVS khá cao, đạt 6,8%.

    Cổ phiếu PVS đang được giao dịch thấp hơn giá trị thực tế với mức P/B là 0,8x và P/E trailing là 7,4x, thấp hơn khá nhiều so với P/E thị trường 16,5x. Theo phương pháp định giá P/E, giá trị hợp lý của cổ phiếu PVS là 28.820 đồng/ cp, cao hơn 63,8% so với giá thị trường hiện tại.

    Vì vậy, chúng tôi khuyến nghị MUA cổ phiếu PVS với giá mục tiêu là 28.820 đồng/cp cho mục tiêu trung và dài hạn.

    CTCK Maritime (MSI)​
     

Chia sẻ trang này